Thứ bảy, 10/4/2021 | 22:43 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Giải cứu siêu tàu container chắn kênh Suez "Sốt" đất trên cả nước ĐHĐCĐ 2021 Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ tư, 21/3/2018, 14:20 (GMT+7)

NDH Talk 07: Trí tuệ nhân tạo và Công nghiệp tin tức

Trần Nhật Minh Thứ tư, 21/3/2018, 14:20 (GMT+7)

Người điều phối NDH TALK số 07 là ông Nguyễn Duy Hưng – Chủ tịch HĐQT, TGĐ CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI), Chủ tịch HĐQT Pan Group. Các diễn giả khác tham dự gồm ông Lê Quốc Minh – Phó tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam, bà Đặng Thúy Hà – Giám đốc Nghiên cứu Hành vi người tiêu dùng Nielsen Việt Nam và ông Vòng Thanh Cường – Tổng giám đốc Boomerang, đơn vị hàng đầu về social listening tại Việt Nam.

Chương trình sẽ được tường thuật trực tiếp trên trang NDH.vn và livestream trên fanpage Facebook của tòa soạn.

Like fanpagehttps://www.facebook.com/baondh/để theo dõi chương trình.

-----------------

- Ông Nguyễn Duy Hưng: Chủ đề NDH Talk hôm nay có thể nói là rất thời thượng vì rất nhiều nơi nói về CMCN 4.0, Trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên để hiểu cặn kẽ, tận dụng và làm tốt thì không phải ai cũng làm được. Những diễn giả có mặt ngày hôm nay đều có công việc liên quan đến lĩnh vực này. Bản thân SSI đang từng bước đưa AI vào hoạt động nghiên cứu và thời gian tới sẽ có những bản báo cáo được hoàn thiện bằng công nghệ này.

Như các bạn đã thấy trên video giới thiệu chương trình, AI hiện đã tham gia vào việc thực hiện các bản tin, các báo cáo tự động mà người nhận được sản phẩm không thể nghĩ đó là do máy móc thực hiện. Theo một khảo sát trong vài năm tới, 10% tổng tài sản thế giới sẽ được quản lý bằng trí tuệ nhân tạo. Vậy thì anh Minh, chị Hà, anh Cường có nhìn nhận như thế nào về xu thế này?

- Ông Lê Quốc Minh: Tôi còn nhớ ngày 21/1/2015, AP cho ra đời bản tin đầu tiên do máy viết. Trước đó chúng tôi cũng có nghe nói nhưng cảm giác lần đầu đọc một bản tin do máy viết rất đặc biệt. Vả chỉ trong giai đoạn 2015-2016 thì các bước tiến trong lĩnh vực này diễn ra rất kinh khủng. Theo các tài liệu tôi đọc được, chỉ trong 5-10 năm tới, lượng tin do máy tạo ra sẽ chiếm khoảng 80% tổng số tin tức được sản xuất. Việc mới xuất hiện mà đã có những bước tiến nhanh như vậy cho thấy máy móc đang chứng tỏ những vai trò vô cùng to lớn. Tuy vậy, cũng xuất hiện nhiều điểm chê trách như không thể bằng con người, không thể viết những bài phóng sự... Tôi hoàn toàn nhất trí song ít nhất trong lĩnh vực thể thao, tài chính, chứng khoán... chúng ta đang thấy những bước tiến cực nhanh của trí tuệ nhân tạo.

Trong số các đối tác của Thông tấn xã, không chỉ có AP, mà Kyodo, Yonhap và gần đây nhất là Xinhua... đã sử dụng trí tuệ nhân tạo ở mức độ rất cao. Trước đó, chúng ta có thể kể đến một loạt tên tuổi như Reuters, New York Times, Washington Post đã áp dụng, giúp giải quyết từ những việc rất nhỏ, rất tỉ mẩn, tốn nhiều công sức.

Một điều nữa chúng tôi quan tâm là máy móc làm việc 365 ngày, không nghỉ ốm, không đòi tăng lương và cực kỳ chính xác. Tính ra chi phí để sản xuất một cái tin bằng AI thấp hơn rất nhiều so với dùng con người. Con người có thể được giải phóng để làm nghiên cứu sâu, các công việc quan trọng hơn... Tuy nhiên câu chuyện để áp dụng rộng rãi là một câu chuyện rất dài, song nó đang xảy ra. Tôi cho rằng nếu không có một sự chuẩn bị, vẫn tác nghiệp như những năm đầu 80, 90 hay đầu thế kỷ thì sẽ là quá muộn.

Ông Lê Quốc Minh (trái) và ông Nguyễn Duy Hưng.

- Ông Vòng Thanh Cường:Là một công ty social listening, công việc của chúng tôi là hàng ngày quét hàng triệu cuộc hội thoại trên các diễn đàn, trang tin tức... để đưa ra thông tin hữu ích cho các nhà quảng cáo, marketer, thương hiệu... trong vòng 1-2 tiếng. Với công việc như vậy thì sức người là không thể, nên việc áp dụng AI là tất yếu. Từ năm 2011, chúng tôi đã xây dựng cơ sở dữ liệu và bắt đầu lọc các dữ liệu đó. Có thể nói AI đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng công ty của chúng tôi.

- Bà Đặng Thúy Hà: Trong 14 xu hướng công nghệ được chỉ ra trong báo cáo của Nielsen năm ngoái thì nổi bật là AI. Tại Việt Nam, trong bối cảnh cơ sở hạ tầng công nghệ đang phát triển, hiện có trên 50% dân số tiếp cận Internet, 80-90% người dân sử dụng điện thoại di động thì người tiêu dùng rất kết nối. Họ cũng không có thời gian, thói quen tiếp cận truyền thông của họ cũng thay đổi nên việc áp dụng AI vào nghiên cứu hành vi của họ cũng là khả thi và cần thiết.

- Ông Lê Quốc Minh: Xã hội hiện nay có rất nhiều thông tin, thậm chí vượt quá khả năng xử lý của con người, trong khi chúng ta lại có nhu cầu thông tin được cá nhân hóa. Chẳng hạn với bản tin chứng khoán, hiện nay khi lên một trang báo chỉ có một phiên bản cho hàng trăm nghìn người đọc khác nhau. Trong khi với AI, người ta có thể tạo ra hàng trăm hàng nghìn phiên bản khác nhau, tùy thuộc nhu cầu. Đây là việc con người không thể làm được và cũng là một trong những đặc trưng của AI. Trong một báo cáo về xu hướng công nghệ 2018-2019 mà tôi đọc gần đây thì AI đứng đầu trong 6 xu thế lớn. Kế đó là Chatbot, Thực tế ảo, Kích hoạt giọng nói, Tìm kiếm bằng hình ảnh...

- Ông Vòng Thanh Cường: Bổ sung ý kiến của anh Minh về việc phân phối tin tức thì Facebook hiện nay đang làm rất tốt việc này trên News feed của mỗi tài khoản. Họ nghiên cứu hành vi của chúng ta khi giao tiếp với cộng đồng, bạn bè... từ đó đưa những thông tin mới. Vì thế mà người dùng cứ phải trượt xuống để tìm kiếm thông tin mới. Google cũng vậy. Trước đây khi tìm kiếm một từ khóa, bạn sẽ nhận được những kết quả chung.Song hiện nay họ đã tích hợp về vị trí, thói quen... giúp cho các câu trả lời được cá nhân hóa.

Bà Đặng Thúy Hà và ông Vòng Thanh Cường

- Bà Đặng Thúy Hà: Xu hướng marketing hiện nay không phải là "đánh" mass mà cá nhân hóa nhờ dữ liệu từ big data. Qua những biểu hiện của người dùng, người ta có thể biết được anh thuộc nhóm nào, có bao nhiêu người thuộc nhóm đó. Nhờ đó các hoạt động martketing sẽ gần gũi hơn, đó chính là vấn đề cá nhân hóa mà chúng ta đang nói rất nhiều.

-Ông Lê Quốc Minh:Chúng ta đang nói nhiều về những ưu điểm, song cũng có những bất cập từ vấn đề này. Chẳng hạn như một khái niệm gần đây được nói đến là bong bóng lọc. Nghĩa là khi thuật toán đọc các mối quan tâm và phân phối nội dung theo mối quan tâm, nó sẽ gói gọn chúng ta trong mối quan tâm đó. Khi đó, con người sẽ bị thuật toán chi phối, nếu không có phương pháp thì sẽ bị phụ thuộc và kiểm soát.

- Ông Nguyễn Duy Hưng:Tổng hợp lại thì các diễn giả của chúng ta đều cho rằng trí tuệ nhân tạo rất cần thiết để giảm các nguồn lực cho công việc. Đây là một xu hướng tất yếu. Tuy nhiên, vẫn có đó những yếu tố khiến cho vai trò của con người vẫn còn tồn tại. Một bài báo hay hay dở không chỉ đơn thuần là đưa tin, mà còn phải hướng con người hiểu như thế nào. Cùng một chuyện cảnh sát PCCC đi ngược chiều đường cao tốc đã có rất nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra và phải nhờ đến kết luận của tòa án mới đưa ra được quyết định. Việc AI đưa ra những thông tin không phụ thuộc vào sự dẫn dắt của con người được các vị nhìn nhận như thế nào?

- Ông Lê Quốc Minh:Tôi nghĩ rằng thực ra sử dụng AI vẫn có vai trò của con người. Chẳng hạn trong lĩnh vực dịch thuật, lẽ ra chúng tôi có thể áp dụng AI từ 2011. Đó chính là trí tuệ nhân tạo như Google Translate ngày nay. Thực tế là Google học từ chính con người. Khi con người dịch càng chuẩn thì máy càng chuẩn. Có nghĩa con người càng chuyên nghiệp thì máy càng chuyên nghiệp hơn. Một trong những lý do khiến việc dịch từ Anh - Việt bằng Google không chuẩn là do chúng ta ít đóng góp. Tuy nhiên, hệ thống từ tiếng Anh sang tiếng Nhật đã đạt mức độ kinh ngạc. Qua thử nghiệm, các nhà nghiên cứu nhận thấy một số câu Google dịch hay không kém gì nhà văn Murakami. Gần đây, Microsoft cũng cho ra đời một hệ thống dịch real-time Anh - Trung y như người thật. Tôi cũng hơi tiếc nếu báo của mình áp dụng từ 2011 thì hệ thống này rất thông minh.

Trong nhiều hoạt động, máy có thể đóng góp nhưng chúng tôi không bao giờ nghĩ 1 tòa soạn toàn máy móc. Ở trong 1 chừng mực, chúng ta có dựa vào máy nhưng để đưa ra những bài phân tích sâu là không có có. Máy không thể phỏng vấn, làm phóng sự... Máy giúp chúng ta có thời gian phân tích, bình luận viết các bài sâu. Tuy nhiên khi phỏng vấn không thể hiệu quả bằng giao tiếp trực tiếp như giữa người với người. Hơn nữa nhiều trường hợp cần sự phán đoán, nhận định của con người. Trong vài chục năm tới, tôi cho rằng máy móc chưa thể thay thế con người.

- Bà Đặng Thúy Hà: Hai anh nói về chuyện máy móc có thay được con người hay không làm tôi nhớ đến một thước phim quảng cáo. Đó là khi người bố đưa chiếc điện thoại đang video call với người mẹ đi công tác để dỗ em bé thì không hiệu quả. Nhưng chỉ cần anh ta bế đứa trẻ lên là nó nín liền. Thông điệp của đoạn quảng cáo đó là công nghệ dù có hiện đại đến mấy cũng không thay thế được vai trò con người. Robot cũng vậy. Nó có thể giúp chúng ta tiết kiệm thời gian, tăng năng suất nhưng con người vẫn phải là đối tượng ra quyết định.

- Ông Vòng Thanh Cường:Về AI thay thế con người cũng gây tranh cãi trên thế giới, ngay cả Mark Zuckerberg và Elon Musk cũng có những ý kiến trái chiều về vấn đề này. Nhà bác học nổi tiếng Steven Hawking cũng cho rằng nếu máy móc thống trị, ngày tàn của con người có thể xảy ra. Theo tôi, AI do con người tạo ra, chúng ta hoàn toàn kiểm soát được công nghệ đó.

- Ông Nguyễn Duy Hưng:Dù là làm chứng khoán hay làm báo ,chúng ta đều phải đối diện với tin chính thống và không chính thống. Trong cả ngành tài chính cũng vậy. Một khi đã dùng AI để quản lý tài sản thì người ta sẵn sàng dùng bài toán ngược. Hiện tại, các quỹ ETF vào Việt Nam đều dùng AI để tính toán các tiêu chí giải ngân điều này sẽ tạo ra việc họ sẽ tạo ra những thông tin thật nhưng không phải tự nhiên.

- Ông Lê Quốc Minh: Trong một nghiên cứu về AI với báo chí, tôi thấy có một câu nói rất thú vị là “Hãy để máy tính là làm việc của máy tính và con người làm việc của con người”. Hiện nay, chúng ta chưa có đủ công nghệ nên con người vẫn còn phải làm nhiều công việc tỷ mẩn, tính toán. Nhưng khi mà công nghệ đã có đủ, những việc đó hãy để máy móc thực hiện. Chúng ta có thời gian tập trung vào những câu chuyện sâu xa hơn. Đương nhiên là tự động hóa sẽ khiến con người bị mất việc, hiện tại cũng đã manh nha xuất hiện. Tương lai còn xa, để công nghệ thay thế hoàn toàn con người tuy nhiên với sự phát triển hiện nay thì khoảng thời gian này chỉ khoảng 5-10 năm nữa thôi, chúng ta cần chuẩn bị sãn sàng để đón đầu.

-Bà Đặng Thúy Hà: Thường chúng tôi hay có công bố các chỉ số thị trường hay chỉ số khoa học. Khi công bố chúng ta phải công bố nó đại diện cho thị trường, theo quy mô để cho mọi người nhìn nhận. Nhiều hãng đã công bố các bộ chỉ số, nhưng nếu phụ thuộc các bộ chỉ số trên internet thì sẽ không đại diện cho phần đông mọi người vì còn nhiều người không dùng internet.

- Ông Vòng Thanh Cường: Để bổ sung ý kiến của anh Minh, tôi xin đề cập lại sự việc giá cổ phiếu facebook giảm mạnh trong 2 ngày qua do một công ty ở Anh cho rằng Facebook đã làm lộ thông tin người dùng. Công ty kia là một đơn vị được thuê để xem xét lại về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ do nghi ngờ có gian lận. Đơn vị này đã tạo ra những cái app để người dùng trao quyền, các thu thập thông tin cho công ty. Từ đó, đơn vị này có thể có được sở thích hành vi của đối tượng, tương tác ra sao, cũng như tín ngưỡng tôn giáo của mọi người. Từ đó, doanh nghiệp này có thể sản xuất những thông tin giả phù hợp với đối tượng cho đến khi bầu cử. Điều này sẽ tác động phiếu bầu của cử chi Mỹ, đây là lý do vì sao việc “fake new” nguy hiểm.

- Bà Đặng Thúy Hà:Việc thu thập và xử ly dữ liệu, chúng tôi đã có thử nghiệm lại Anh, khi thu thập dữ liệu của người mua hàng thay vì viết thủ công bây giờ chúng ta chỉ cần có máy quét và từ đó tự tổng hợp ra được báo cáo. Năm 2017, Chúng tôi đã cho ra được hệ thống để kết nối được người tiêu dùng để xem thói quen truyền thông của người tiêu dùng và điều này giúp cho cho các marketer của chúng ta tiếp cận được từng điểm chạm, đưa được cái dữ liệu đó thành hành động.

- Ông Nguyễn Duy Hưng: Các ông bà có cho AI là một lựa chọn phát triển tất yếu của công nghiệp tin tức – thông tin, nhất là trong bối cảnh fake news đang phát triển như hiện nay?

- Ông Lê Quốc Minh:Đương nhiên là tự động hóa sẽ khiến con người bị mất việc, hiện tại cũng đã manh nha xuất hiện. Tương lai còn xa, để công nghệ thay thế hoàn toàn con người tuy nhiên với sự phát triển hiện nay thì khoảng thời gian này chỉ khoảng 5-10 năm nữa thôi, chúng ta cần chuẩn bị sẵn sàng để đón đầu.

Anh đã đề cập về vấn đề fake news - vấn đề đáng chú ý trên toàn cầu trong thời gian qua. Việt Nam dù chưa có bậc thầy về fake news nhưng cũng đã gây ra nhiều sự việc điên đảo. Nếu sản xuất bằng máy, fake news sẽ tạo ra số lượng rất nhiều và nhanh. Trong cuộc bầu cử Mỹ người ta nhận thấy độc giả đọc fake news nhiều hơn tin chính thống. Thậm chí trong thời gian qua những tin fake đã dẫn đến tranh cãi nhiều nước trên thế giới. Fake news sẽ là vấn đề rất đáng lo lắng. Chúng ta phải chuẩn bị tương lai khi fake news tạo ra như lũ bão, ngay kể cả dùng AI để gạt ra vẫn rất khó khăn để kiểm soát.

- Ông Nguyễn Duy Hưng:Tóm lại câu chuyện của chúng ta là thu thập phân tích dữ liệu nhưng chúng ta đang làm nghề không phải người thụ hưởng. Ở cơ quan các anh chị thu thập dữ liệu do máy móc hay do con người làm? Thật ra những người có thể phân tích để hiểu là thiểu số, phần đông những người thấy bắt tai đã cho là sự thật.

- Ông Lê Quốc Minh: Trong lĩnh vực báo chí, chúng tôi hay nói đến hai yếu tố là công bằng và cân bằng. Nếu dùng máy móc sẽ rất khó để cân bằng. Bên cạnh đó chúng ta không thể dám chắc máy móc sẽ có tâm, trong khi một số vấn đề cần bản năng và đạo đức của nhà báo. Đạo đức trong AI là vấn đề rất đáng quan tâm hiện nay. Tôi nghĩ cái tâm của nhà báo là yếu tố quan trọng mà máy móc không có được.

- Ông Vòng Thanh Cường:Tại công ty chúng tôi, phần AI và máy móc đã giúp được 60% công việc so với trước. AI có thể tự động nhận dạng nội dung hàng triệu bài viết mỗi ngày. Tuy nhiên, một số bài viết sử dụng ngôn ngữ tuổi teen hoặc từ ngữ phức tạp vẫn cần con người. Con người phải huấn luyện máy móc. Máy móc chỉ đưa ra 60%, phần còn lại để kết nối các thông số là do con người.

- Ông Lê Quốc Minh: Từ quan sát của tôi, khi chúng ta sử dụng trí tuệ nhân tạo để quét tin có nhiều cách sử dụng. Ví dụ, tôi lập ra một hệ thống AI, tôi có thể sử dụng để thu thập thông tin từ các tỉnh các bộ ngành, thay cho việc phải vào từng website của ngành, tỉnh như hiện tại. Khi có AI, mọi thông tin mới sẽ được báo cho người viết tin, tiết kiệm phần lớn thời gian. Một ví dụ khác như đối với một doanh nghiệp , dựa vào hệ thống chúng ta có thể xem chỗ nào cần lưu ý, chỗ nào có bất cập sai sót. Mặt khác, một số doanh nghiệp cũng có thể thu thập thông tin người dùng và chọn lọc để xác định xu hướng.

Đối với ngành báo chí đơn cử như BBC, hiện nay đã áp dụng AI câu hỏi ở cuối bài viết, khi người đọc trả lời câu hỏi thì, hệ thống sẽ gợi ý bài đọc cho người dùng theo xu hướng mong muốn. Đồng thời, tòa báo cũng có thể sử dụng AI để theo dõi thông tin, sử dụng chatbot, để nắm bắt sở thích của người dùng và đọc luôn cho người dùng.

Bên cạnh đó có rất nhiều cách khác để khai thác AI, chúng ta có thể ệ tạo graphic tự động, so sánh các ngành, chỉ cần nhập thông số đầy đủ, tiết kiệm rất nhiều thời gian hoặc khi chúng ta áp dụng vào việc sản xuất video hoàn toàn có thể sử dụng hệ thống gợi ý những video tương tự nhằm tăng năng suất, chỉ khoảng 10 phút. Trong trừng mực nào đó, việc sử dụng AI có sự liên kết giữ con người và máy móc. Qua đó, máy móc có thể hỗ trợ còn người khoảng 60% công việc.

- Bà Đặng Thúy Hà:Anh cũng vừa nhắc đến độc giả, làm báo phải có độc giả riêng - họ chính là khách hàng mục tiêu. Chúng ta cần phải hiểu về đối tượng này để đưa ra thông tin chất, đưa ra kênh thông tin phải có kế hoạch truyền thông tổng thể. Trên thế giới một số báo đã dùng chatbot để tương tác với độc giả. AI có thể phân tích dữ liệu nhanh nhưng quan trọng là cách chúng ta đặt vấn đề. Đó cũng điều tạo nên sự khác biệt giữa các bên.

- Ông Nguyễn Duy Hưng:Mục tiêu là tin tức chính xác nhất, và nhanh nhất đến người nhận thông tin, chúng ta coi kẻ địch là thời gian, nguồn nhân lực, cách lấy tin. Tôi thấy mối lo hơn là những thông tin giả mạo. Đây mới là những điều đáng lo ngại là cuộc chiến giữa một bên chính đạo và tà đạo. Như vậy các anh chị làm trong nghề có thể đưa ra nhận định hay những cốt lõi nào để chống lại phía bên kia?

- Ông Lê Quốc Minh: Trước đây, trong tin tức yếu tố nhanh là quan trọng, nhưng trong thời buổi hiện nay thì sự chính xác là quan trọng nhất. Nếu thiếu sự chính xác thì mối nguy là khá nghiêm trọng. AI có thể giúp nhà báo đạt được tốc độ ở dạng tin thô, cơ bản. Thậm chí Ai có thể đẩy ra hàng loạt tin dạng như vậy. AI có thể phần nào giúp các cơ quan báo chí tăng tốc độ và tăng độ chính xác của tin tức. Các bài phóng sự chuyên sâu, sáng tạo sẽ rất hoàn hoản nếu kết hợp với các yếu tố khác.

- Ông Nguyễn Duy Hưng: Con người khi được dùng nhiều các công cụ hỗ trợ bởi AI là con người vẫn cần các khả năng khác nhau. Ngoài chuyện a/c đầu tư tư mua nhiều công cụ hỗ trợ cho phần việc của mình thì các a/c còn chịu trách nhiệm đến việc giữ người, đào tạo nâng cấp những người cho phù hợp với chiến lược mới. Những thách thức đó đối với các anh chị như thế nào?

- Ông Lê Quốc Minh:Đối với AI có rất nhiều hướng đi, tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là phải có tư duy thay đổi để áp dụng vào công nghệ vào công việc. AI đã áp dụng trong nhiều lĩnh vực như tôi đã liệt kê trước đó. AI mới chỉ là công nghệ đầu trong nhiều xu hướng công nghệ. Vì vậy, chúng ta cần phải nắm bắt và nghiên cứu, nếu không bắt tayvào làm thì sẽ đi chậm. Đối với báo chí, nếu đặt mục tiêu sử dụng AI là để phục vụ người dùng, phục vụ độc giả, thì mọi người sẽ có một thái độ, nhìn nhận xứng đáng. Quan trọng nhất là cái tâm của mình, của người làm báo và con người vẫn là nền tảng quan trọng nhất.

- Bà Đặng Thúy Hà: Tôi đồng ý quan điểm với anh Hưng, để phát triển doanh nghiệp lâu dài phải đảm bảo được cái thương hiệu. Chúng ta đã hứa phải thực hiện được như vậy mới có được niềm tin của khách hàng, độc giả. Với xu hướng vạn vật kết nối chúng ta phải đi theo hướng đó. Chúng tôi đang cố gắng đầu tư thử nghiệm các AI thu thập dữ liệu, phân tích dữ liệu. Chúng tôi có được những hệ thống nhiều người tham gia khi bất kỳ tổ chức nào cần bản fedback nhanh thì chúng tôi đều có. Hay cần những dữ liệu scan nhận dạng hình ảnh giúp việc thu thập sẽ rất nhanh và họ có thể chia sẻ các thứ họ muốn, họ mua. Hành vi của người ta như thế nào, phản ứng như thế nào khi xem các thông tin đó. Cuối cùng là họ mua những sản phẩm nào. Điều này giúp cho chúng ta gần gũi hơn với nhà tiêu dùng và độc giả.

- Ông Vòng Thanh Cường:Ở công ty tôi, AI chỉ giúp đưa ra những thông số và để kết nối lại vẫn phải có con người, Các chuyên viên xử lý về vấn đề nào thì đều phải có am hiểu về vấn đề đó để đưa ra các phân tích.

Tòa soạn NDH

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo