Thứ ba, 15/10/2019 | 16:30 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước
Thứ hai, 10/8/2015, 10:28 (GMT+7)

HHS: Năm 2016 mới phát hành riêng lẻ, tập trung phát triển mảng dịch vụ ô tô

Thứ hai, 10/8/2015, 10:28 (GMT+7)

Phát triển mảng dịch vụ tại các đại lý trong tương lai

Theo như kế hoạch mà HHS đưa ra thời gian gần đây, công ty có phương án huy động vốn trung dài hạn thông qua phát hành riêng lẻ từ 30-60 triệu cổ phiếu cho các đại lý của HHS, nguồn vốn huy động dự kiến tối thiểu từ 375 - 750 tỷ đồng và sẽ tập trung cho việc xây dựng các Trung tâm dịch vụ xe và kinh doanh phát triển sản phẩm mới.

Với kế hoạch này, một số ý kiến muốn biết rõ hơn thời điểm HHS phát hành và phương án giá phát hành cho các đại lý.

Theo đại diện HHS, việc phát hành sẽ không thực hiện ngay trong năm 2015 mà sẽ diễn ra đầu năm 2016. Giá phát hành tối thiểu theo phương án được đưa ra là mức giá căn cứ trên cơ sở giá trị sổ sách công ty nhưng thực tế khi thực hiện sẽ phải căn cứ vào mặt bằng thị giá và có mức chiết khấu ưu đãi nhất định, khoảng 20%. Tuy nhiên điều quan trọng hơn là Ban Lãnh đạo muốn nhấn mạnh tới nhà đầu tư ý nghĩa và mục đích vì sao cần phải phát hành và nhà đầu tư sẽ được gì nếu HHS phát hành.

Với tính chất kinh doanh của công ty, các đại lý đóng vai trò quan trọng như một phần không thể thiếu và là nhân tố chính giúp HHS đi lên, đây là tài sản vô hình rất lớn của công ty. Các đại lý chính là những người đưa sản phẩm của HHS ra thị trường, quyết định tới thị phần của công ty. Bên cạnh đó, các đại lý có những lợi thế nhất định là có mặt bằng lớn để có thể triển khai các Trung tâm dịch vụ xe, có nền tảng khách hàng trực tiếp, có nguồn nhân lực đảm bảo cho HHS phát triển. Nếu HHS đi xây dựng các nhân tố mà các đại lý hiện có thì sẽ rất lâu và cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Chưa kể, cổ phiếu phát hành cho các đại lý sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 01 năm và với tình hình kinh doanh hiệu quả như hiện nay thì trong thời gian một năm đó, hiệu quả kinh doanh trên số vốn đó của đại lý đem lại có thể đạt tới 20%, tức là mức ưu đãi dành cho đại lý là hợp lý và cần thiết.

Theo đó, để gắn kết và cũng để tránh các đại lý bị lôi kéo bởi các công ty hay tập đoàn lớn, HHS đã lên phương án phát hành có ưu đãi nhất định cho các đại lý. Đây là mục tiêu cho lâu dài của HHS, việc gắn kết các đại lý giúp hoạt động kinh doanh của HHS ổn định và nhà đầu tư cũng sẽ được hưởng lợi tốt hơn nhờ hoạt động kinh doanh của HHS phát triển.

Với nguồn vốn thu được từ phát hành, HHS sẽ tập trung cho việc xây dựng các Trung tâm dịch vụ xe theo mô hình các trạm bảo trì-bảo dưỡng tại các đại lý và kinh doanh phát triển sản phẩm mới. Hiện HHS đã mở rộng ra tới 68 đại lý trên toàn quốc, và mô hình của công ty không áp dụng theo hình thức sở hữu các đại lý mà thay vào đó là mô hình chân rết, cụ thể dựa vào các đại lý để bán hàng cũng như tiết giảm các chi phí đầu tư, chi phí quản lý.

Qua mô hình Trung tâm dịch vụ xe, các đại lý sẽ dựa vào HHS để phát triển. Việc phát triển mảng này sẽ giúp HHS có nguồn thu ổn định hơn trong tương lai vì công ty nhìn nhận với nền kinh tế tốt hơn, sẽ có nhiều ô tô được đưa ra thị trường hơn và nhu cầu dịch vụ cũng sẽ gia tăng mạnh hơn trong tương lai. Theo một số nghiên cứu ở các thị trường lớn của HHS, khi thị trường ô tô ổn định thì doanh thu từ dịch vụ có thể chiếm đến 80% chứ không phải nằm ở doanh thu bán hàng.

Trước câu hỏi về thời điểm chi trả cổ tức và kế hoạch phát hành cho cổ đông hiện hữu, đại diện HHS cho biết công ty đang thực hiện các thủ tục để thực hiện tạm ứng cổ tức 10% bằng tiền, 10% bằng cổ phiếu và phát hành cho cổ đông hiện hữu. Khi hoàn tất thủ tục công ty sẽ thông báo chính thức, thời gian dự kiến là trong tháng 8.

Đông đảo nhà đầu tư tham dự buổi tọa đàm của HHS

Các dự án đầu tư bất động sản sẽ có doanh thu trong năm 2016

Bên cạnh vấn đề phát hành, các nhà đầu tư tại buổi tọa đàm cũng quan tâm đến dự án bất động sản mà HHS đang đầu tư và kế hoạch ghi nhận doanh thu từ mảng này. Ngoài ra doanh số tiêu thụ xe của công ty mẹ HHS, Hoàng Giang, tình trạng xe nhái thương hiệu và khả năng cạnh tranh xe đầu kéo mới của Mỹ cũng được quan tâm.

Theo đại diện của HHS, ở mảng bất động sản, vì đang trong quá trình đầu tư xây dựng nên HHS và chưa có kế hoạch ghi nhận lợi nhuận cụ thể. Trong thời gian tới, khi dự án đã có nguồn doanh thu đáng kể HHS sẽ có thông báo đến các nhà đầu tư, dự kiến sang năm 2016 sẽ có một số doanh thu nhất định về các dự án.

Chi tiết hơn, hiện HHS cho biết là đang sở hữu 36% cổ phần tại Công ty TNHH Pruksa Việt Nam, công ty này hiện có dự án 21ha tại Hải Phòng và dự án này là nhà thu nhập thấp. Với tiến độ tốt, công ty đã xây dựng gần như hoàn thành xong 6 block 3 tầng đầu tiên và 400 căn hộ dự kiến chuẩn bị chào bán trong tháng 9/2015 tới.

Về sản lượng tiêu thụ xe, với doanh thu của công ty mẹ HHS trong 6 tháng đầu năm là 970 tỷ đồng, còn của Hoàng Giang là 1,247 tỷ đồng kết hợp với mức giá bán dao động từ 800 triệu đến 1.3 tỷ đồng/xe, vị đại diện công ty cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2015 công ty mẹ HHS bán được hơn 1,011 xe, còn Hoàng Giang bán được 1,300 xe.

Về vấn đề xe nhái cùng thương hiệu, theo HHS cho biết, hiện tại trên thị trường vẫn có xuất hiện một số đơn vị hay tổ chức có nhập xe không chính hãng và chất lượng không đảm bảo, tuy nhiên số lượng nhập về rất ít nên không thể cạnh tranh được với HHS, ngoài ra, người mua xe cũng tìm hiểu kỹ hơn do số tiền bỏ ra không nhỏ nên hầu hết đều tìm đến các đại lý chính hãng của HHS để mua.

Với sản phẩm xe đầu kéo Mỹ thương hiệu International, HHS cho biết do tiến hành nhập khẩu từ Mỹ qua đường biển biển nên thời gian vận chuyển và vòng quay kinh doanh cũng sẽ lâu hơn so với việc nhập khẩu xe từ Trung Quốc. Ngày 31/7 vừa qua, Tập đoàn Hoàng Huy đã nhập về 188 xe ProStar và đầu tháng 9 sẽ có thêm 200 xe nữa được nhập về. Nếu lượng vốn của công ty dồi dào cùng việc bán xe khả thi thì từ đây cuối năm sẽ phân phối được khoảng 800 xe đầu kéo Mỹ.

Về giá cả, giá của xe đầu kéo Mỹ sẽ ở tầm 1.1-1.2 tỷ đồng và mức này hoàn toàn có thể cạnh tranh được với các loại xe khác. Các xe Mỹ nhập về là đã qua sử dụng nhưng do tính chất bền vững của dòng xe này thì có thể sử dụng tại thị trường Việt Nam tới 10 năm. HHS dự báo dòng xe Mỹ trong tương lai sẽ rất tiềm năng và đem lại doanh thu, lợi nhuận lớn.

Theo Duy Hoàng - Vietstock

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo