Thứ ba, 26/10/2021 | 05:11 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ hai, 12/7/2021, 19:36 (GMT+7)

Một cổ phiếu tăng 260% sau hơn một tuần

Thảo Anh Thứ hai, 12/7/2021, 19:36 (GMT+7)

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 12/7, cổ phiếu HNT của CTCP Xe điện Hà Nội (Xe điện Hà Nội, UPCoM: HNT) tăng trần phiên thứ 8 liên tiếp, có giá 10.800 đồng/cp. Sau hơn một tuần, thị giá mã này tăng 260%. Tuy nhiên, thanh khoản bình quân của cổ phiếu thấp, khoảng 100 đơn vị, thậm chí nhiều phiên không có giao dịch. 

Trước Xe điện Hà Nội, một doanh nghiệp vận tải xe buýt khác là Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh (UPCoM:BLN) cũng ghi nhận mức tăng 400% trong nửa tháng sau nhiều phiên tăng trần liên tiếp.

Giống như Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh, Xe điện Hà Nội cũng có cổ đông lớn nhất là Tổng công ty Vận tải Hà Nội. Tính đến 31/12/2020, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội nắm 51% vốn tại Xe điện Hà Nội, tương đương 2,8 triệu cổ phiếu; tiếp đến là Công ty Dầu khi và kinh doanh tổng hợp sở hữu 17,9% và Giám đốc Nguyễn Hữu Hồng có hơn 9% cổ phần. 

Cuối tháng 3, Dầu khí và Kinh doanh Tổng hợp đã mua thêm 100.000 cổ phiếu HNT để nâng lượng nắm giữ lên hơn 1 triệu đơn vị, tương đương 19,75% vốn. Như vậy, riêng 3 cổ đông lớn đã nắm giữ tới 4,4 triệu đơn vị, ứng với gần 80% vốn tại Xe điện Hà Nội. 

hnt-9159-1626086155.png
 

Năm ngoái, Xe điện Hà Nội ghi nhận kết quả kinh doanh kém khả quan. Doanh thu giảm 21% xuống mức 222,6 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế giảm 96% về còn 106 triệu đồng. Xe điện Hà Nội cho biết ảnh hưởng của dịch bệnh khiến hoạt động vận tải hành khách công cộng cắt giảm 80% sản lượng vận chuyển từ tháng 3/2020 do phải thực hiện giãn cách xã hội. Bên cạnh đó, tâm lý e ngại dịch bệnh của người dân và việc triển khai áp dụng chính sách miễn phí với người cao tuổi đã làm sụt giảm sản lượng vận chuyển và doanh thu. Trong khi đó, doanh nghiệp vẫn phải trả các chi phí cố định để duy trì cơ sở vật chất và hỗ trợ người lao động, dẫn đến doanh thu và lãi sụt giảm mạnh.

Theo Xe điện Hà Nội, công ty cũng gặp khó khăn trước bối cảnh thiếu hụt nguồn cung lao động lái xe và bán vé, chi phí đầu vào tiếp tục tăng trong khi đơn giá đặt hàng/đấu thầu điều chỉnh giảm. Lĩnh vực kinh doanh vận tải liên tỉnh, du lịch cũng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Ngoài ra, sự cạnh tranh quyết liệt của các đơn vị tư nhân và tình trạng xe dù bến cóc cạnh tranh không lành mạnh diễn biến ngày càng phức tạp cũng kéo theo hệ quả đình trệ trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Tính đến 31/12/2020, tổng tài sản tăng 15% lên 247 tỷ đồng, chủ yếu đến từ tài sản dài hạn, tăng 25% lên 170 tỷ đồng. Phần lớn tài sản dài hạn là phương tiện vận tải 167 tỷ đồng, còn lại là các tài sản cố định khác như nhà cửa, vật kiến trúc, máy móc thiết bị… 

Xe điện Hà Nội có 78,8 tỷ đồng tài sản ngắn hạn, trong đó các khoản phải thu của khách hàng chiềm gần 77%, tăng gần gấp đôi so với đầu năm ở mức 60,5 tỷ đồng. Trong đó, khoản phải thu đến từ Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị chiếm 96%, ở mức 58 tỷ đồng. Tiền và các khoản tương đương tiền bằng 1/3 giá trị đầu năm, wuanh 12 tỷ đồng.

Về nguồn vốn, doanh nghiệp ghi nhận nợ phải trả tăng 22%, lên hơn 189 tỷ đồng chủ yếu do khoản vay và nợ thuê tài chính tăng 55%, ở mức gần 154 tỷ đồng để đầu tư xe mới. Nợ vay của Xe điện Hà Nội hầu hết đến từ Vietcombank – Chi nhánh Hà Nội (138 tỷ đồng, tăng 60% so với đầu năm). Tỷ lệ nợ vay/vốn chủ sở hữu là 266%. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là 1,5 tỷ đồng, quỹ đầu tư phát triển gần 1,6 tỷ đồng. 

Trong năm 2021, công ty đặt kế hoạch doanh thu 274,2 tỷ đồng và lãi sau thuế gần 1,9 tỷ đồng, lần lượt tăng 23% và gấp 18 lần thực hiện năm ngoái. Tuy nhiên, ảnh hưởng của dịch bệnh cũng như việc thực hiện giãn cách hành khách trên xe khiến số chuyến của công ty giảm trong 3 tháng đầu năm, dự kiến hoạt động sản xuất kinh doanh không đạt kỳ vọng. 

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo