Thứ tư, 30/9/2020 | 00:50 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực
Thứ ba, 23/1/2018, 14:23 (GMT+7)

Tổng thư ký VECOM: JD đầu tư vào Tiki, cuộc đua trên thị trường TMĐT sắp tới sẽ rất thú vị

Nguyễn Thị Diệu Tuyết Thứ ba, 23/1/2018, 14:23 (GMT+7)

Chia sẻ với báo chí, ông Trần Trọng Tuyến cho biết 2 năm gần đây nguồn vốn đổ vào các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam rất lớn. Trong đó có thể kể đến việc Alibaba mua lại Lazada và gần đây nhất là JD.com trở thành cổ đông chiến lược của Tiki. Cả Alibaba và JD.com đều là những công ty bán lẻ trực tuyến lớn nhất nhì của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, một số sàn TMĐT khác cũng rất mạnh như Adayroi của Vingroup, Sendo của FPT hay Shopee – công ty con của Sea (doanh nghiệp Singapore được Tencent, Tập đoàn có vốn hóa lớn nhất châu Á chống lưng)…

“Cuộc chơi trên thị trường TMĐT sẽ rất thú vị trong thời gian tới. Với nguồn vốn lớn, các sàn TMĐT này sẽ tìm cách mở rộng hoạt động, tăng số lượng người dùng, tạo ra nhiều cơ chế thuận lợi hơn cho những người kinh doanh”, Ông Tuyến nhận định.

Ông Trần Trọng Tuyến, CEO Công ty công nghệ DKT, Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM)

Lấy ví dụ về trường hợp của Shopee, Tổng thư ký VECOM cho biết nhờ chính sách miễn phí vận chuyển, cả người mua và người bán đều thích thực hiện giao dịch trên sàn TMĐT này thay vì bán trực tiếp tại cửa hàng. Đó là một trong những lý do giúp Shopee phát triển rất nhanh trong thời gian qua.

“Giống như giai đoạn đầu Uber, Grab mới vào Việt Nam, các sàn TMĐT ngày càng có nhiều chính sách hỗ trợ nhằm mục đích thu hút thêm người sử dụng dịch vụ và gia tăng thị phần”, ông Tuyến so sánh.

Nói thêm về cuộc đua của các website TMĐT, Tổng thư ký VECOM đánh giá đây là cuộc chơi của ‘những gã nhà giàu’, ‘ai đốt hết tiền trước thì người đó sẽ thất bại’, người trụ lại cuối cùng sẽ là người chiến thắng. Khi các hãng càng cạnh tranh quyết liệt, thì người mua và người bán hàng càng có lợi.

Trả lời câu hỏi về việc “Liệu thị trường TMĐT Việt Nam có đang trở thành cuộc chơi của các ông lớn Trung Quốc’, ông Tuyến cho rằng cổ đông của nước nào không quá quan trọng, đổi lại sự xuất hiện của các nhà đầu tư nước ngoài cho thấy thị trường Việt Nam có nhiều tiềm năng.

“Nhà đầu tư Trung Quốc, Mỹ hay Nhật không phải vấn đề. Bản thân các doanh nghiệp trong nước khi tham gia thị trường phải xác định đây là cuộc chơi ‘sòng phẳng’. Trên thực tế, nhiều sàn trong nước như Adayroi hay Sendo cũng rất mạnh”, ông Tuyến chia sẻ quan điểm.

Theo Tổng thư ký VECOM, với sự đầu tư bài bản, các doanh nghiệp lớn của Trung Quốc không chỉ muốn giành lợi thế tại thị trường Việt Nam mà còn tham vọng mở rộng quy mô tại các nước Đông Nam Á khác.

Ông Tuyến cũng cho rằng với sự xuất hiện của Alibaba hay JD.com, người tiêu dùng không cần quá lo lắng về việc hàng Trung Quốc sẽ tràn ngập tại thị trường Việt Nam bởi ‘bên nào làm tốt hơn sẽ là người chiến thắng’.

“Rõ ràng khi các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư mạnh, hàng hóa của quốc gia này sẽ có những lợi thế nhất định. Tuy nhiên, sự lựa chọn cuối cùng vẫn thuộc về người tiêu dùng. Các website TMĐT sẽ phải tìm những nguồn hàng tốt nhất để nâng cao khả năng cạnh tranh trước các đối thủ”, ông Tuyến nhấn mạnh.

Linh Lam

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo