Thứ năm, 26/11/2020 | 08:19 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Thứ tư, 5/4/2017, 20:42 (GMT+7)

70% các chuyến bay ngắn nội địa của Vietnam Airlines đang lỗ

Nguyễn Thị Diệu Tuyết Thứ tư, 5/4/2017, 20:42 (GMT+7)

Ngày 23/3 vừa qua, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đã gửi tới Bộ Giao thông Vận tải phương án tính giá sàn và giá trần cho các chuyến bay nội địa.

Theo tài liệu này của Vietnam Airlines, hãng hiện đang có 13 chặng bay dưới 500km (26 chuyến cả đi lẫn về). Trong số 26 chuyến này, hiện chỉ có 8 chuyến bay đem lại lợi nhuận (tỷ lệ 30%) trong khi có tới 18 chuyến bay doanh thu không đủ bù đắp chi phí (tỷ lệ 70%).

Thống kê lãi/lỗ 13 chặng bay của Vietnam Airlines

Đơn vị: Triệu đồng

Cụ thể, 2 chặng bay có lãi lớn nhất của Vietnam Airlines là từ Đà Nẵng đi Nha Trang và từ Hà Nội đi Vinh, mức lãi hơn 30 triệu đồng/chuyến.

Chặng bay lỗ lớn nhất hiện nay của Vietnam Airlines là Đà Nẵng - Vinh. Chiều từ Đà Nẵng đi Vinh Vietnam Airlines lỗ 93 triệu đồng trong khi chuyến bay từ Vinh đi Đà Nẵng lỗ gần 86 triệu đồng. Một số chặng bay khác cũng đang lỗ nặng như Đà Nẵng đi Pleiku, Pleiku đi Sài Gòn, Sài Gòn đi Pleiku...

Tình trạng thua lỗ diễn ra do tỷ lệ khách hàng quá thấp. Ví dụ, chặng Đà Nẵng - Vinh chỉ có 34/168 khách còn chiều Vinh - Đà Nẵng chỉ có 46/168 khách.

Theo tính toán, nếu bay cả 13 chặng nói trên, mỗi chặng 1 chiều đi và về, Vietnam Airlines lỗ tổng cộng 378 triệu đồng cho 26 chuyến bay, trung bình lỗ khoảng 14,5 triệu đồng/chuyến.

Theo Vietnam Airlines, doanh thu trung bình trên mỗi khách hàng đang giảm mạnh những năm gần đây, từ mức 1,63 triệu đồng/khách năm 2013 xuống chỉ còn 1,3 triệu đồng năm 2016, mức giảm hơn 20%.

Do đó, Vietnam Airlines cho rằng, cần thiết phải điều chỉnh tăng giá trần và áp dụng giá sàn nhằm tăng hiệu quả cho các đường bay.

Vietnam Airlines dự kiến trước mắt sẽ tăng giá 5% so với hiện tại và áp dụng giá sàn theo như đề nghị, ước tính doanh thu sẽ tăng 2.500 tỷ đồng sau 1 năm thực hiện.

Bên cạnh Vietnam Airlines, hãng hàng không Jetstar Pacific cũng ủng hộ phương án giá sàn.

Trái lại, Vietjet Air lại phản đối. Vietjet Air cho rằng, áp dụng giá sàn là không phù hợp với thông lệ quốc tế và Luật Cạnh tranh. Giá sàn cũng sẽ khiến 80 triệu người dân Việt Nam giảm cơ hội tiếp cận với máy bay.

Theo Gia Linh-Vietnambiz/PL.XH

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo