Thứ năm, 9/12/2021 | 09:03 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ năm, 28/10/2021, 08:08 (GMT+7)

Cổ phiếu HVN chỉ giao dịch phiên chiều từ ngày 3/11

Thảo Anh Thứ năm, 28/10/2021, 08:08 (GMT+7)

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa thông báo đưa cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines (HoSE: HVN) từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát từ ngày 3/11. Qua đó, cổ phiếu này chỉ được giao dịch vào phiên chiều theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận.

Nguyên nhân do lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ âm 8.458 tỷ đồng trong nửa đầu năm. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 30/6 là âm 17.808 tỷ đồng, vượt vốn điều lệ thực góp.

Mặc dù kết quả kinh doanh kém khả quan với 6 quý lỗ liên tiếp, giá cổ phiếu HVN vừa có chuỗi tăng mạnh nửa đầu tháng 9 lên vùng đỉnh gần nhất 29.000 đồng/cp. Tuy nhiên, thị giá mã này đang quay đầu điều chỉnh về 25.650 đồng/cp kết phiên 27/10, vẫn tăng hơn 37% sau khoảng 3 tháng.

hvn-4989-1635383121.png

Ảnh: Tradingview

Quyết định của HoSE đưa ra sau khi Vietnam Airlines vừa công bố BCTC hợp nhất soát xét bán niên sau 3 tháng trì hoãn với lý do quá trình lập cũng như soát xét gặp khó khăn trước tình hình dịch bệnh phức tạp. 

Trong báo cáo, đơn vị kiểm toán đã đưa ra ý kiến nhấn mạnh về khả năng hoạt động liên tục của hãng hàng không do tổng công ty lỗ sau thuế 8.622 tỷ đồng và dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh âm 724 tỷ đồng sau nửa đầu năm. Ngoài ra, nợ ngắn hạn tại cuối quý II vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền là 34.664 tỷ đồng. Khoản phải trả quá hạn là 14.805 tỷ và vốn chủ sở hữu âm 2.785 tỷ đồng.

Theo kiểm toán, dịch bệnh tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình tài chính và hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines. Đơn vị nhận định khả năng hoạt động liên tục của tổng công ty sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ tài chính từ phía Chính phủ và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho các nhà cung cấp và cho thuê cũng như diễn biến của dịch Covid-19.

Trong năm ngoái, Chính phủ thông qua gói giải pháp hỗ trợ 12.000 tỷ đồng; cho phép điều chỉnh chính sách khấu hao, phân bổ chi phí sửa chữa bảo dưỡng phù hợp với công suất sử dụng tài sản; giảm thuế bảo vệ môi trường, phí cất cánh, điều hành bay, phí bảo lãnh Chính phủ. 

Theo đó, hãng hàng không đã ký hợp đồng tín dụng với 3 ngân hàng gồm SeABank, MSB và SHB với tổng số tiền cho vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng từ nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước. Ngoài ra, Vietnam Airlines huy động hơn 7.961 tỷ đồng qua đợt chào bán 800 triệu cổ phiếu HVN cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu từ ngày 5/8 đến 14/9.

Để giải quyết khó khăn trong hoạt động kinh doanh, hãng hàng không cũng triển khai nhiều giải pháp tự thân đến từ kế hoạch đàm phán với các nhà cung ứng, các đối tác cho thuê tàu bay, sửa chữa bảo dưỡng… Chi phí cắt giảm mục tiêu đạt trên 10.000 - 10.800 tỷ đồng trong năm nay.  

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo