Thứ bảy, 19/10/2019 | 17:13 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước
Thứ sáu, 18/9/2015, 05:59 (GMT+7)

Hệ thống dẫn đường Navion sẽ giảm thiểu tai nạn giao thông

Ngô Tiến Hòa Thứ sáu, 18/9/2015, 05:59 (GMT+7)

Theo thống kê, năm 2009 có gần 2,2 triệu vụ tai nạn liên quan đến xe hơi tại Mỹ. Vitaly Ponomarev là một trong số những nạn nhân đó.

Ponomarev là CEO của hãng công nghệ WayRay. Ông đang lái xe theo lộ trình mà GPS đã chọn, mọi thứ tưởng chừng rất đơn giản. “Khi giao diện GPS hoạt động chậm, đường đang tắc, tôi đã khởi động lại lộ trình di chuyển. Ngay trong lúc tạo lại lộ trình trên GPS, tôi đã tông vào chiếc xe trước mặt”, Ponomarev chia sẻ lại câu chuyện của bản thân.

Mô tả chức năng dẫn đường Navion của WayRay.

Với lòng tự trọng của một CEO hãng công nghệ lớn, Ponomarev quyết tâm chế tạo một hệ thống GPS mà tài xế có thể sử dụng mà không cần nhìn. Hệ thống dẫn đường Navion ra đời từ câu chuyện đó. Navion hoạt động như một màn hình phóng trực diện, sử dụng ‘phép ghi ảnh toàn ký’ và hình ảnh sẽ được phóng lên tấm kính chắn gió của xe. Công nghệ GPS này được phát triển từ công nghệ “thực tế ảo” đang rất được chú ý gần đây qua các sản phẩm kính thực tế ảo của các ông lớn như Samsung, Apple, Microsoft.

Chỉ duy nhất người lái có thể nhìn rõ tất cả các màu của hình ảnh hiển thị trên ‘màn hình’ kính chắn gió. Các hình ảnh này được giữ nguyên tốc độ cùng với vận tốc của xe nhờ công nghệ Infinity Focus, công nghệ thường có trên các máy ảnh có ống kính rời.

Khi xe chạy, Navion sẽ chiếu một nhóm các mũi tên chỉ hướng màu xanh ở phần đường trước mặt để hướng người lái chạy theo lộ trình đã được đặt từ trước. Navion cung cấp thêm các thông tin khác trên ‘màn hình’ như là vận tốc hiện tại, điểm đến còn cách bao nhiêu cây số, và khoảng cách giữa xe với đoạn rẽ tiếp theo (đoạn rẽ theo hướng dẫn của GPS)…

Thiết bị Navion của WayRay khá nhỏ gọn.

WayRay sẽ đưa dự án GPS này lên Kickstarter vào tháng 10 này để kêu gọi vốn. Cuối năm nay, công ty đã lên kế hoạch bản thiết kế hoàn chỉnh và sẽ giao hàng trên toàn thế giới vào tháng 5 năm 2016.

Navion là công nghệ mới nhất đưa thực tế ảo đến người lái xe, nhưng không phải đầu tiên. Vào khoảng đầu năm nay, BMW đã ra mắt Kính thực tế ảo MINI. Nó hoạt động giống như Google Glass, nhưng có vẻ như nó còn nhiều bất cập. Chưa nói đến là nhìn bạn sẽ khá kỳ dị khi đeo cặp kính đó.

Năm ngoái, Jaguar cũng tiết lộ một concept về màn hình thực tế ảo trên kính chắn gió, nhưng công ty này nói sản phẩm chưa sẵn sàng để ứng dụng.

Những phát minh như trên xuất hiện nhiều sau đợt “tàn sát” hệ thống chỉ đường GPS trên điện thoại thông minh, khoảng trước năm 2010. Tuy nhiên, không giống như chiếc iPhone, bạn sẽ không cần phải nhìn bất cứ màn hình nào khác, ngoài con đường trước mặt. Và GPS cũng ở trước mặt, với Navion.

Ngoài mũi tên chỉ đường và thông tin liên quan đến khoảng cách, Navion còn có thể đưa cả thông báo của điện thoại lên màn hình, với kết nối bluetooth. Bởi tiêu chí của thiết bị này là an toàn, nên người dùng chỉ có thể sử dụng khi chiếc xe đang dừng.

“Chức năng này có thể thao tác kiểu vuốt màn hình, một dạng cảm ứng ảo”, Ponomarev nói. “Ở đỉnh của vô-lăng sẽ có một cảm biến và nó sẽ đọc cử chỉ của lái xe. Đi kèm thêm là một micro có chức năng như Voice Command ở trên iPhone. Khi xe bắt đầu di chuyển, các notification sẽ bị tắt đi”.

Khi triển khai, thiết bị này sẽ ra mắt với hai phiên bản. Phiên bản thường với hệ thống định vị GPS có giá 300 USD. Phiên bản cao cấp hơn, có chức năng xem được thông báo, kèm với cảm biến chuyển động và micro sẽ có giá 500 USD.

Quang Nam

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo