Chủ nhật, 22/9/2019 | 16:44 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Bức tranh bất động sản cao cấp Chứng quyền có bảo đảm
Thứ hai, 13/12/2010, 01:01 (GMT+7)

Vì sao PAN chuyển sàn niêm yết?

Thứ hai, 13/12/2010, 01:01 (GMT+7)

Ông Nguyễn Văn Khải, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xuyên Thái Bình.

Đó là một trong những nội dung đáng chú ý trong cuộc trả lời phỏng vấn NDHMoney của ông Nguyễn Văn Khải, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xuyên Thái Bình (mã PAN).

Được biết ngày 15/12 tới, PAN sẽ chính thức chuyển sang niêm yết ở sàn Tp.HCM với 11,55 triệu cổ phiếu. Có người nói rằng, vì muốn cổ phiếu có thanh khoản tốt hơn nên PAN chuyển sang sàn Tp.HCM, điều này có đúng không thưa ông và đâu là lý do khiến PAN chuyển sàn?

Ông Nguyễn Văn Khải: Cổ phiếu thanh khoản tốt phần nhiều là do bản thân nội tại của cổ phiếu đó, ví dụ như công ty có tiềm năng phát triển tốt, có lợi nhuận tốt, luôn đạt kế hoạch hoặc vượt kế hoạch mà đại hội cổ đông đề ra, có chiến lược phát triển thích hợp, Ban điều hành minh bạch trong hoạt động, minh bạch trong thông tin và có thông tin hỗ trợ kịp thời…

Đối với Pan Pacific, thị trường khu vực Đông Nam Bộ và Nam Trung Bộ chiếm trên 75% doanh số hoạt động vệ sinh cả nước, nên Pan Pacific xác định đây là một thị trường chính với những khách hàng, những đối tác và nhà đầu tư quan trọng.

Do đó, việc chuyển sàn vào HOSE chính là để khẳng định lần nữa tên tuổi và thị phần của Pan Pacific tại khu vực này. Thêm vào đó, quy mô niêm yết tại sàn HOSE lớn hơn HNX, cùng với đó là số lượng nhà đầu tư quan tâm đến sàn HOSE cũng nhiều hơn, điều này cũng sẽ là cơ hội cho PAN trong các chiến lược phát triển của mình nếu biết tranh thủ sự thuận lợi do thị trường mang lại.

Do đó, việc niêm yết tại HOSE cũng có thể nói là sẽ nâng tính thanh khoản của PAN lên ở một chừng mực nào đó.

Gần đây, PAN đã mua 1 triệu cổ phiếu quỹ, điều này có phải nhằm đưa số lượng cổ phiếu lưu hành xuống còn 10,55 triệu để có giá “chào sàn” HOSE tốt hơn?

Ông Nguyễn Văn Khải: Trước khi quyết định mua 1 triệu cổ phiếu, chúng tôi cũng cân nhắc những ảnh hưởng của việc này.

Ngoại trừ những tác động bất lợi từ thị trường tài chính, thì các hoạt động chính từ dịch vụ vệ sinh và thương mại đều cho kết quả tốt, xét về giá trị sổ sách và tính toán giá trị thực tế của cổ phiếu PAN, chúng tôi đánh giá rằng giá cổ phiếu trên thị trường vào thời điểm mua cổ phiếu quỹ là một mức giá rẻ. Pan Pacific có thể mua đầu tư cổ phiếu khác trên thị trường vậy thì tại sao không mua cổ phiếu quỹ.
 
Giá cổ phiếu hoàn toàn là do thị trường quyết định, tôi không cho rằng mua cổ phiếu quỹ là để có giá chào sàn tốt hơn, vì giá cả là do thì trường quyết định. Chúng tôi xem việc này chính là bảo vệ các cổ đông trung thành của công ty qua các đợt tăng vốn.

Không chỉ có mua cổ phiếu quỹ, PAN cũng đã tăng “rót” tiền vào đầu tư tài chính, điều gì dẫn đến quyết định như vậy thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Khải: Pan Pacific chính thức phát triển đến nay đã được 12 năm, khởi đầu chỉ đơn thuần về vệ sinh công nghiệp, từ đó mở rộng ra các dịch vụ tiện ích khác như Pest control, cây cảnh, hộ lý, các dịch vụ hỗ trợ khác… và đều rất thành công.

Đối với ngành vệ sinh, việc phát triển đến một mức độ nào đó cũng sẽ đạt đến một ngưỡng kháng cự nào đó, vì thế trong kỳ họp Đại hội Cổ đông thường niên 2010 vào tháng Tư vừa qua, Đại hội Cổ đông của PAN đã nhất trí cao việc thay đổi định hướng phát triển của công ty theo hướng linh hoạt và mở rộng hướng phát triển cho tương lai hơn, đó là tiếp tục đầu tư và quản lý trực tiếp các công ty con chuyên về dịch vụ vệ sinh, thương mại và dịch vụ tiện ích khác bên cạnh phát triển việc đầu tư dài hạn vào các dự án và đầu tư tài chính ngắn hạn.

Những năm qua, hoạt động đầu tư đóng góp một tỷ trọng cao trong tổng lợi nhuận của Pan Pacific. Trong hoạt động đầu tư thì đầu tư tài chính là một lĩnh vực quan trọng của PAN.

Chúng tôi chú trọng về chất lượng và hiệu quả của gói đầu tư đó sau khi đánh giá thấy việc đầu tư này chứa ít yếu tố rủi ro và sẽ mang lại lợi nhuận kỳ vọng như mong đợi. Việc đầu tư này là phù hợp với chủ trương hoạt động của Pan Pacific.

Xin ông cho biết đôi nét về kết quả kinh doanh 11 tháng và ước cả năm 2010 của PAN?

Ông Nguyễn Văn Khải: Có thể nói năm 2010 là một năm thực sự khó khăn cho tất cả các hoạt động của Pan Pacific.

Đối với hoạt động thương mại và dịch vụ, khó khăn lớn nhất đến từ hai yếu tố: sự tăng giá của các chi phí đầu vào do lạm phát và tỷ giá và sự khan hiếm nguồn lao động phổ thông. Ảnh hưởng từ kinh tế vĩ mô tác động rất lớn đến giá cả nguyên vật liệu tiêu hao, chi phí đầu tư thiết bị nhập khẩu (100% máy móc thiết bị đều nhập khẩu).

Hoạt động của Pan Pacific sử dụng số lượng lớn lao động phổ thông nên khi thị trường khan hiếm nguồn cung lao động này cùng với tốc độ trượt giá đưa đến khó khăn kép trong việc đảm bảo tăng trưởng doanh số, đảm bảo lợi nhuận. Liên tiếp hai năm vừa qua, chúng tôi tăng chi phí lương cho công nhân lên 15% so quỹ lương năm trước.

Chúng tôi đã nhìn thấy trước điều này và có một chiến lược chủ động điều chỉnh phù hợp để đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất được ổn định. Về mảng dịch vụ vệ sinh thì chúng tôi tin chắc chắn là hoàn thành tốt kế hoạch đề ra.

Đối với hoạt động đầu tư, mặc dù thị trường rất bất lợi, nhưng chúng tôi cố gắng không để xảy ra lỗ trong năm nay.

Về kết quả kinh doanh, tính chung tất cả các hoạt động, 11 tháng năm 2010 Pan Pacific ước đạt 12,2 tỷ đồng nhuận trước thuế.

Ông có thể cho biết thông tin về các hợp đồng đang thực hiện hoặc đã được ký kết của PAN? Trên cơ sở đó, ông có thể cho biết kế hoạch kinh doanh của công ty cho năm 2011 của PAN?

Ông Nguyễn Văn Khải: Đối với hoạt động vệ sinh, do đặc thù của ngành này là các hợp đồng có tính liên tục và được tái ký với giá mới sau khi hết hạn hợp đồng, do đó tỷ lệ chấm dứt hợp đồng là rất thấp, dưới 1,5% doanh số năm trước. Khách hàng của Pan Pacific là khách hàng theo chuỗi hoặc hệ thống theo nhóm, tiêu biểu như hệ thống siêu thị Big C trên cả nước, chuỗi Metro khu vực miền Bắc, khách hàng trong các khu công nghiệp, khu công nghệ cao cả nước, như tại VSIP, tại khu Nam Thăng Long, hay KCN cao quận 9, khách hàng là các bệnh viện, trường học, sân bay, các toà nhà văn phòng và trung tâm thương mại cao cấp…

Đặc biệt từ 2011 chúng tối hợp tác với đối tác cung cấp dịch vụ tiện ích cho các cơ quan sứ quán nước ngoài tại Việt Nam. Chúng tôi kỳ vọng hoạt động vệ sinh cho kết quả 225 tỷ doanh thu và 20 tỷ lợi nhuận trước thuế vào 2011.

Đối với các hoạt động thương mại, mặc dù mới hoạt động chưa đầy 3 năm nhưng kết quả và hiệu quả mang lại là rất tốt, tốc độ phát triển bình quân của hoạt động này luôn đạt trên 45%, tuy nhiên với mức vốn đầu tư ở mức khiêm tốn 6 tỷ đồng thì tỷ trọng lợi nhuận đóng góp vào kết qủa hợp nhất chưa đáng kể.

Ngoài kết quả có thể nhìn thấy được qua những con số thì lĩnh vực thương mại này cũng đóng góp những giá trị khác không thể đo lường được như bí mật trong kinh doanh chẳng hạn… Trong tương lai chúng tôi sẽ mở rộng cho phù hợp với định hướng phát triển và yêu cầu của thị trường.

Riêng hoạt động đầu tư, thì kết quả hoạt động còn tuỳ thuộc khá nhiều vào thị trường tài chính. Mặc dù hiện tại nền kinh tế vĩ mô vẫn chưa ổn định, nhưng cùng với sự chuẩn bị tốt của công ty, cá nhân tôi vẫn lạc quan về một năm 2011 sẽ thuận lợi cho tất cả các hoạt động kinh doanh của Pan Pacific.

Xin cám ơn ông!

Duy Cường - NDH

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo