Thứ ba, 17/9/2019 | 17:57 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Bức tranh bất động sản cao cấp Chứng quyền có bảo đảm
Thứ hai, 13/9/2010, 14:18 (GMT+7)

Dự cảm TTCK nhìn từ định hướng chính sách mới

Thứ hai, 13/9/2010, 14:18 (GMT+7)

Để trả lời câu hỏi này, cần xem xét định hướng chính sách tài khóa của Chinh phủ, cũng như định hướng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước, vì các định hướng này sẽ quyết định “sức khỏe” của doanh nghiệp và qua đó tác động đến thị trường chứng khoán.

Chính sách tiền tệ

Không khó để nhận biết định hướng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước khi phần nào thể hiện trong Thông tư 13 và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu cho biết, thông tư này mới ở tầm thấp và mang tính tập dượt, từ ngày 1/1/2011 , chuẩn mực của hoạt động tín dụng sẽ còn cao hơn khi Luật Ngân hàng Nhà nước và Luật Các Tổ chức tín dụng mới có hiệu lực.

Định hướng này tiếp tục được triển khai khi ngày 25/8/2010, Ngân hàng Nhà nước thành lập Ban soạn thảo nhằm xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 141/2006/NĐ-CP ngày 22/11/2006 của Chính phủ về việc ban hành danh mục mức vốn pháp định của các tổ chức tín dụng.
Với việc chuẩn bị ban hành Nghị định thay thế Nghị định 141, Ngân hàng Nhà nước đã phát đi thông điệp rằng, trong thời gian tới, mức vốn pháp định của các tổ chức tín dụng sẽ cao hơn con số 3.000 tỷ đồng vào cuối năm 2010 như quy định tại Nghị định 141. Việc này một lần nữa sẽ gây áp lực lên hoạt động tín dụng của hệ thống ngân hàng thương mại.

Bên cạnh đó, việc Fitch Ratings hạ tín nhiệm hai ngân hàng hàng đầu Việt Nam hiện nay là Vietcombank và ACB do lo ngại tăng trưởng tín dụng nhanh và chất lượng tín dụng thấp, dù chưa thật chính xác, nhưng phần nào cho thấy, hệ thống ngân hàng thương mại chưa phải đã “khỏe mạnh” hoàn toàn. Do vậy, Ngân hàng Nhà nước với mục tiêu ưu tiên hàng đầu là sự an toàn và ổn định của hệ thống tài chính, chắc chắn sẽ không chấp nhận việc tăng cũng tiền ào ạt, mà thay vào đó là làm lành mạnh dần hệ thống ngân hàng thương mại thông qua các quy định ngày càng chặt chẽ hơn.

Chính sách tài khóa

Định hướng chính sách tài khóa của Chính phủ được thể hiện rõ nét trong Chỉ thị số 1568/CT-TTg ngày 19/8/2010 của Thủ tướng Chính phủ. Trong chỉ thị này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính:
a) ...Đề xuất những biện pháp làm lành mạnh hóa tình hình tài chính doanh nghiệp (nhà nước). Khẩn trương tiến hành đánh giá lại giá trị vốn, tài sản nhà nước tại các tập đoàn kinh tế nhà nước, tổng công ty nhà nước.

b) Xây dựng dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số l09/2007/NĐ-CP ngày 26/6/2007 của Chính phủ về việc chuyển doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần.

c) Xây dựng dự thảo Nghị định về Quản lý và Kinh doanh vốn nhà nước.

d) Xây dựng cơ chế giám sát và đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước.

e) Xây dựng dự thảo Nghị định về cơ chế tài chính cho doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, thay thế Nghị định số 09/2009/ NĐ-CP ngày 5/2/2009 của Chính phủ ban hành Quy chế quản lý tài chính của công ty nhà nước và quản lý vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp khác.

Như vậy, có thể thấy các văn bản pháp quy mà Chính phủ dự kiến ban hành từ nay đến cuối năm tập trung vào việc làm lành mạnh hóa tình hình tài chính của các doanh nghiệp nhà nước, yêu cầu các doanh nghiệp này tập trung vào ngành nghề kinh doanh chính. Trong số các văn bản dự kiến ban hành có 2 điểm cần chú ý :

Thứ nhất, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định l09/2007/NĐ-CP có thể sẽ được xây dựng theo hướng quản lý chặt chẽ hơn và tránh làm thất thoát tài sản nhà nước trong quá trình cổ phần hóa. Điều này sẽ làm cho nhà đầu tư phải trả giá cao hơn trong các đợt IPO sắp tới, do giá khởi điểm được đặt ở mức làm lợi tối đa cho ngân sách nhà nước.

Thứ hai là dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 09/2009/NĐ-CP. Nghị định 09 còn rất mới, ban hành ngày 5/2/2009, đưa ra các quy định chặt chẽ hơn so với các văn bản trước đó trong việc quản lý tài chính của các doanh nghiệp nhà nước và bắt buộc phải thực thi chậm nhất là vào tháng 3/2011. Việc nghị định này được yêu cầu soạn thảo lại cho thấy, sau sự kiện Vinashin, Bộ Tài chính nhiều khả năng sẽ đưa ra các quy định mới theo hướng chặt chẽ hơn nữa.

Ngoài ra, ngày 5/8/2010, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 117/2010/TT-BTC, cụ thể hóa Nghị định 09 nêu trên. So với các văn bản trước đây. Thông tư 117 đã chặt hơn khi quy định các công ty nhà nước phải sử dụng 70% tổng nguồn vốn đầu tư vào các hoạt động trong các lĩnh vực thuộc ngành nghề kinh doanh chính của công ty đồng thời không được góp vốn, mua cổ phần tại quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ đầu tư chứng khoán, công ty đầu tư chứng khoán. Các doanh nghiệp nhà nước bắt buộc phải tuân thủ những quy định này, chậm nhất 2 năm sau ngày Thông tư có hiệu lực (l/7/2010).
Với những định hướng về chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ như vậy, có lẽ thị trường chứng khoán cần phải trải qua một thời gian dài nữa mới có thể tăng trưởng bền vững như kỳ vọng.

Theo TS. Nguyễn Văn Trên - DTCK

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo