Thứ năm, 19/9/2019 | 02:39 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Bức tranh bất động sản cao cấp Chứng quyền có bảo đảm
Thứ năm, 9/12/2010, 23:39 (GMT+7)

Máy quay 3D đầu tiên

Thứ năm, 9/12/2010, 23:39 (GMT+7)

Những loại máy quay 3D phổ biến hiện nay không thực sự ghi lại những khoảnh khắc 3 chiều, chúng chỉ ghi lại các hình ảnh lập thể sử dụng 2 ảnh 2D để tạo nên cảm giác về độ sâu của hình ảnh. Tuy nhiên, khi người xem chuyển sang góc nhìn khác, bức ảnh không còn là 3D. Những nhà nghiên cứu của trường EPFL (Ecole Polytechnique Federale de Lausanne) hy vọng sẽ thay đổi phương pháp ghi hình và xem 3D với việc phát triển một loại máy quay 360 độ và tái tạo lại các hình ảnh đó ở 3 chiều không gian.

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra hai mẫu thử có nhiều mắt ống kính lấy ý tưởng từ mắt ruồi. Chiếc đầu tiên có kích thước như quả cam và gắn trên đó trên một trăm ống kính máy quay, chiếc còn lại có kích thước như quả bóng golf và gắn trên nó 15 ống kính. Không giống như những máy ghi hình lập thể (3D phổ biến hiện nay) các mẫu thử này có thể ghi lại tất cả các hình ảnh xung quanh chúng.

Những chiếc ống kính này sẽ tạo ra các khung hình có hình cầu và được xếp đặt chồng lên nhau với những thay đổi rất nhỏ. Một thuật toán phức tạp được xây dựng trên phần cứng sẽ tính toán khoảng cách tức thời giữa máy quay và các vật thể trong khung hình và nối các gigabit thông tin ảnh đã chụp được theo tốc độ 30 hình/giây vào một khung hình rộng thể hiện hết 360 độ ảnh.

Giáo sư Pierre Vandergheynst nói về tiến bộ của phát minh "Với phát minh này, chúng tôi khắc phục được hai nhược điểm lớn của các loại máy quay 3D phổ biến. Đầu tiên là góc máy sẽ không còn bị giới hạn vì camera của chúng tôi có khả năng quay 360 độ trong thời gian thực. Tiếp theo là độ sâu trường ảnh cũng không còn bị giới hạn với thuật toán dựng lại khung hình 3D"

Các nhà nghiên cứu đã cho thấy hình ảnh có thể được ghi lại trong thời gian thực và không hề bị bóp méo. Người sử dụng có thể chọn để lấy một bức trong một ống kính hay ghép tất cả chúng lại với nhau để tạo nên một bức ảnh 360 độ. Giáo sư Yusuf Leblebici trong nhóm phát biểu "phát minh này thay đổi toàn bộ cách thức ghi lại hình ảnh và có thể ứng dụng trên rất nhiều lĩnh vực kể từ việc làm phim cho tới thiết kế trò chơi".

Dự án này được tạo nên dựa trên liên kết giữa phòng thí nghiệm của trường EPFL với phóng thí nghiệm Microelectronic Systems. EPFL sở hữu thuật toán để tính khoảng cách giữa máy quay và các vật thể, cùng cách thức ghép các ảnh vào thành một hình 360 độ. Còn Microelectronic Systems phát triển các hệ thống máy móc và những quá trình cần thiết trong công việc.

Xem video giáo sư Vandergheyns giải thích ngắn gọn về kỹ thuật trên

NDH

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo