Thứ năm, 13/8/2020 | 15:42 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông
Thứ ba, 28/7/2020, 13:46 (GMT+7)

Mẫu C/O hàng hóa xuất khẩu EU sẽ cấp điện tử từ 1/8

Ngọc Hà Thứ ba, 28/7/2020, 13:46 (GMT+7)

Tại Diễn đàn “Chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa, tận dụng cơ hội từ Hiệp định EVFTA” (VOIEF 2020) diễn ra sáng nay (29/7), ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết số lượng hồ sơ cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) trực tuyến đã đạt 1,5 triệu vào 2019. Đồng thời, toàn bộ dịch vụ công của Bộ Công Thương đã được thực hiện trực tuyến và kết nối với cổng dịch vụ công quốc gia. Riêng với mẫu C/O EUR.1 cho hàng hóa xuất khẩu trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã sẵn sàng cấp trực tuyến từ 1/8, khi hiệp định có hiệu lực. Đây là bước tiến rất lớn so với những mẫu C/O trước đây thường được cấp bằng giấy và sau đó mới được điện tử hóa từng bước.

Ngoài ra, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử & Kỹ thuật số (Bộ Công Thương) cho rằng thương mại điện tử là trụ cột, dẫn dắt nền kinh tế số và mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. 

c-o-cap-cho-hang-hoa-di-eu-se-4833-3242-

Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử & Kỹ thuật số (Bộ Công Thương). Ảnh: Vietnamfinance.

Trong “Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025 và Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến 2025, định hướng đến 2030” được Thủ tướng phê duyệt vào giữa tháng 5 vừa qua cũng định hướng rõ phát triển thương mại điện tử nhằm mở rộng thị trường cho hàng hóa đặc biệt là hàng nội địa. Đồng thời, đẩy mạnh thương mại xuyên biên giới cũng là một trong những nội dung trọng tâm của kế hoạch nêu trên.

Tuy nhiên, ông Hải cho rằng việc xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động xuyên biên giới là không hề dễ, ngay cả với những nước có hệ thống pháp luật tân tiến. 

Cũng theo vị này việc xây dựng luật pháp thường đứng trước hai lựa chọn, một là tăng cường quản lý, mệnh lệnh hóa để xây dựng khung khổ pháp lý một cách bền vững. Trong khi đó, nếu quản lý quá chặt sẽ hạn chế sự phát triển của hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới. 

Chính vì vậy, Bộ Công Thương đang thay đổi cách tiếp cận theo hướng không tham vọng có thể tạo ra được khung khổ pháp lý cho tất cả các loại hàng hóa, thương mại nói chung mà sẽ bắt đầu từ những mặt hàng cụ thể mà đang có lợi thế, sau đó điều chỉnh dần dần cho phù hợp với thị trường.

Bên cạnh đó, Bộ cũng tính đến việc xây dựng khung khổ pháp lý cho thương mại điện tử tương tự như các khu thương mại tự do trong các FTAs gồm hải quan, logistics, ưu đãi thuế quan... 

“Tôi cho rằng với cách tiếp cận này sẽ mở ra con đường mới cho thương mại điện tử xuyên biên giới và ứng dụng vào hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa”, ông Hải nói.

xuat-khau-tom-di-eu-3641-1595916678.jpg

Hàng hóa xuất khẩu đi EU sẽ được cấp C/O điện tử từ 1/8. Ảnh: Báo Quốc tế.

Ông Trần Đình Toản, Chủ tịch Liên minh Hỗ trợ xuất khẩu (VESA) thì cho rằng chuyển đổi số chính là việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động của doanh nghiệp. Mục tiêu của chuyển đổi số thực chất là nâng cao trải nghiệm của khách hàng gồm marketing, bán hàng, chăm sóc khách hàng... Việc này xuất phát từ hai yếu tố đó là yêu cầu của người mua hàng ngành càng cao và người bán hàng muốn tiếp cận người mua lớn hơn.

Doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin càng cao, có nhiều nền tảng bán hàng trực tuyến và hiện diện trên internet nhiều hơn thì có cơ hội xuất khẩu ngày càng lớn.

Theo Sách trắng Việt Nam và Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã triển khai thương mại điện tử nhằm hỗ trợ xuất nhập khẩu theo cả mô hình doanh nghiệp tới doanh nghiệp (B2B) cũng như doanh nghiệp tới người tiêu dùng (B2C). Xét trên phạm vi toàn cầu, thương mại điện tử xuyên biên giới tăng trưởng rất nhanh và trở thành xu thế nổi bật của thương mại điện tử trong những năm gần đây.

Theo Báo cáo Kinh tế số 2019 của UNCTAD, kinh tế số chiếm khoảng 4,5-15,5% GDP toàn cầu. Nhiều công nghệ tiên phong đã thúc đẩy kinh tế số phát triển mạnh, bao gồm blockchain, phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, in ba chiều, internet vạn vật, robot và tự động hoá, điện toán đám mây. Ba thành phần trụ cột tạo nên nền kinh tế số là các nền tảng số (digital platform), dữ liệu số (digital data) và thương mại điện tử. 

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo