Thứ bảy, 10/12/2022 | 01:20 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ Chuyên trang Người Đồng Hành.

Câu chuyện kinh doanh Ngân hàng bán nợ/tài sản thế chấp Nhìn lại nửa đầu năm 2022 Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền
Chủ nhật, 15/5/2022, 09:59 (GMT+7)

iPod đóng vai trò ra sao cho sự thành công của Apple?

Theo Thanh niên Chủ nhật, 15/5/2022, 09:59 (GMT+7)

Theo Theverge, hơn 20 năm sau khi iPod đầu tiên được công bố và hơn một thập kỷ dưới cái bóng của iPhone, thật khó để mọi người nhớ rằng thiết bị này quan trọng ra sao đối với Apple. Trong thực tế, iPod đã góp phần giúp có một Apple như ngày nay và là yếu tố quan trọng đưa công ty trở lại sau giai đoạn khó khăn.

2-81097-3797-1652580758.jpg

Chiếc iPod đầu tiên được cố CEO Apple Steve Jobs giới thiệu vào năm 2001

IPod giúp Apple hoạt động rộng hơn

Vào tháng 10.2001, cố CEO Apple là Steve Jobs đã giới thiệu iPod - chiếc máy nghe nhạc di động mang tính biểu tượng có khả năng đồng bộ hóa với máy Mac qua FireWire và chứa 1.000 bài hát MP3 trên ổ cứng 5 GB. Đó không phải là máy nghe nhạc di động đầu tiên nhưng qua chiến dịch quảng cáo của Apple, rất nhiều người tỏ ra quan tâm đến nó, bởi chỉ với một vài cú nhấp chuột, họ được đưa vào thư viện nhạc trên một thiết bị dễ dàng bỏ vào túi quần khi di chuyển.

Doanh số iPod bùng nổ vài năm sau đó khi Apple giới thiệu nhiều mẫu iPod hơn và hỗ trợ thêm Windows. Theo dữ liệu từ Statista, năm 2002, Apple đã bán được khoảng 400.000 chiếc iPod. Đến năm 2006, con số này đã lên đến 39 triệu chiếc mỗi năm. iPod nhanh chóng bỏ xa máy Mac về số lượng thiết bị bán ra, tiếp cận đối tượng rộng hơn rất nhiều và khiến công chúng biết đến Apple như là công ty sản xuất các sản phẩm mà họ mang theo trong túi. Kể từ đó, doanh số iPod không ngừng tăng lên và đạt hơn 51 triệu chiếc trong năm 2007 - cũng là năm Apple giới thiệu iPhone.

Nhưng ngay cả khi iPhone được giới thiệu, iPod vẫn có tầm ảnh hưởng khi Steve Jobs mô tả chiếc smartphone đó là “một chiếc iPod màn hình rộng với các nút điều khiển cảm ứng”. Đó là một sự so sánh phù hợp bởi iPhone được tạo ra dựa trên nhiều khái niệm mà iPod có: phải đồng bộ hóa với iTunes để kích hoạt và thiết lập. Ngay cả sau khi đã thiết lập, người dùng sẽ thấy một ứng dụng có tên iPod, với biểu tượng là thiết bị được trang trí bằng bánh lăn cổ điển.

Sau đó, Apple có App Store vào năm 2008 sau nửa thập kỷ vận hành iTunes Music Store - dịch vụ được ra mắt vào năm 2003 như là cách để mua nhạc số cho iPod thế hệ thứ 3. Apple cũng bắt đầu bán phim trên iTunes vào năm 2006.

2-81015-4041-1652580758.jpg

[Doanh số iPod liên tục tăng trưởng mạnh trước khi iPhone xuất hiện vào năm 2007

Sự thành công chóng mặt của iPhone

Sự ra đi của iPod đã được dự báo từ trước khi nhìn vào thành công về doanh số của iPhone. Kỷ lục doanh số iPod đạt được vào quý 1/2009 khi người tiêu dùng mua 23 triệu chiếc iPod, bao gồm cả Shuffle, iPod Touch, iPod Nano và iPod Classic.

iPod sẽ không bao giờ có thể đạt đến đỉnh đó nữa khi ngày càng ít người mua iPod hơn trong bối cảnh doanh số iPhone tăng chóng mặt, đặc biệt có thêm sự góp mặt của iPad vào năm 2010 - một sản phẩm nhanh chóng vượt mặt iPod về doanh số chỉ sau 2 năm ra mắt. Trước đó, iPod Touch là một thiết bị tốt nếu người dùng muốn một chiếc iPhone mà không có chức năng gọi thoại, nhưng đối với hầu hết mọi người, iPad lại phù hợp hơn nhiều.

Tầm quan trọng của iPod tại Apple tiếp tục giảm dần trong thập kỷ tiếp theo. Đến năm 2015, Apple đã gộp iPod vào danh mục “Sản phẩm khác” trong báo cáo thu nhập của mình, bên cạnh Apple TV, Apple Watch, Beats và phụ kiện thương hiệu Apple và bên thứ ba. Kết quả là, iPod Classic đã bị ngừng sản xuất vào năm 2014, iPod Nano và Shuffle bị ngừng sản xuất vào năm 2017, và giờ đây iPod Touch bị ngừng sản xuất vào năm 2022.

Thật khó để hình dung được Apple bán bao nhiêu iPod Touch thế hệ thứ 7 trong vài năm trở lại đây, nhưng rõ ràng sẽ có nhiều người muốn mua một trong những thiết bị cuối cùng để làm kỷ niệm do Apple đã ngừng sản xuất.

Ngoài ra, cũng phải lưu ý trái ngược với những lo lắng trước đây về nợ xấu ngân hàng do nợ cơ cấu lại và hệ lụy của Covid-19 để lại 2 năm qua; Thực tế, theo thống kê từ BCTC của các ngân hàng, đến quý 1/ 2022 thì lớp đệm nợ xấu của các ngân hàng đã tăng lên rất mạnh, do các ngân hàng đã chủ động đẩy mạnh dự phòng cho nợ xấu trong thời gian qua, bao gồm cả giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Nhiều ngân hàng đã trích lập nhiều hơn nợ xấu đang có. Nếu đem toàn bộ quỹ dự phòng nợ xấu của các ngân hàng niêm yết trừ đi nợ xấu, thì tỷ lệ nợ xấu của toàn ngành chỉ còn 0,14%. Theo đó, nợ xấu đã dự phóng nhờ lớp đệm lớn. Vì vậy định giá P/B như tính toán đã chiết khấu các rủi ro trên, vì thị trường chứng khoán là hàn thử biểu thường đi trước kinh tế thật ít nhất 6 tháng.

Nhìn chung, đối với ngành ngân hàng nói riêng, đợt giảm vừa qua đưa định giá P/B của ngành về vùng thấp kể từ 2015, với ROE trung bình 18,66% + kế hoạch tăng trưởng cao; vì vậy, chúng tôi tin rằng ngành ngân hàng vẫn xứng đáng nhận được sự quan tâm của thị trường khi “cơn bão” qua đi.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo