Thứ năm, 9/2/2023 | 01:02 GMT+7Dữ liệu doanh nghiệp

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ Chuyên trang Người Đồng Hành.

Nhìn lại nửa đầu năm 2022 StartupQ&A Elon Musk mua Twitter Bí mật đồng tiền Ngày ấy - Bây giờ
Thứ sáu, 29/7/2022, 20:23 (GMT+7)

4 lý do chính khiến lợi nhuận Hòa Phát quý II giảm sâu

Ngọc Điểm Thứ sáu, 29/7/2022, 20:23 (GMT+7)

Lợi nhuận quý II giảm 59%

Tập đoàn Hòa Phát (HoSE: HPG) vừa công bố BCTC hợp nhất quý II với doanh thu tăng nhẹ 7% lên 37.422 tỷ đồng. Giá vốn tăng 31% nên lợi nhuận gộp giảm 43% xuống 6.540 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp giảm từ 32,68% xuống 17,48%.

hpg-quyii-22.png

Đơn vị: tỷ đồng

Doanh nghiệp cho biết chiến sự Nga - Ukraine từ tháng 2 đã khởi nguồn cho cuộc khủng hoảng giá nhiên liệu toàn cầu, đặc biệt là biến động giá than - một trong những nguyên liệu chính cho sản xuất gang thép bằng công nghệ lò cao. Giá than HCC liên tục lập đỉnh trong 6 tháng đầu, đạt 670 USD/tấn, tăng 96% so với tháng 12/2021 là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành sản xuất của Hòa Phát tăng mạnh.

Trong khi đó, giá thép toàn cầu trải qua nhiều nhịp điều chỉnh giảm từ giữa quý II. Lạm phát tại Mỹ và châu Âu gây xói mòn sức mua của người tiêu dùng cùng với chính sách "Zero Covid" của Trung Quốc khiến cho nhu cầu thép tại các thị trường xuất khẩu chủ lực này của Hòa Phát bị thu hẹp lại. Cầu thép trong nước cũng giảm do ảnh hưởng bởi xu hướng chung, đặc biệt là HRC. Giá bán thép giảm trong khi giá thành cao làm chi phí dự phòng giảm giá hàng tồn kho phải trích lập ở mức rất lớn là 575 tỷ đồng. Đây là nguyên nhân thứ hai làm tăng giá vốn hàng bán và giảm biên lợi nhuận gộp của tập đoàn.

Trong hoạt động tài chính, doanh thu tăng 48% lên 662 tỷ đồng và chi phí gấp 2,5 lần lên 2.033 tỷ đồng. Doanh nghiệp ghi nhận khoản lỗ chênh lệch tỷ giá 1.270 tỷ đồng, lỗ ròng từ tỷ giá là 1.090 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ ròng 66 tỷ đồng.

hpg-tai-chinh.png

Nguồn: Hòa Phát

Hòa Phát cho rằng chính sách tiền tệ thắt chặt với 3 lần liên tiếp tăng lãi suất kể từ tháng 3 của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nhằm kiềm chế lạm phát khiến giá USD tăng mạnh. Với nguồn nguyên liệu chủ yếu là nhập khẩu và dư nợ vay USD lớn, lỗ chênh lệch tỷ giá đã thực hiện cũng như lỗ từ đánh giá lại các khoản mục nợ gốc ngoại tệ kỳ này của doanh nghiệp tăng 6,5 lần so với quý II/2021. Ngoài ra, chi phí đi vay tăng 118 tỷ, tương ứng 20% do lãi suất cao cũng đồng thời cũng làm chi phí tài chính tăng mạnh.

Chi phí bán hàng tăng 79% lên 737 tỷ đồng. Nguyên nhân là các lệnh trừng phạt của châu Âu và Mỹ áp đặt lên Nga gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu cùng giá xăng dầu cao làm tăng chi phí vận chuyển. Cước vận chuyển và xuất khẩu của tập đoàn quý này ở mức 542 tỷ đồng, tăng 61% so với quý II/2021.

Theo đó, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 4.032 tỷ đồng, giảm 59%. Lũy kế 6 tháng, doanh thu tăng 23% đạt 81.480 tỷ đồng và lợi nhuận ròng giảm 27% xuống 12.249 tỷ đồng.

Xét theo mảng kinh doanh, sản xuất và kinh doanh thép mang về 5.565 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 45%; nông nghiệp đóng góp 13 tỷ đồng, giảm 96% và bất động sản đóng góp gần 60 tỷ đồng, tăng 51,5%.

Tại thời điểm cuối quý, tổng tài sản tập đoàn đạt 207.497 tỷ đồng, tăng thêm 29.261 tỷ đồng so với đầu năm. Riêng hàng tồn kho 57.554 tỷ đồng, tăng 37% và chiếm 28% tổng tài sản. Doanh nghiệp dự phòng giảm giá hàng tồn kho 762 tỷ đồng, tăng so với mức 236 tỷ đầu năm.

Hòa Phát duy trì khoản tiền tương đương tiền 20.325 tỷ đồng, giảm gần 2.000 tỷ so với đầu năm và khoản tiền gửi tăng thêm 6.205 tỷ đồng lên 24.440 tỷ đồng. Ngoài ra, khoản phải thu ngắn hạn cũng tăng mạnh từ 7.663 tỷ đồng lên 14.321 tỷ đồng, tăng chủ yếu trong trả trước cho người bán ngắn hạn.

Về phần nguồn vốn, doanh nghiệp tiếp tục tăng nợ vay ngắn hạn thêm 12.829 tỷ đồng lên 56.576 tỷ đồng, khoản vay nợ dài hạn duy trì 13.443 tỷ đồng. Tổng nợ vay ở mức 70% vốn chủ sở hữu.

Tập trung cho mục tiêu gia tăng thị phần, tăng cường xuất khẩu

Tập đoàn nhận định trong ngắn hạn thị trường thép gặp khó khăn, giá bán thép xây dựng đang tiếp tục có nhịp điều chỉnh giảm trong tháng đầu quý tIII với biên độ giảm giá 100-150 đồng/kg. Giá than sau khi tăng 96% từ cuối năm trước lên 670 USD/tấn vào cuối tháng 3 thì đến cuối tháng 6 đã quay đầu giảm 64% về mốc 243 USD/tấn. Giá quặng sắt giảm xuống dưới 100 USD/tấn. Dù vậy, biên lợi nhuận của quý III có thể tiếp tục thấp do ảnh hưởng của chu kỳ nguyên vật liệu tồn kho mua từ quý II. Tuy nhiên, đến quý IV, giá nguyên liệu hạ nhiệt trong quý III sẽ được phản ánh vào giá thành và góp phần cải thiện biên lợi nhuận.

hpg-gia-thep.png

Nguồn: Hòa Phát

Hòa Phát cho rằng cầu thép vẫn cao trong dài hạn. Áp lực từ lạm phát của nền kinh tế toàn cầu dấy lên kỳ vọng về việc Trung Quốc sẽ nới lỏng chính sách "Zero Covid", cùng với yếu tố thời tiết thuận lợi cho ngành xây dựng (thông thường kể từ tháng 9 hàng năm) sẽ làm nhu cầu tiêu thụ thép xây dựng thế giới cao trở lại vào quý IV. Cầu thép trong nước thông thường cũng tăng vào quý IV hàng năm do yếu tố mùa vụ.

Bên cạnh đó, mặc dù sản lượng tiêu thụ nội địa trong 6 tháng đầu của thép cuộn cán nóng (HRC) thấp hơn so với thép xây dựng, về dài hạn, đây vẫn là sản phẩm còn dư địa lớn. Tổng nhu cầu HRC trong nước hiện nay đang khoảng 12 triệu tấn/năm với mức tăng trưởng bình quân từ 10-20%, trong khi năng lực sản xuất HRC trong nước mới đạt 70% nhu cầu này, phần còn lại vẫn phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu.

Chiến lược Hòa Phát trong điều kiện thị trường không thuận lợi là gia tăng thị phần, được đặt làm mục tiêu hàng đầu để tạo bước đệm trong tương lai khi diễn biến xấu lắng xuống và thị trường tiêu thụ tốt trở lại.

Trong nửa đầu năm, tổng sản lượng tiêu thụ thép thô của Hòa Phát đạt gần 4 triệu tấn, trong đó 2,38 triệu tấn thép xây dựng và 1,4 triệu tấn thép cuộn cán nóng (HRC). Sản lượng ống thép và tôn đạt lần lượt 377.000 tấn và 180.000 tấn. Thị phần thép xây dựng được mở rộng từ 33% lên 36% so với đầu năm, thị phần ồng thép tăng từ 25% đến 29%.

Tập đoàn cũng đẩy mạnh thị trường xuất khẩu, tỷ trọng thép xây dựng xuất khẩu tăng từ 28% trong quý I lên 36% quý II. Cũng từ quý II, Hòa Phát đã mở rộng và đa dạng hơn các thị trường xuất khẩu như Đông Nam Á (Indonesia, Malaysia, Thailand, Singapore), châu Âu (Bỉ, Italia, Tây Ban Nha), châu Mỹ (Mỹ, Mexico)... Doanh nghiệp kỳ vọng việc mở rộng thị trường xuất khẩu làm tăng sản lượng tiêu thụ thép, đồng thời làm tăng nguồn doanh thu USD để cân bằng hơn về cán cân ngoại tệ, giảm bớt rủi ro tỷ giá.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo