Thứ năm, 2/7/2020 | 22:43 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020
Thứ sáu, 16/3/2018, 08:23 (GMT+7)

Doanh nghiệp công nghệ Việt sử dụng AI như thế nào?

Trần Đức Quỳnh Thứ sáu, 16/3/2018, 08:23 (GMT+7)

Chia sẻ tại sự kiện "Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam", ông Lê Hải Bình - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Mắt Bão cho biết doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) từ nhiều năm trước, chủ yếu dùng trong việc thu thập phản hồi từ khách hàng để thành lập cơ sở dữ liệu. Từ cơ sở dữ liệu này, hệ thống sẽ đánh giá xu hướng tương lai là gì.

"Hiện tại, Mắt Bão mới dừng lại ở góc độ ứng dụng AI trong quy trình phân tích, nghiên cứu dữ liệu trong nội bộ.Tuy nhiên trong thời gian tới, chúng tôi sẽ hướng tới khách hàng", ông Bình cho hay.

Ông Bình chia sẻ chi phí nghiên cứu AI ở những giai đoạn đầu khá đắt đỏ. Tuy nhiên, sau khi hệ thống này hoạt động thông suốt, nhiều chi phí vận hành công ty sẽ giảm đáng kể, đặc biệt là chi phí lao động. Trong khi đó, hiệu quả công việc được nâng cao.

"Khó khăn lớn nhất khi bắt đầu áp dụng AI là đôi khi chúng tôi không biết bắt đầu từ đâu vì có quá nhiều thứ phải học hỏi", ông Bình nói. Bên cạnh đó, kết quả nghiên cứu AI không thế nhìn thấy luôn nên nhiều khi khiến lãnh đạo và đội ngũ kỹ sư nản lòng.

Theo ông Nguyễn Công Chính - Trưởng bộ phận Zalo Business, AI có rất nhiều ứng dụng. Zalo đã ứng dụng AI trong những bài toán nhỏ và thực tế. Theo đó, Zalo sử dụng AI nhằm không để quảng cáo làm phiền người dùng trong khi vẫn đảm bảo hiệu quả tốt nhất cho nhà quảng cáo.

Ảnh minh họa:VietnamFinance

AI phân tích hành vi người dùng như thói quen đọc báo, nghe nhạc từ đó đánh giá mối quan tâm người dùng đối với từng sản phẩm và đưa ra những quảng cáo phù hợp. Công ty có hệ sinh thái lớn chủ yếu là sản phẩm nội dung như Báo Mới, Zing News, Zing MP3. Đây được xem là nguồn dữ liệu lớn sử dụng trong quảng cáo. Đến cuối năm 2017, hiệu quả sử dụng AI trong quảng cáo tăng 30% so với không sử dụng.

"30% là con số rất lớn, chứng minh một điều nếu áp dụng AI trong quảng cáo sẽ đem lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng và hiệu quả quảng cáo cũng cao hơn", ông Chính nói thêm.

Ông Nguyễn Hưng Nguyên - Phó tổng giám đốc khối Kỹ thuật NAPAS cho biết hiện công ty đang dừng ở mức độ nghiên cứu chủ yếu tập trung 2 mảng lớn đó là nhận diện ngôn ngữ tự nhiên và phân tích dữ liệu lớn (big data).

Trong đó, mảng nhận diện ngôn ngữ còn gặp nhiều khó khăn. Công nghệ AI chưa nhận diện được tiếng Việt một cách rõ ràng nên tỷ lệ lỗi rất cao. Trong khi đó AI lại làm khá tốt mảng phân tích dữ liệu. Mặc dù vậy, quá trình xây dựng cơ sở dữ liệu cho AI cũng không dễ dàng.

"AI như một đứa bé, bạn muốn giải quyết bài toán nào thì bạn phải dạy nó giải quyết bài toán ấy", ông Nguyên nói.

Điều này cần một khối lượng dữ liệu rất lớn. Tuy nhiên, khi dữ liệu đầu vào bị lỗi thì dữ liệu đầu ra cũng sai theo. Do vậy, việc xây dựng, chỉnh sửa và đưa dữ liệu vào AI hết sức khó khăn và mất thời gian. Đó là lý do tại sao AI luôn phải gắn liền với big data.

Hiện nay một số doanh nghiệp ứng dụng chatbot trong chăm sóc khách hàng. Chatbot là một hình thức thô sơ của trí tuệ nhân tạo. Nó hoạt động độc lập, có thể tự động trả lời những câu hỏi hoặc xử lý tình huống càng thật càng tốt. Phạm vi và sự phức tạp của chatbot được xác định bởi thuật toán của người tạo nên chúng.

Ông Nguyễn Văn Học - Giám đốc chi nhánh phía Nam công ty TNHH P.A Việt Nam cho biết P.A ứng dụng chatbot để trả lời khách hàng ngoài giờ hành chính. Theo đó, P.A cung cấp cơ sở dữ liệu cho chatbot, từ đó hệ thống tự động trả lời khách hàng. Ban đầu, độ chính xác của các câu trả lời vẫn chưa cao nhưng dựa vào đánh giá của khách hàng, máy sẽ tự động chọn câu trả lời tối ưu nhất.

CEO Bizweb, đồng thời cũng là Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) ông Trần Trọng Tuyến cho biết: "Bản thân công ty tôi cũng đã ứng dụng công nghệ chatbot và hiệu quả công việc mà chatbot mang lại rất ấn tượng mặc dù vẫn còn nhiều thứ phải hoàn thiện". Ông Tuyến cho rằng đối với những công nghệ mới như AI càng đi trước đón đầu thì càng có lợi thế.

Tòa soạn báo NDH tổ chức buổi tọa đàm NDH TALK số 07 với chủ đề "Trí tuệ nhân tạo & Ngành công nghiệp tin tức” vào lúc 14h ngày Thứ tư, 21 tháng 03 năm 2018.Như thường lệ, người điều phối NDH TALK số 07 là ông Nguyễn Duy Hưng – Chủ tịch HĐQT, TGĐ CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI), Chủ tịch HĐQT The Pan Group. Các diễn giả khác tham dự gồm ông Lê Quốc Minh – Phó tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam, bà Đặng Thúy Hà – Giám đốc Nghiên cứu Hành vi người tiêu dùng Nielsen Việt Nam và ông Vòng Thanh Cường – Tổng giám đốc Boomerang, đơn vị hàng đầu về social listening tại Việt Nam.

Chương trình sẽ được tường thuật trực tiếp trên trang NDH.vn và livestream trên fanpage Facebook của tòa soạn.

Like fanpagehttps://www.facebook.com/baondh/để theo dõi chương trình.

Đức Quỳnh

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo