Thứ hai, 21/6/2021 | 23:32 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Làn sóng tăng vốn 2021 Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021
Thứ ba, 19/3/2019, 19:51 (GMT+7)

TikTok - Ứng dụng Trung Quốc chinh phục người dùng toàn thế giới

Nguyễn Như Tâm Thứ ba, 19/3/2019, 19:51 (GMT+7)

Ứng dụng cho phép người dùng chia sẻ những video tự làm kéo dài chỉ vỏn vẹn 15 giây, trong đó họ có thể trình diễn lại những điệu nhảy tạo "xu hướng", hát nhép theo những ca khúc "đang gây bão"… TikTok đứng thứ 4 trên bảng xếp hạng những ứng dụng (không tính trò chơi) được tải nhiều nhất tại Mỹ trong tháng 1/2019, theo công ty khảo sát thị trường SensorTower.

Kết quả đáng ngưỡng mộ trên đưa TikTok trở thành ứng dụng Trung Quốc đầu tiên “chính phục” được nhiều khách hàng trên thế giới, đứng ngang hàng với những cái tên sừng sỏ đến từ các ông lớn công nghệ Mỹ như Facebook, Snapchat, Instagram và YouTube.

Kênh YouTube có lượng người theo dõi lớn nhất, PewDiePie, hàng ngày đều có những chia sẻ về mạng xã hội TikTok trong các video anh đăng tải.

Sự thành công vượt ra ngoài biên giới quốc gia của TikTok được tạo dựng khi chiến lược công ty chủ quản đã đánh trúng vào nhu cầu được ca hát và nhảy múa của người sử dụng trên toàn cầu. Đây là một nhu cầu cơ bản mà không chỉ người Trung Quốc muốn được đáp ứng. Đó là lý do giải thích tại sao nền tảng tin nhắn WeChat của gã khổng lồ Tencent chỉ duy trì vị trí là một “hiện tượng” tại thị trường Trung Quốc.

WeChat, ứng dụng đa chức năng của Trung Quốc với hơn 1 tỷ người dùng thường xuyên, cho phép họ có thể trò chuyện, đọc sách, chơi trò chơi và đặt đồ ăn trực tuyến. Công ty mẹ của WeChat đã rất nỗ lực để đưa “đứa con” ra ngoài phạm vi lãnh thổ Trung Quốc trong năm 2012, thời điểm TikTok còn "chưa ra đời", nhưng không may rằng ứng dụng này không thể thành công như những gì nó đã làm được ở thị trường Trung Quốc.

“Đầu tiên, TikTok là một nền tảng nội dung, sau đó đã chuyển mình thành một nền tảng mạng xã hội, đó là điều khác biệt với WeChat”, theo Xie Pu, nhà sáng lập website Techie Crab. “Âm nhạc và các điệu nhảy là những ngôn ngữ mang tính toàn cầu”.

Ảnh: SCMP.

Xie tiết lộ một thất bại mà We Chat đã vấp phải trong quá trình xâm nhập thị trường thế giới đó là khả năng bản địa hóa, khiến ứng dụng này xa lạ với người dùng. “WhatsApp và Line là những ứng dụng đi tiên phong trên thị trường toàn cầu, trước cả WeChat”.

Sự thành công của TikTok khi chinh phục được người dùng quốc tế là một câu chuyện dài và Bytedance đã phải trải qua nhiều quá trình thử nghiệm và sửa lỗi để có thể làm hài lòng được người sử dụng.

Nhưng quan trọng nhất vẫn là khả năng sáng tạo không ngừng cũng như việc khách hàng có thể dễ dàng sử dụng các tính năng và hiệu ứng trong ứng dụng để tạo nên những video mang đậm ”cái tôi”.

TikTok cũng phải đối mặt với áp lực liên quan đến quyền riêng tư của khách hàng cũng như những lời kêu gọi bảo vệ thế hệ trẻ của một số nhà hoạt động xã hội. Nhưng đây là những vấn đề chung của cả ngành công nghiệp, không riêng gì TikTok.

Trong năm 2018, Bytedance đã tuyên bố một vài cải tiến về tính năng như là một phần của “những nỗ lực không ngừng nhằm đảm bảo TikTok là một môi trường an toàn, lành mạnh và sáng tạo cho cộng đồng người sử dụng trên toàn thế giới”.

Những tính năng mới, trong đó bao gồm những tính năng gia tăng cài đặt bảo mật, xóa những tài khoản độc hại, khả năng truy cập tin nhắn riêng tư và quyền kiểm soát đến từ cha mẹ đã chính thức được phát hành trong tháng 7/2018.

Bytedance là một trong những công ty khởi nghiệp công nghệ có giá trị lớn nhất trên thế giới, đồng thời cũng là chủ sở hữu của trang tin tức tổng hợp Jinri Toutiao, trong tiếng Anh có nghĩa là “Tiêu điểm hôm nay”. Ứng dụng tin tức này áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để có thể gợi ý cho người dùng những bài báo liên quan đến những chủ đề mà họ quan tâm.

Công ty Trung Quốc này tập trung ứng dụng trí tuệ nhân tạo và nguồn dữ liệu lớn (Big Data) vào trong những sản phẩm với mục tiêu thấu hiểu hành vi và nhu cầu của khách hàng một cách tốt hơn, qua đó cho phép mang đến người dùng đúng những gì mà họ mong muốn.

Ảnh: SCMP.

Jinri Toutiao cũng có một đối thủ khác đến từ thị trường quốc tế đó là TopBuzz, nhưng ứng dụng này không đạt được sự thành công tại thị trường nội địa giống như những gì ứng dụng của Trung Quốc đã làm được. Theo một thống kê gần đây của SimilarWeb, TopBuzz hiện chỉ xếp thứ 14 trong bảng xếp hạng những ứng dụng được tải nhiều nhất tại Mỹ.

Trong lĩnh vực chia sẻ các video ngắn, TikTok còn được mệnh danh là “người tiên phong", và ứng dụng này đã “tiến một quãng đường dài” kể từ mốc thời gian khởi đầu khá khiêm tốn.

“Cuối năm 2014, chúng tôi còn rất lưỡng lự, liệu chúng tôi có nên tiếp tục theo đuổi mục tiêu ứng dụng chia sẻ video ngắn nữa hay không”, Zhang Yiming- nhà sáng lập và cũng là CEO của Bytedance, phát biểu trong buỗi lễ kỷ niệm 7 năm thành lập công ty.

“Chúng tôi nhìn thấy rất nhiều quảng cáo của Tencent và Meipai trên các hệ thống tàu điện ngầm. Chúng tôi cũng thấy được sự thành công của Kuaishou. Qua đó, chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi đã bỏ lỡ mảng cộng đồng chia sẻ video ngắn nhưng cũng không chắc chắn rằng chúng tôi có đủ năng lượng để biến tiềm năng đó trở thành hiện thực hay không?”.

Chỉ 2 năm sau, Zhang đã nhận ra rằng công ty phải theo đuổi chủ đề video ngắn và không chỉ trong thị trường nội địa nữa mà phải vươn ra sân chơi toàn cầu. “Tôi đã quyết định công ty phải thực hiện một số thương vụ M&A để hiện thực hóa giấc mơ chinh phục thị trường thế giới”, Zhang cho biết.

Trong tháng 2/2017, Bytedance đã tiến hành mua lại ứng dụng chia sẻ video của Mỹ Flipgram và cũng trong năm đó, công ty này đã trở thành chủ sở hữu của ứng dụng hỗ trợ hát lip-sync (hát nhép) musical.ly khi ứng dụng này đã có một nền tảng người sử dụng khá tốt tại thị trường Mỹ. Công ty cũng tiến hành mua lại ứng dụng tin tức News Republic từ công ty phát triển ứng dụng điện thoại Cheetah mobile.

Sự phát triển nhanh chóng của TikTok trên thị trường toàn cầu nói chung và thị trường Mỹ nói riêng đến từ chính việc sáp nhập hàng loạt các ứng dụng như musical.ly vào ứng dụng này.

“Thương vụ với musical.ly chắc chắn đã tạo ra một lối tắt để TikTok đi đến thành công trên thị trường thế giới. Nó giúp Bytedance giảm thiểu chi phí cũng như những khó khăn trong quá trình ‘chân ướt, chân ráo' bước vào một thị trường mới, giúp công ty hòa nhập tốt hơn với một nền văn hóa hoàn toàn khác biệt”, theo Zhang Yi, CEO của công ty nghiên cứu thị trường iMedia.

Tencent cũng đã cố gắng đi theo con đường của Bytedance thông qua ý định mua lại ứng dụng WhatsApp vào đầu năm 2014, những sau đó đã bị đánh bại bởi gã khổng lồ Facebook khi ông lớn này quyết định trả gấp đôi số tiền mà Tencent muốn bỏ ra để hoàn thành thương vụ và “đánh cắp” chiến thắng tưởng chừng đã nằm chắc trong tay công ty có trụ sở tại Thâm Quyến.

Cũng trong thời gian này, nhà sáng lập đồng thời là CEO của công ty, Pony Ma, phải nằm điều trị tại bệnh viện sau ca phẫu thuật lưng, theo Bloomberg.

Ảnh: SCMP.

Sự khác biệt giữa nền tảng nội dung và nhắn tin đóng một vai trò rất quan trọng.

Những người sử dụng Douyin và TikTok được phân tách khá rõ ràng với nhau để “tránh những tranh cãi liên quan đến nội dung tạo ra bởi một người dùng ngoài lãnh thổ Trung Quốc với những khán giả tại thị trường nội địa”, theo Samm Sacks, một chuyên gia kinh tế số Trung Quốc.

Trái ngược lại, người dùng WeChat có thể gửi tin nhắn đến bất kỳ ai miễn là họ cùng tải và sử dụng ứng dụng cho dù người đó sống tại Trung Quốc hoặc các quốc gia châu Âu, nhưng người sử dụng Douyin lại không thể xem những video được đăng tải trên TikTok.

Với việc trở thành một hiện tượng tại nhiều khu vực trên thế giới. TikTok cũng không tránh khỏi “ánh mắt dèm pha” đến từ cơ quan lập pháp địa phương. Đó là một thử thách lớn dành cho mạng xã hội này, theo Ahang Yi.

Hồi tháng trước, TikTok đã phải đối mặt với một án phạt trị giá 5,7 triệu USD trước những cáo buộc của chính phủ Mỹ rằng công ty này thu thập trái phép hàng loạt thông tin người dùng dưới 13 tuổi ví dụ như tên, địa chỉ email và địa chỉ nơi ở của họ.

TikTok tuyên bố trong một thông báo rằng công ty cam kết “tạo ra nhiều hơn các biện pháp” nhằm bảo vệ người dùng, trong đó có những công cụ giúp cha mẹ có thể giám sát được con cái.

Sự phổ biến đôi khi cũng mang lại những rắc rối nhưng TikTok đã thành công khi vươn lên là một trong những công ty tiên phong trong làn sóng khởi nghiệp công nghệ tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Trọng Đại/Theo SCMP

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo