Thứ bảy, 31/10/2020 | 19:59 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Chủ nhật, 18/10/2020, 08:27 (GMT+7)

Hơn 400.000 thuê bao chưa thể chuyển mạng giữ số

Theo VnExpress Chủ nhật, 18/10/2020, 08:27 (GMT+7)

Chia sẻ chiều 16/10, ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Viễn thông (Bộ Thông tin & Truyền thông) cho biết, hơn 2,6 triệu thuê bao đã đăng ký chuyển mạng giữ số tính từ khi được áp dụng dịch vụ này hồi cuối năm 2018. Tỷ lệ chuyển mạng giữ số thành công thực tế đạt khoảng 80%.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn hơn 400.000 thuê bao đăng ký chuyển mạng giữ số nhưng chưa thành công, khiến người dùng bức xúc. Theo lý giải của lãnh đạo Cục Viễn thông, 70% trong số này do đã có cam kết với nhà mạng như sử dụng 12 tháng, 24 tháng hay SIM số đẹp..., phải hoàn thành điều kiện đã cam kết mới được chuyển mạng.

Còn lại, khoảng 123.000 thuê bao, tương đương dưới 5% tổng lượng yêu cầu chuyển mạng giữ số bị các nhà mạng từ chối chuyển đi sai quy định, theo ông Cường.

SIM của ba nhà mạng Mobifone, Vinaphone và Viettel. Ảnh: Anh Tú

SIM của ba nhà mạng Mobifone, Vinaphone và Viettel. Ảnh: Anh Tú.

Để xử lý tình trạng từ chối sai, Cục Viễn thông đã thiết lập cơ chế đối soát 3 bên giữa nhà mạng chuyển đi, nhà mạng chuyển đến và Cục. Các thuê bao phản ánh, khiếu nại dịch vụ lên Cục sẽ được đưa vào diện đối soát. Hàng tháng, đơn vị này đối soát 50.000-80.0000 thuê bao.

Nếu bị từ chối không có lý do, nhà mạng không cung cấp được bằng chứng thuyết phục, huê bao sẽ được đưa vào danh sách whitelist - yêu cầu bắt buộc nhà mạng phải cho chuyển đi, không kèm điều kiện nào.

Cục trưởng Viễn thông thừa nhận quá trình đối soát vẫn thủ công nên tương đối mất thời gian. "Để cải thiện tỷ lệ từ chối sai, phụ thuộc rất nhiều vào đối soát nhưng hiện chưa có cách để thực hiện tự động khi các mạng chưa liên thông hệ thống cơ sở dữ liệu với nhau", ông Cường chia sẻ. Thực tế gần đây tỷ lệ từ chối sai đã giảm, năng suất đối soát đã tăng nhưng chưa đạt được như kỳ vọng.

Dù vậy, ông đánh giá dịch vụ MNP đã thành công bởi "chỉ trong thời gian ngắn đã giúp gần 2 triệu thuê bao thực hiện mong muốn của mình". Đồng thời, dịch vụ này cũng giúp tăng cạnh tranh lành mạng bằng chất lượng giữa các nhà mạng.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo