Thứ sáu, 25/9/2020 | 02:00 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực
Chủ nhật, 25/3/2018, 09:00 (GMT+7)

Thời mua hàng qua mạng, thanh toán điện tử "lên ngôi"

Hồ Trịnh Huyền Trang Chủ nhật, 25/3/2018, 09:00 (GMT+7)

Chưa đến nửa dân số Việt Nam có tài khoản ngân hàng và tỷ lệ này đặc biệt thấp ở vùng nông thôn, Ngân hàng Nhà nước cho biết. Trong bối cảnh ngày càng nhiều người dùng di động và cơ sở hạ tầng viễn thông được cải thiện, thanh toán điện tử cũng đang phổ biến hơn.

Năm ngoái, lượng tiền thanh toán trực tuyến trong nước tăng 22% lên 6,14 tỷ USD, theo công ty nghiên cứu thị trường Statista. Con số này dự kiến sẽ gấp đôi lên 12,33 tỷ USD trong 2022.

VNG, nổi tiếng với ứng dụng nhắn tin Zalo, lên kế hoạch mở 1000 điểm thanh toán điện tử từ nay đến cuối năm, trước tiên là ở cửa hàng tiện lợi và cửa hàng đồ điện tử. Dịch vụ này cho phép người dùng nộp tiền vào tài khoản và thanh toán cho các giao dịch trên mạng cũng như hóa đơn điện nước. Ngoài ra, khách hàng có thể nạp tiền từ tài khoản ngân hàng hay chuyển tiền nhờ mã QR. Tiềm năng của Zalopay là rất lớn vì ứng dụng hiệnrất phổ biến với 70 triệu người dùng.

Tháng 2, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam vừa giới thiệu một hệ thống thanh toán qua điện thoại trong khi M-Service, một công ty fintech lớn, cũng muốn tăng số lượng người dùng ví điện tử MoMo từ 5 triệu lên 50 triệu trong 2020. Bên cạnh việc thanh toán qua mạng, vé máy bay và hóa đơn điện nước khách hàng có thể dùng Momo để thanh toán cho các chuyến đi Uber vì 2 hãng ký kết hợp tác từ tháng 11 năm ngoái.

Người gọi xe Uber giờ có thể trả tiền qua ví điện tử MoMo (Nguồn: Reuters).

Mạng lưới 4.000 đại lý trên toàn quốc của MoMo rất phổ biến ở nông thôn, nhất là nơi không có ATM, vì cung cấp các dịch vụ ngân hàng cơ bản như gửi, rút và chuyển tiền. Những người lao động xa có thể nạp tiền vào ví điện tử này và rút tiền ở đại lý MoMo.

Nhiều tên tuổi nước ngoài cũng bắt đầu chú ý đến thị trường đầy tiềm năng này tháng 11/2017. Alipay của tập đoàn Alibaba "bắt tay" với Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) để cung cấp các dịch vụ thanh toán điện tử. Các ngân hàng không nằm ngoài cuộc. Maritime và Sacombank vừa ra mắt dịch vụ thanh toán qua Mã QR trong các cửa hàng và nhà hàng.

Xu hướng thương mại điện tử với các trang bán hàng nổi tiếng như Lazada hay Sendo là một nhân tố đóng góp không nhỏ vào làn sóng này. Nhiều người mua hàng trên mạng không có thẻ tín dụng hoặc ghi nợ có thể dùng ví điện tử thay cho việc thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng khá phức tạp và mất thời gian.

Dương Tống/ Theo Nikkei

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo