Thứ năm, 14/11/2019 | 23:39 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm
Thứ bảy, 29/9/2012, 18:08 (GMT+7)

Vinamilk - cổ phiếu chiến thắng thị trường

Thứ bảy, 29/9/2012, 18:08 (GMT+7)

Vốn hóa đạt hơn 3 tỷ USD

VNM hôm 28/9 lại tiếp tục đi lên chinh phục đỉnh cao nhất trong lịch sử với mức giá 117.000 đồng/CP và có lúc vọt lên 120.000 đồng/CP. Với mức giá này, vốn hóa của VNM đạt mức hơn 3.1 tỷ đô la Mỹ. Tính từ 2006 tới nay, VNM đã tăng giá tới 625%, trung bình 1 năm tăng trưởng 104%, trong khi Vn-Index chỉ tăng có 26,2%.

Cổ phiếu VNM hiện đã hết room cho nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, việc từ nhiều tháng qua không cổ đông ngoại nào buông cổ phần của mình tại VNM cũng phần nào cho thấy sức hấp dẫn của cổ phiếu này đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Với Việt Nam, Vinamilk có thể nói đã lọt vào tầm ngắm của các nhà tài phiệt quốc tế, quỹ đầu tư và các đối tác tiềm năng. Trong tương lai gần, Vinamilk là cái tên có khả năng lọt vào danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất châu Á - Thái Bình Dương (Fab 50) của Forbes.

VNM là một trong những cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất trên TTCK Việt Nam.

Chiếm thị phần trong nước lớn nhất

Thị trường sữa Việt Nam có nhiều tên tuổi như Vinamilk, FrieslandCampina Việt Nam, Ba Vì Milk, Mộc Châu Milk, Đà Lạt Milk, Long Thành Milk…, trong đó, Vinamilk có thị phần lớn nhất.

Vinamilk đang nắm giữ phần lớn thị phần trong các phân khúc chính như sữa đặc (chiếm 80% thị phần); sữa chua (chiếm 90%) và sữa nước (chiếm 50%).

Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk từng khẳng định, Vinamilk sẽ làm mọi cách để không chỉ giữ vững thị phần, mà mỗi năm, còn phải giành thêm được ít nhất 1-2% thị phần. Vinamilk còn đặt mục tiêu nâng tỷ lệ nguyên liệu sữa tươi từ 25% hiện tại lên khoảng 40% trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng sản phẩm sữa tươi trong nước.

Hiện tại, Vinamilk đang dồn sức đầu tư hàng loạt nhà máy mới. Mới đây, Vinamilk đầu tư 276 tỷ đồng xây Nhà máy Sữa Lam Sơn (Thanh Hóa), với công suất thiết kế khoảng 156 triệu hũ sữa chua ăn/năm, 60 triệu lít sữa tiệt trùng/năm. Nhà máy dự kiến sẽ chính thức hoạt động vào cuối tháng 4/2013, sẽ cung cấp sản phẩm nhiều hơn cho các thị trường Thanh Hoá, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình.

Hiện tại Vinamilk có khoảng 7.000 con bò sữa. Theo kế hoạch phát triển giai đoạn 2012-2016, tổng đàn bò của các trang trại Vinamilk đến cuối năm 2012 đạt 9.500 con, đến năm 2015 đạt 25.500 con và năm 2016 tăng lên 28.000 con.

Theo báo Đầu tư, hiện Vinamilk có một nhà máy sản xuất sữa ở New Zealand, 10 nhà máy sản xuất sữa hiện đại từ Bắc vào Nam và đã chạy hết 100% công suất. Để đạt được kế hoạch chiến lược đến năm 2017 sẽ trở thành một trong 50 công ty sữa lớn nhất thế giới, với doanh số 3 tỷ USD/năm, Vinamilk sẽ có thêm 3 nhà máy mới, với tổng vốn đầu tư khoảng 4.500 tỷ đồng, trong đó, “siêu nhà máy” ở Bình Dương sẽ vận hành vào quý I/2013, với sản lượng 400 triệu lít sữa tươi/năm. Việc đầu tư 3 nhà máy mới này của Vinamilk nhằm hướng tới thị trường chính là xuất khẩu.

Hướng vào xuất khẩu

Hiện tại, lượng xuất khẩu của Vinamilk đã chiếm 14% tổng sản lượng. Các sản phẩm sữa của Vinamilk đã có mặt tại Thái Lan, châu Phi, Trung Đông… Trong quý II/2012, xuất khẩu tiếp tục dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng với 82,8%, đem về 1.161 tỷ đồng doanh thu.

Trong khi TH Milk tuyên bố sắp vượt Vinamilk về thị phần sữa tươi tại nội địa, thì Vinamilk lại dồn sức đầu tư hàng loạt nhà máy để tăng vị thế xuất khẩu. Tiếp theo thành tích về xuất khẩu ấn tượng năm 2011: kim ngạch xuất khẩu của Vinamilk đạt trên 140 triệu USD, tăng 72% so với năm 2010, ngay tháng đầu năm 2012 Vinamilk tiếp tục bứt phá đạt doanh thu xuất khẩu 22,3 triệu USD, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm trước.

Có ý kiến cho rằng ngành sữa thế giới đang ở thời điểm bão hòa, mỗi năm chỉ tăng 2-3%/năm, so với mức tăng khoảng 20-30%/năm tại Việt Nam. Tuy nhiên, một điều cần lưu ý rằng với thị trường thế giới, việc tăng 2-3%/năm đã là “khủng” lắm rồi.

Trước đây, Vinamilk đã từng lọt vào một số xếp hạng của Forbes. Vào năm 2010, Vinamilk được tạp chí này bầu chọn là một trong 200 doanh nghiệp có doanh thu dưới 1 tỷ USD tốt nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (Asia's 200 Best Under A Billion). Tháng 3 năm nay, Forbes công bố danh sách 50 nữ doanh nhân thành công nhất châu Á, trong đó có bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk.

Một trong những yếu tố giúp Vinamilk mang tầm quốc tế hơn các doanh nghiệp đồng hương là việc họ không lún sâu vào nợ nần. Tính đến ngày 30.6.2012, hệ số nợ/vốn chủ sở hữu của Vinamilk chỉ 0,3.

Trong giai đoạn từ 2006-2011, doanh thu của Vinamilk tăng bình quân 29%/năm và lợi nhuận tăng 50%/năm. Đến năm 2011, doanh thu của Vinamilk đã đạt trên 1 tỉ USD. Cũng cần nhắc lại là vào năm 2011, Vinamilk cũng đã đạt được những kết quả kinh doanh ấn tượng với doanh số đạt hơn 22.279 tỷ đồng, tăng 37%.

Chiến lược của Vinamilk trong thời gian tới là phấn đấu trở thành 1 trong 50 doanh nghiệp sữa lớn nhất thế giới với doanh số 3 tỷ USD vào năm 2017, nhảy khá nhiều bậc so với vị trí thứ 68 hiện nay.

Đặc biệt, Vinamilk dự kiến sẽ cho vận hành một nhà máy có công suất 400 triệu lít sữa tươi/năm tại Bình Dương, tương đương tổng công suất của gần 9 nhà máy hiện nay của Vinamilk cộng lại. Trong rất nhiều phát biểu và báo cáo của mình, lãnh đạo Vinamilk vẫn luôn khẳng định mục tiêu dẫn đầu thị trường sữa Việt Nam.

Năm 2012, mục tiêu của Vinamilk là ngoài việc tiếp tục giữ vững các thị trường truyền thống, công ty tiếp tục tìm kiếm thêm thị trường mới để đẩy mạnh xuất khẩu. Việc tăng trưởng mạnh về xuất khẩu trong năm 2011 và những tháng đầu năm 2012 của Vinamilk đã cho thấy thương hiệu sữa Việt đang ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế và cạnh tranh ngang ngửa với các thương hiệu sữa đa quốc gia.

Mai Kiều Liên: Doanh nhân châu Á

Ngày 13.5, tạp chí Quản trị doanh nghiệp châu Á (Corporate Governance Asia Journal-một tạp chí chuyên về lĩnh vực quản trị doanh nghiệp có trụ sở tại Hồng Kông), bà Mai Kiều Liên đã được tạp chí bình chọn là một trong những nhà lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc châu Á năm 2012.

Đã đủ tuổi nghỉ hưu nhưng bà Mai Kiều Liên vẫn được tín nhiệm chèo lái con tàu Vinamilk.

Đây là lãnh đạo doanh nghiệp duy nhất của Việt Nam được lọt vào danh sách cùng với lãnh đạo các tập đoàn lớn khác như China Telecom, HTC, San Miguel, LG…

Với những con số ấn tượng đó, VNM xứng đáng là cổ phiếu chiến thắng thị trường, cổ phiếu tốt nhất trên TTCK Việt Nam.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả. Trong bài có sử dụng một số thông tin của đồng nghiệp và một số nguồn tin đáng tin cậy. Hiện tại tác giả đang sở hữu 100 (một trăm) cổ phiếu VNM.

Nguyễn Trung Hưng - NDH

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo