Thứ tư, 15/7/2020 | 23:48 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020
Thứ ba, 20/3/2018, 16:26 (GMT+7)

Ứng dụng công nghệ trong tuyển dụng: Hãy để Robot tiếp tục làm Robot

Nguyễn Thị Diệu Tuyết Thứ ba, 20/3/2018, 16:26 (GMT+7)

Theo khảo sát mới nhất của ManpowerGroup Solutions “Trượt Phải: Xu hướng ứng dụng công nghệ của Ứng viên khi tìm việc”, công nghệ kết hợp với phương pháp tiếp cận cá nhân hóa là ưu tiên hàng đầu đối với người tìm việc hiện nay.

Được thực hiện trên 14.000 người từ 18 đến 65 tuổi tại 19 quốc gia về khuynh hướng ứng tuyển, khảo sát giới thiệu những phương pháp thực tiễn giúp nhà tuyển dụng thu hút và giữ chân ứng viên có kỹ năng phù hợp trong kỷ nguyên số hóa ngày nay.

Theo khảo sát trên, 52% ứng viên trên toàn cầu mong muốn sử dụng ứng dụng di động (apps) để tìm việc. Ngày nay giới trẻ có khuynh hướng sử dụng ứng dụng cho hầu hết mọi việc. Theo ComScore, 90% thời gian người tiêu dùng sử dụng các công cụ di động (mobile time) được dành cho các ứng dụng trực tuyến. Yếu tố thuận tiện đóng vai trò quan trọng vì ứng viên muốn tìm việc dù họ ở bất cứ nơi đâu, từ trạm xe buýt, quán café hay phố chợ chứ không bắt buộc phải sở hữu một chiếc máy tính.

64% người thuộc thế hệ Y sử dụng app di động để ứng tuyển việc làm. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, tỷ lệ người thích sử dụng và người thực sự sử dụng nền tảng di động để ứng tuyển có khoảng cách khá lớn: 52% ứng viên toàn cầu tỏ ra thích ứng tuyển trực tuyến, trong khi chỉ có 9% đã thực sự có trải nghiệm này. Có một sự thật đáng lưu ý là việc ứng dụng công nghệ trong tuyển dụng đã lạc hậu nhiều năm so với công nghệ tiếp thị khách hàng. Thậm chí một số nhà tuyển dụng còn tụt hậu ngay từ bước đầu tiên, đó là xây dựng được một trang web có giao diện thích hợp với nền tảng di động.

Nghiên cứu của ManpowerGroup cũng cho thấy có đến 64% người thuộc thế hệ Y (từ 18-34 tuổi) hào hứng với việc ứng tuyển trên nền tảng di động. Ngoài ra, các ứng viên thích dùng smartphone để ứng tuyển là những người độc lập, sẵn sàng di trú đến một thành phố khác (30%) hoặc quốc gia khác (31%). Họ còn là những người lệ thuộc vào công nghệ để tìm hiểu thông tin về thương hiệu của các công ty, khoảng 15% số người ứng tuyển trên di động thích tham khảo ý kiến đánh giá của các trang mạng xã hội về công ty họ tìm kiếm.

Tại Việt Nam, số người sử dụng điện thoại thông minh hiện nay đã lên đến 84% tổng dân số. Tuy nhiên, mục đích sử dụng điện thoại thông minh của người Việt chủ yếu là giải trí và giao tiếp xã hội. Có đến 22,5 triệu người tại các khu vực ngoại thành sử dụng ứng dụng Facebook trên điện thoại, và 23,5 triệu người sử dụng ứng dụng này trong khu vực nội thành.

Báo cáo cho rằng, hầu hết các doanh nghiệp tại Việt Nam chưa tận dụng được nền tảng công nghệ để thu hút các ứng viên. Điều này đặc biệt đúng với lao động phổ thông, vốn chiếm phần lớn tổng lực lượng lao động Việt Nam, vì không phải công nhân nào cũng có một chiếc laptop hoặc máy tính để bàn, thay vào đó họ có thể sở hữu chiếc điện thoại thông minh tinh gọn.

Không nên lạm dụng Robot thay thể việc giao tiếp với các ứng viên khi tuyển dụng. Ảnh minh họa

Theo ManpowerGroup, ứng tuyển trên di động có thể tăng số lượng đơn ứng tuyển cho nhà tuyển dụng nhưng các tổ chức phải biết phương pháp tiếp cận ứng viên mang tính cá nhân hóa để tìm được người phù hợp.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nên tìm ứng viên dựa trên những gì họ đã có thay vì yêu cầu họ thử những nền tảng mới. Ví dụ như sử dụng Viber, WhatsApp hoặc các ứng dụng truyền thông khác để làm phương tiện tuyển dụng.

ManpowerGroup cũng cho rằng, các doanh nghiệp 'hãy để robot tiếp tục làm robot'. "Công nghệ mà công ty sử dụng trong quá trình tuyển dụng sẽ là thông điệp ấn tượng về tổ chức và về giá trị của doanh nghiệp đó đối với ứng viên. Các chương trình trả lời tự động (Chatbot) có thể là một lựa chọn cần thiết nhưng cần công khai rằng đó chính là robot. Đừng lạm dụng chúng để thay thế việc giao tiếp giữa con người với nhau", báo cáo nhấn mạnh.

Thanh Tâm

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo