Thứ hai, 28/9/2020 | 16:25 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực
Thứ tư, 21/3/2018, 15:31 (GMT+7)

AI có thể dịch báo hay hơn nhà văn Haruki Murakami

Trần Đức Quỳnh Thứ tư, 21/3/2018, 15:31 (GMT+7)

Chia sẻ tại chương trình NDH Talk số 7 với chủ đề "Trí tuệ nhân tạo và công nghiệp tin tức" chiều nay, ông Lê Quốc Minh – Phó tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam cho biết hiện nay đã có nhiều hãng thông tấn lớn trên thế giới sử dụng AI trong báo chí như Reuters, AP hay Washington Post.

Ông Lê Quốc Minh – Phó tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam

Theo đó, AI là công cụ hỗ trợ con người với chi phí rẻ trong khi hiệu quả công việc cao. Đồng thời, chi phí sử dụng AI trên mỗi tin tức chỉ bằng 1-5% so với sử dụng con người. Công nghệ này còn có thể giúp chuyển băng ghi âm dưới dạng chữ viết, phỏng vấn, viết bản tin hay thậm chí có thể dịch từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác.

Google dịch cũng được coi là AI. Hiện nay, Google có thể dịch chuẩn xác nhất từ tiếng Anh sang tiếng Nhật và ngược lại. "Thậm chí Google dịch từ Anh sang Nhật còn hay hơn cả nhà văn Haruki Murakami", ông Minh nói.

Điều này tạo điều điện cho các phóng viên có nhiều thời gian để thực hiện phân tích dữ liệu để viết những bài "sâu" hơn.

"Với sự phát triển như hiện nay, để công nghệ này thay thế hoàn toàn con người thì mất khoảng 10 năm nữa. Vì vậy chúng ta cần chuẩn bị sẵn sàng để đón đầu" ông Minh khẳng định.

AI không chỉ giúp các hãng tin sản xuất tin bài mà còn hỗ trợ độc giả lọc tin. Luồng tin hiện nay quá nhiều, vì vậy việc cá nhân hóa tin tức phù hợp với độc giả là điều cần thiết. AI có thể dựa vào thói quen độc giả để sản xuất những tin phù hợp.

Ông Vòng Thanh Cường, Tổng giám đốc Boomerang cho biết hiện nay Facebook, Google làm rất tốt công việc phân phối thông tin dựa trên hành vi, vị trị và thị hiếu đọc giả.

Mặt trái của AI

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT, TGĐ CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) kiêm Chủ tịch HĐQT Pan Group nói "AI rất cần thiết giúp giảm các nguồn lực và con người có thể triển khai phần việc khác của mình. Tuy nhiên nó không chỉ toàn mặt tốt mà còn nhiều mặt xấu. Vai trò con người vẫn rất cần thiết trong những việc đưa tin".

Đó là hiện tượng "bong bóng lọc" có thể xảy ra nếu quá lạm dụng AI để lọc tin. Điều này có nghĩa độc giả chỉ tiếp cận được những thông tin họ quan tâm, những tin khác bị hạn chế. Nếu không có phương pháp thì con người sẽ bị phụ thuộc và kiểm soát vào các thuận toán.

Đồng thời, AI có thể tạo ra fake news (tin giả mạo) với số lượng lớn cũng là vấn đề đáng lo ngại. Vì vậy, yếu tố đạo đức sử dụng AI cần đặt lên hàng đầu.

ÔngNguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT, TGĐ CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) kiêm Chủ tịch HĐQT Pan Group

Bên cạnh đó, đầu tư phát triển AI không phải là câu chuyện một sớm một chiều có thể giải quyết. Thực tế hiện nay nhiều cơ quan thông tấn Việt Nam chưa thực sự coi trọng vấn đề đầu tư công nghệ.

"Đầu tư công nghệ ở đây không chỉ dừng lại ở máy tính hay hệ thống biên tập. Trong khi nhiều xu thế trên thế giới như đọc tin trên thiết bị đeo tay đang bước vào giai đoạn thoái trào thì Việt Nam vẫn chưa có. Ngành công nghiệp tin tức trong nước chưa có đủ công nghệ nên con người vẫn còn phải làm nhiều công việc tỷ mẩn, tính toán.", ông Minh cho biết.

Đức Quỳnh

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo