Thứ sáu, 28/2/2020, 08:26 (GMT+7)

Ứng dụng nào được download nhiều nhất trong những năm gần đây? 

Từ hẹn hò cho đến hỗ trợ các nhà nghiên cứu tìm kiếm sự sống ngoài trái đất; ứng dụng (hay còn gọi là app) xuất hiện mọi nơi trong cuộc sống. Không quá bất ngờ khi ứng dụng đã trở thành một trong những hệ sinh thái tiêu dùng lớn nhất trên hành tinh, với doanh thu toàn cầu dự kiến đạt 6.300 tỷ USD vào năm 2021. 

Dữ liệu trong bài đến từ báo cáo của Sensor Tower, xếp hạng 20 app được tải xuống nhiều nhất trong năm 2019. Những công ty công nghệ mới đang trên đà tăng trưởng, đe doạ sự thống trị của các ông lớn công nghệ - đặt ra câu hỏi các đối thủ lớn liệu giữ vị trí đầu bảng được bao lâu?

Top 20 ứng dụng dẫn đầu

Theo báo cáo, số lượt tải ứng dụng lên đến 115 tỷ lượt vào năm 2019, bao gồm gần 31 tỷ lượt tải trên App Store và 84 tỷ trên Google Play.

Facebook sở hữu 4/5 ứng dụng được tải xuống nhiều nhất: Facebook, Facebook Messenger, WhatsApp và Instagram với tổng số lượng 16 tỷ lượt tải - với WhatsApp giữ ngôi đầu bảng trong 4 năm liên tiếp.

Hạng mục video ngắn có sự tăng trưởng rõ ràng. Ứng dụng tạo video Likee đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng, với 330 triệu lượt tải, chủ yếu đến từ Ấn Độ. Likee - app chỉnh sửa video ngắn với các hiệu ứng khác nhau đang là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với TikTok - ứng dụng cho phép người dùng 'hát nhép' theo bài lọt vào bảng xếp hạng 2018, hiện đang đe doạ vị trí số một của WhatsApp.

App nào đang leo hạng?

TikTok là nền tảng mới nhất có thể 'hô biến' người dùng thành hiện tượng mạng xã hội, thu về 177 triệu USD trong năm 2019, gấp 5 lần doanh thu năm 2018, đồng thời thế chỗ Instagram (Facebook) trong top 4 ứng dụng toàn cầu.

Bên cạnh loạt ứng dụng video dạng ngắn, nhiều app mới đến từ các ngành công nghiệp khác cũng dần leo hạng. Tuy những ứng dụng này chưa nằm trong danh sách app được tải xuống nhiều nhất nhưng điều này có thể thay đổi trong tương lai.

Dịch vụ streaming trực tuyến

Netflix là dịch vụ streaming trực tuyến duy nhất lọt vào top 20 app được tải xuống nhiều nhất nhưng sự xuất hiện của Disney+ có khả năng thay đổi điều đó. Dù ra mắt người tiêu dùng vào tháng 11/2019, Disney+ trở thành ứng dụng phổ biến thứ 2 trong năm.

Chỉ trong 1 tháng, dịch vụ streaming này đã thu về 50 triệu USD doanh thu. Disney+ chiếm 34% lượt tải xuống trong 3 tháng, đạt 30 triệu lượt theo dõi - bằng nửa số lượng người theo dõi Netflix tại Mỹ. Con số này cũng vượt qua số lượng người theo dõi Hulu và Amazon Prime trong cả năm 2019.

Trò chơi

Với 2,4 tỷ người chơi mobile game, hạng mục này đang trở thành 'ông lớn' trong ngành kinh tế ứng dụng.

Hai thương hiệu game nổi tiếng Call of Duty và Mario Kart đã dấn thân vào thị trường điện thoại để trở thành 2 tựa game thành công nhất trong hạng mục mobile game.

Bản chơi miễn phí trên điện thoại của Call of Duty có lượt download trong quý II cao nhất từ trước tới nay, với 170 triệu lượt tải xuống trên toàn thế giới, chỉ đứng sau Pokémon Go, tựa game đạt 300 triệu lượt download khi ra mắt vào năm 2016.

Điều dẫn đến thành công của những app này phần nào đến từ cơ sở dữ liệu người dùng sẵn có cũng như xu hướng chuyển dịch sang chơi game mobile khi công nghệ sản xuất và vi xử lý của smartphone ngày càng phát triển.

Quốc gia dẫn đầu ngành Kinh tế Ứng dụng

Ngành kinh tế ứng dụng còn được thúc đẩy bởi các thị trường mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil và Nga, nhờ tốc độ internet nhanh và tỷ lệ người dùng smartphone nhiều hơn. Việc số hoá Ấn Độ cũng đóng góp một phần lớn vào tốc độ tăng trưởng của thị trường. Đất nước này có 5 tỷ lượt tải ứng dụng trong quý IV/2019, bỏ xa Mỹ với 3 tỷ lượt cài đặt.

Lượt cung khổng lồ từ Ấn Độ đến từ việc một nửa dân số nước này dưới 25 tuổi. Với lượng dân số trẻ, sành sỏi công nghệ, quốc gia này đã trở thành thị trường hàng đầu của TikTok, chiếm hơn 45% lượt tải ứng dụng lần đầu vào năm 2019.

Nền kinh tế ứng dụng 2.0

Với sự bùng nổ của người tiêu dùng và vô vàn cơ hội đổi mới, nền kinh tế ứng dụng toàn cầu cho thấy nhiều hứa hẹn.

Người tiêu dùng toàn cầu chi 101 tỷ USD cho app vào năm 2018, gấp đôi quy mô thị trường sneaker, gấp 3 quy mô ngành chăm sóc răng miệng. - Danielle Levitas, Phó chủ tịch về Tiếp thị toàn cầu và Dữ liệu thị trường tại App Annie

Thị trường ứng dụng có thể cán mốc nghìn tỷ USD nhờ sự tăng trưởng trong tiêu dùng với các hình thức kiếm tiền như quảng cáo hay thương mại di động.

Nhiều chuyên gia cho rằng ngành công nghiệp ứng dụng đang 'giậm chân tại chỗ' nhưng dữ liệu gần đây lại vẽ ra một câu chuyện khác.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo