Thứ sáu, 18/10/2019 | 13:28 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước
Thứ ba, 24/2/2015, 17:34 (GMT+7)

Thiếu nhân viên phục vụ, nhà hàng Singapore sử dụng robot bay

Thứ ba, 24/2/2015, 17:34 (GMT+7)

Tình trạng thiếu lao động hiện đang ngày càng trở nên nghiệm trọng tại Singapore, nhất là từ khi Chính phủ nước này quyết định cắt giảm nguồn lao động giá rẻ từ nước ngoài nằm giảm lượng người nhập cư tại đây. Trong khi đó, ngành công nghiệp nhà hàng Singapore từ lâu lại phụ thuộc rất nhiều vào nguồn lao động này, do những người trẻ bản địa không coi trọng công việc bồi bàn.

Một số nhà hàng nổi tiếng tại quốc đảo thậm chí đã phải đóng cửa do thiếu nhân lực trong khi chi phí thuê nhà cao. Để đối phó với tình trạng này, một số nhà hàng đã thử nghiệm với cách thức làm ăn mới như sử dụng robot biết rang cơm và nấu mì hay phục vụ những chiếc menu bằng iPad. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên có một nhà hàng sử dụng một thiết bị bay không người lái để phục vụ bữa ăn cho thực khách.

Theo đó, những "tay bồi bàn kỳ lạ" này sẽ điều hướng sử dụng những bộ cảm biến hồng ngoại được đặt xung quanh nhà hàng. Chúng sẽ bay lượn khắp nhà hàng theo một con đường đã được lập trình sẵn. Mỗi robot bồi bàn này có thể mang theo khoảng 2kg đồ ăn cùng đồ uống, bao gồm hai lon bia, một pizza, và hai ly rượu vang.

Mặc dù là một sáng kiến không tồi nhưng những chú robot bay cũng đặt ra một số vấn đề an toàn cần giải quyết. Ví dụ, một robot có thể bị hỏng hóc ngay trong khi đang phục vụ và có thể đâm sầm vào thực khách, gây nguy hiểm. Tuy nhiên, ông Junyang Woon, Giám đốc điều hành của Infinium Robotics - công ty tạo ra các robot bay này cho biết, những thiết bị bay này đều được trang bị camera và cảm biến để đảm bảo chúng không đâm vào người khác. Ngoài ra, ông Woon cũng cho rằng, công nghệ này sẽ giúp giải phóng sức người, giúp nhân viên nhà hàng có nhiều thời gian để tương tác nhiều hơn với khách hàng.

Người phát ngôn của Timbre Group, chuỗi nhà hàng đã đặt mua các bồi bàn bay không người lái cho biết, họ sẽ mua 40 robot để phục vụ trong khi các nhân viên của ông sẽ làm những công việc cần nhiều kỹ năng hơn như pha cocktail hay chuẩn bị đồ ăn. Những chú bồi bàn robot sẽ làm nhiệm vụ mang đồ ăn từ bếp ra ngoài khu vực phục vụ trong khi "nhân viên bồi bàn thực thụ" sẽ mang chúng đặt trước thực khách. "Chúng tôi vẫn muốn có sự tiếp xúc của con người," người này nói.

Bảo An

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo