Thứ năm, 11/8/2022 | 09:09 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Ngân hàng bán nợ/tài sản thế chấp Nhìn lại nửa đầu năm 2022 Kết quả kinh doanh quý II/2022 Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền
Thứ tư, 2/3/2016, 11:06 (GMT+7)

5 "động cơ" nâng cánh Vietjet Air

Nguyễn Hùng Thứ tư, 2/3/2016, 11:06 (GMT+7)

Trong ngành hàng không giá rẻ, nếu người Mã tự hào với thương hiệu AirAsia của triệu phú Tony Fernandes thì Việt Nam cũng có thể cảm thấy tự hào với thương hiệu Vietjet Air của nữ doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo khi chứng kiến tốc độ phát triển “thần kì” của doanh nghiệp tư nhân này trong thời gian qua.

Từ con số 0 tròn trĩnh cách đây 8 năm với 3 cổ đông sáng lập là Tập đoàn Sovico, Tập đoàn T&C và ngân hàng HDBank, đến 2015 Vietjet Air thâu tóm được tới 40% thị phần hàng không trong nước, chỉ kém 5 điểm phần trăm so với thị phần mà Vietnam Airlines nắm giữ (15% thị phần còn lại thuộc về Jetstar Pacific – công ty con của Vietnam Airlines). Nếu giữ được tốc độ tăng trưởng khủng, nhiều khả năng ngay trong năm nay, Vietjet Air sẽ chính thức vượt qua người anh cả và trở thành hãng hàng không nội địa lớn nhất Việt Nam.

Nhưng tham vọng của Vietjet Air không chỉ dừng lại ở thị trường nội địa, chia sẻ trên hãng tin Bloomberg mới đây, bà Thảo cho biết “Chúng tôi có kế hoạch biến Vietjet thành hãng hàng không toàn cầu. Giống như Emirates – từ một hãng hàng không của quốc gia Trung Đông nhỏ bé hiện họ đã trở thành hãng hàng không toàn cầu. Chúng tôi muốn VietJet trở thành Emirates của châu Á”.

Nhờ đâu mà Vietjet Air lại thành công như vậy, nhất là trong một lĩnh vực mà chi phí gia nhập rất lớn cũng như nền kinh tế trong nước đã trải qua một giai đoạn khủng khoảng trầm trọng gần đây?

5 “động cơ” của cỗ máy Vietjet Air

Theo đúc kết của các chuyên gia trong ngành hàng không, một hãng bay muốn vận hành thành công thì phải đảm bảo được 5 yếu tố, đó là 1) Lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược tốt và mạnh mẽ, 2) quản lí chi phí nghiêm ngặt, 3) đa dạng hóa các nguồn thu phụ, 4) sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong vận hành và cuối cùng 5) tạo lập môi trường sáng tạo, thoải mái cho nhân viên phát huy khả năng.

Khi xét về tầm nhìn chiến lược, có thể thấy đội ngũ lãnh đạo của Vietjet Air khá nhanh nhẹn trong việc tận dụng thời cơ về tăng trưởng của ngành hàng không trong nước khi thu nhập của người dân ngày càng cải thiện. Đặc biệt họ tập trung vào phân khúc giá rẻ để phù hợp với khả năng của đại đa số người dùng, cũng như tránh được nguy cơ đối đầu trực diện với Vietnam Airlines.

Trong khi đó từ đội ngũ tàu bay chỉ gồm vài chiếc, tính đến 2015, Vietjet Air đã vân hành được đội bay 26 chiếc. Năm 2013, hãng hàng không này gây tiếng vang khi kí hợp đầu mua và thuê tổng cộng 107 chiếc tàu bay với Tập đoàn Airbus. Giá trị của hợp đồng lên đến gần 9 tỉ USD, góp phần khẳng định tầm vóc của ngành hàng không Việt Nam cũng như sự trưởng thành thật sự của thương hiệu Vietjet Air. Và từ đây đến 2020, đội ngũ tàu bay của Vietjet Air sẽ được nâng lên thành 100 chiếc.

Hàng không là lĩnh vực mà tỉ lệ chi phí cố định trong tổng chi phí rất lớn. Nếu không có một hệ thống kiểm soát, phân bổ chi phí hiệu quả và kịp thời ứng phó với diễn biến của các nguyên liệu đầu vào thì nguy cơ thua lỗ là điều rất dễ xảy ra. Bên cạnh đó, các chi phí khấu hao trong giai đoạn đầu đầu tư cũng như chi phí cho các chiến dịch marketing, khuyến mãi cũng mang đến áp lực tài chính rất lớn cho các hãng.

Thông tin tài chính của Vietjet Air hiện tại chưa được công bố chính thức, thậm chí có thông tin doanh nghiệp này trong 2015 đạt doanh thu hơn 10,9 nghìn tỉ và lợi nhuận ròng gần 1.000 tỉ đồng. Những con số này có lẽ cần phải tìm hiểu cặn kẽ hơn nhưng chí ít nó cho thấy, hãng hàng không này đã ghi nhận các kết quả tài chính khá tích cực trước thềm IPO trong năm nay. Dự kiến tỉ lệ chào bán cổ phần rơi vào khoảng 30% nhưng có thể điều chỉnh lại.

Trên thực tế, nếu chỉ ghi nhận các khoản lãi nhẹ cũng không gây ra ảnh hưởng lớn đến kết quả định giá của các doanh nghiệp mới như Vietjet Air, bởi trong các trường hợp này, giới phân tích tài chính thay vì sử dụng lợi nhuận sau thuế thì sẽ sử dụng lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBIDA) để đánh giá giá trị doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng nhanh.

Điểm mạnh của Vietjet Air trong sức mạnh tài chính còn nằm ở chỗ nó nhận được nguồn hỗ trợ vốn vay từ ngân hàng HDBank (thành viên thuộc Tập đoàn Sovico của cặp vợ chồng Nguyễn thị Phương Thảo – Nguyễn Thanh Hùng). Điều này cũng giải thích phần nào vì sao Vietjet Air đã sống sót được trong giai đoạn khủng hoảng 2008 – 2011, trong khi một số doanh nghiệp hàng không khác như Indochina Airlines, Air Mekong phải đóng cửa.

Sự sáng tạo, trẻ trung và mới mẻ cũng là điểm mạnh của Vietjet. Nếu có dịp trải nghiệm trên các chuyến bay sơn màu sắc đỏ vàng, hành khách dễ bắt gặp các tiếp viên năng động của hãng tươi cười chào bán các sản phẩm phụ như đồ kỉ kiệm, thức ăn thức uống…Rõ ràng, đội ngũ kinh doanh của Vietjet Air khá sáng tạo trong việc tận dụng tối đa các nguồn thu, bất chấp tỉ trọng của chúng không lớn nhưng điều đó có tác dụng mang lại phong cách phục vụ chuyên nghiệp và thái độ cần mẫn, tận tụy hơn cho đội ngũ nhân viên. Vietjet cũng là đơn vị đầu tiên trong ngành hàng không mạnh dạn thực hiện các chương trình marketing độc đáo, kích thích sự quan tâm của người bay, bất chấp một số chương trình có vẻ chưa phù hợp với thị hiếu chung của đại đa số khách hàng.

Vetjet Air cũng là đơn vị đầu tiên trong nước liên kết với Airbus để thành lập trung tâm huấn luyện tại Việt nam, nhằm đào tạo phi công, kĩ sư, thợ máy, điều phái viên cho hãng. Nếu trung tâm này hoạt động hiệu quả, việc phụ thuộc vào các đối tác nước ngoài, nhất là ở khâu phi công và bảo trì vốn tốn chi phí rất lớn sẽ được giảm nhẹ.

“Chúng tôi đã sẵn sàng để vươn lên một tấm cao mới, sẵn sàng nhận lấy những cơ hội mà quá trình hội nhập của đất nước sẽ mang lại”, bà Thảo chia sẻ.

Hoài bão của Tiến sĩ điều khiển học

Trường hợp thành công của nữ giới trong một ngành thiên về kĩ thuật và cơ bắp như “hàng không” quả thật xưa nay hiếm. Nhưng bà Thảo có lẽ là ngoại lệ.

Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc lớp thế hệ sinh viên ưu tú đi du học ở các nước Đông Âu, cùng với các anh tài khác như Nguyễn Đăng Quang (Masan Group), Phậm Nhật Vượng (Vingroup) hay Lê Viết Lam (Sungroup). Các chuyên ngành của bà là cử nhân quản lí kinh tế lao động, cử nhân tài chính tín dụng và tiến sĩ điều khiển học kinh tế.

Chồng của bà Thảo là ông Nguyễn Thanh Hùng – cũng là tiến sĩ chuyên ngành tự động hóa tại Liên Bang Nga cùng thời với bà - là người đồng sáng lập nên tập đoàn Sovico Holdings.

Ra đời trong giai đoạn đầy biến động ở cuối thập kỉ 80 tại Nga, Sovico đầu tiên kinh doanh hàng tiêu dùng, thực phẩm, điện tử, may mặc, sắt thép, ôtô. Đến nay tập đoàn này đã trở thành một trong những tập đoàn tư nhân lớn mạnh nhất Việt nam với quy mô vốn điều lệ 1.000 tỉ đồng, hoạt động trên nhiều lĩnh vực từ hàng không, ngân hàng – chứng khoán, bất động sản, thủy điện, cao su đến cả dầu khí.

Bên cạnh ngân hàng HDBank, Sovico còn là một trong những cổ đông sáng lập của hai ngân hàng tư nhân khác khá mạnh hiện nay là Techcombank và VIB.

Thách thức của giấc mơ

Cũng giống như các doanh nghiệp khởi nghiệp khác, thách thức duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh cho Vietjet Air trong các năm tới là không hề nhỏ. Việc mở rộng quá nhanh sẽ gây thách thức trong việc nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu, đặc biệt là tình trạng delay các chuyến bay cũng như chất lượng phục vụ.

Việt Nam được coi là một trong những thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới và khu vực. Chỉ tính riêng năm 2015, vận tải hàng không đã tăng đến 22%. Sự hấp dẫn của thị trường hàng không Việt Nam vì thế thu hút khá nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Ví dụ, Vietnam Airlines đang có kế hoạch nâng cấp thành viên VASCO trở thành một hãng hàng không giá rẻ hiện đại để phục vụ các chuyến bay nội địa. Theo đề án, Vietnam Airlines sẽ nắm giữ 51% vốn điều lệ, phía Techcombank nắm giữ 49% vốn điều lệ của Hãng hàng không cổ phần. Vietnam Airlines cũng mạnh dạn nâng cấp các máy bay cao cấp như dòng máy bay thân lớn Boeing 787 Dreamliner, Airbus A380 để mang lại sự phục vụ tốt hơn.

Trong khi các nhà đầu tư nước ngoài ngày càng mạnh dạn khai khác các tuyến bay quốc tế đến Việt Nam – phân khúc mà Vietjet Air chưa thực sự mạnh. Ví dụ, Air Asia trong năm nay có kế hoạch mở thêm các tuyến bay đến Việt Nam và Philippines nhằm tân dụng cơ hội từ nền kinh tế phục hồi cũng như nhu cầu du lịch nước ngoài của người dân tăng lên.

Các hãng hàng không đến từ khu vực Trung Đông cũng mong muốn mở rộng thị trường Việt Nam. Trong khi năm ngoái, hãng hàng không giá rẻ của Thái là Nok Air đã mở lại các tuyến bay đến Việt Nam sau khi tạm dừng hoạt động vào năm 2008.

Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt đó, hẳn nhiên các nhà lãnh đạo của Vietjet cũng thể hiện các bước đi nhanh nhạy. Bên cạnh tiếp tục tấn công thâu tóm thị trường nội địa, việc mua và thuê nhiều máy báy hiện đại sẽ cho phép hãng này mạnh dạn thực hiện các chuyến bay quốc tế nhiều hơn. Vào tháng 2 vừa qua, Vietjet chính thức khai trương đường bay Hà Nội – Đài Bắc (Trung Quốc), đưa tổng số tuyến bay quốc tế của mình lên con số 8. Con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên đáng kể trong năm nay, nhất là hướng đến thị trường Bắc Á nơi mà chuyến bay giá rẻ được đánh giá vẫn còn nhiều đất để khai phá.

Dĩ nhiên, việc dấn thân mạnh mẽ hơn vào thị trường quốc tế cũng là rủi ro. Theo chuyên gia ngành hàng không tại CAPA (Centre for Aviation), “thị trường quốc tế rủi ro hơn và sẽ khó nhằn hơn, trong khi ở Việt Nam thì VietJet có được lợi thế lớn khi là người đi tiên phong”.

Khai Nam

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo