Thứ bảy, 2/7/2022 | 03:00 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền Căng thẳng Nga - Ukraine ĐHĐCĐ 2022 Kết quả kinh doanh quý I/2022
Thứ hai, 13/12/2021, 20:53 (GMT+7)

Một cổ phiếu gấp 4,6 lần sau gần hai tuần

Thảo Anh Thứ hai, 13/12/2021, 20:53 (GMT+7)

Đóng cửa ngày 13/12, cổ phiếu Xe lửa Dĩ An (UPCoM: DAR) tăng trần 10 phiên liên tiếp lên mức giá 16.700 đồng/cp. Hiện thị giá gấp hơn 4,6 lần sau gần hai tuần. Tương tự như nhiều trường hợp tăng giá đột biến khác, khối lượng khớp lệnh của cổ phiếu này khoảng 100 – 400 đơn vị mỗi phiên. 

Nhà máy xe lửa Dĩ An ra đời cách đây khoảng 100 năm vào khoảng thập niên đầu của thế kỷ XX và chính thức đi vào hoạt động vào năm 1912. Đến năm 2016, công ty tiến hành cổ phần hóa với tên gọi CTCP Xe lửa Dĩ An như hiện nay, vốn điều lệ ban đầu là 65 tỷ đồng và được duy trì đến nay. Cơ cấu cổ đông của doanh nghiệp cô đặc, trong đó Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam sở hữu 86,85% vốn.

Ngành nghề kinh doanh doanh chính của đơn vị là sửa chữa toa xe, dịch vụ gia công cơ khí và cho thuế mặt bằng.  

dar-4530-1639398659.png
 

Năm 2020, công ty ghi nhận doanh thu giảm 43% xuống còn 147 tỷ đồng. Giá vốn hàng bán giảm 41% khiến biên lợi nhuận gộp ở mức 6,7%, thấp hơn mức 10,5% của năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế giảm 77% về khoảng 2,3 tỷ đồng.

Doanh nghiệp lý giải Covid-19 đã làm ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất kinh doanh do việc tìm kiếm các đơn hàng ngoài sản xuất gặp nhiều khó khăn. Thời gian thi công một số dự án đóng mới toa xe kéo dài do nguồn cung vật tư nhập khẩu bị chậm tiến độ bởi ảnh hưởng của dịch bệnh. Với các đối tác truyền thống trong ngành là Vận tải Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn, nhu cầu đóng mới và nâng cấp sửa chữa các loại toa xe giảm mạnh đã ảnh hưởng lớn tới doanh thu của doanh nghiệp.

Tại thời điểm cuối năm ngoái, quy mô tài sản giảm 11% về gần 200 tỷ đồng với tài sản ngắn hạn 99 tỷ đồng và tài sản dài hạn 100 tỷ đồng. Tiền và tương đương tiền tăng 47% lên gần 26 tỷ đồng. Phải thu ngắn hạn tăng 72% lên 43 tỷ đồng, chủ yếu đến từ khoản phải thu gần 17 tỷ từ Vận tải và Thương Mại Đường Sắt.

Về nguồn vốn, nợ ngắn hạn giảm 21 tỷ đồng xuống 35 tỷ đồng. Trong đó, người mua trả tiền trước ngắn hạn giảm 54% về hơn 6 tỷ đồng do khoản trả trước của Vận tải Đường sắt Hà Nội giảm từ 11 tỷ đồng xuống 3 tỷ đồng. Phải trả người lao động giảm hơn 11 tỷ còn 8,3 tỷ đồng do giảm bớt thưởng doanh số và lương bổ sung tháng 13. Công ty không có nợ vay tài chính. Tính đến 31/12/2020, doanh nghiệp có 2,3 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và 7,2 tỷ đồng quỹ đầu tư phát triển.

Năm 2021, Xe lửa Dĩ An đặt mục tiêu doanh thu giảm 77% xuống 35 tỷ đồng và không có lợi nhuận. Cùng với đó, doanh nghiệp cũng cắt giảm 50% quỹ tiền lương của người lao động từ 23 tỷ đồng xuống còn 12,5 tỷ đồng. Công ty chưa công bố báo cáo tài chính trong năm nay.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo