Thứ năm, 25/2/2021 | 02:54 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Đi qua Covid-19 Kết quả kinh doanh quý IV/2020 Kế hoạch kinh doanh 2021 Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Doanh nhân Việt Nam
Thứ tư, 16/12/2020, 09:42 (GMT+7)

Sao Ta và mối lương duyên với Tập đoàn PAN

TS Hồ Quốc Lực - Chủ tịch HĐQT CTCP Thực phẩm Sao Ta Thứ tư, 16/12/2020, 09:42 (GMT+7)

Sao Ta xuất phát điểm là một doanh nghiệp (DN) nhà nước. Sau khi cổ phần hóa, công ty không có cổ đông chiến lược. Lúc bấy giờ, Sao Ta như con thuyền nhỏ lang thang trên biển, không lịch trình và không bến đỗ rõ ràng. Nhưng may mắn, qua những cơn bão không nhỏ, con thuyền vẫn bình yên và hơn nữa, hoàn toàn vô sự. 

tien-si-ho-quoc-luc-1608086687-7484-1608

Tiến sĩ Hồ Quốc Lực.

Thực tế cho thấy, hơn chục năm sau cổ phần hóa, niêm yết sàn chứng khoán, Sao Ta có hoạt động kinh doanh tốt và giữ được đà tăng trưởng, cổ tức đều đều. Nhưng, cổ phiếu lại xoay quanh… mệnh giá. 

Quãng thời gian đó, Sao Ta có bao phen “lên bờ xuống ruộng” và không ít DN trên thị trường không gượng dậy được. Tôi tự thấy rằng, Sao Ta không may mắn trong môi trường kinh doanh thuận lợi nhưng lại có ý thức cao về sự tồn tại của mình. Cho nên khi một DN cá tra (Hùng Vương – HVG) đồng hành với Sao Ta gần 5 năm - rơi vào hoàn cảnh khó khăn, họ đã giới thiệu bạn mới cho chúng tôi. Một cái tên vô cùng lạ lẫm với chúng tôi, Sao Ta chưa từng biết. Đó là Tập đoàn PAN.

Lạ mà gần nhau, rồi cũng quen. Lạ ở cái tên Tập đoàn PAN, nhưng lại quen, quá nhớ trong tâm tưởng, bởi Chủ tịch PAN là người quá nổi tiếng - anh Nguyễn Duy Hưng. Nhưng tôi biết anh Hưng trước đó với vị trí Chủ tịch công ty chứng khoán SSI. Nếu như làm việc với bạn đồng hành cũ (HVG), Sao Ta tự lo mọi việc thì nay, mọi kế hoạch cho sự phát triển dài lâu đều có sự hỗ trợ chu đáo từ PAN. Điều này đôi khi khiến Sao Ta cảm thấy lo lo. 

Qua tương tác, PAN ngoài hoạt động trong ngành tôm còn có các sản phẩm ngành nông nghiệp, thực phẩm. Vậy là chung hệ sinh thái! Qua những “tương tác” với PAN, Sao Ta có nhiều nhận thức tốt hơn nhằm hoàn thiện bản thân. Trước đây, Sao Ta cũng ý thức, nhưng chưa có động lực lẫn áp lực! Nay, đi cùng PAN Grpup, Sao Ta như có la bàn, có lịch trình, có bến đỗ rõ ràng nên con thuyền thuận lợi hơn khi tăng tốc.

PAN tổ chức CEO Summit định kỳ với các chủ đề thời sự, cấp thiết và hết sức cần thiết, cụ thể như Xây dựng văn hóa DN, Xây dựng thương hiệu DN, Tìm cơ trong nguy từ Covid-19… Sao Ta cảm nhận đã có một bạn đồng hành như mong đợi, nếu trong tình bạn có thể gọi là tri kỷ, dù so sánh này có chút khập khiễng. 

Những nội dung quản trị trên, Sao Ta từng triển khai học tập chục năm trước nhưng nhận thức trong nội bộ chưa tốt, chưa quan tâm đúng các vấn đề. Điều đó khiến kết quả hoạt động chưa tốt dù người chèo lái Sao Ta vẫn luôn trăn trở trong suốt hành trình.

Qua quá trình tham dự các hội thảo CEO Summit, như con lạch được khơi thông, như đám ruộng khô hưởng những cơn mưa trải rộng, Sao Ta bắt tay triển khai ngày tới hai cấp quản trị của mình. Song song đó, Sao Ta viết lại, cập nhật chương trình quản trị căn bản, triển khai trong nội bộ. Lần này, nhờ tinh thần “tri kỷ”, nhờ “áp lực”, việc học tập có kết quả tốt hơn, nhiều bài viết tốt của đội ngũ quản trị đủ tập hợp thành quyển sách Nhập môn quản trị DN thủy sản, là hành trang cần thiết cho các thế hệ kế thừa và có thể vẫn phù hợp cho các DN khác. Trên tình thần phấn khởi, Sao Ta tiếp tục triển khai bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nguồn. 

Sự chuyển động của Sao Ta từ khi có PAN đồng hành là đã thu hoạch được nhiều bằng khen, giải thưởng. Công ty nhận bằng khen từ cuộc vận động xây dựng văn hóa DN do Thủ tướng phát động giai đoạn 2016-2020; sản phẩm tôm Sao Ta đạt tương hiệu quốc gia 2020. Sao Ta cũng trong top 100 DN phát triển bền vững năm 2020.

sao-ta-1608086768-5483-1608086783.jpg

Những danh hiệu trên không chỉ là bề nổi, nó còn được phản ánh trên thực tế bởi kết quả kinh doanh của Sao Ta ngày càng tốt hơn. PAN ngoài “áp lực” như tôi nói nhiều lần thì điều to lớn hơn là đã truyền cảm hứng, truyền năng lượng, truyền sự tự tin cho Sao Ta. Từ khi có Tập đoàn PAN bên cạnh, hoạt động Sao Ta thay đổi quá lớn, tốt độ tăng trưởng nhanh hơn, lợi nhuận tốt hơn… Giá cổ phiếu, qua đó cũng cải thiện hơn, đây là niềm vui chung đến với tất cả cổ đông sở hữu cổ phiếu FMC.

Cũng từ cảm hứng có được từ sự tương tác với PAN, Sao Ta đã đi “ngược dòng” trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Trong khi nhiều DN khó khăn, co cụm, đối mặt với không ít thách thức thì Sao Ta lại đề ra chương trình mở rộng cho hoạt động của mình từ 2021. Một sự liều lĩnh, một canh bạc? Không phải vậy! Qua sự kêu gọi và truyền cảm hứng từ Thủ tướng; từ tinh thần PAN, Sao Ta đã nỗ lực tìm “cơ” trong “nguy”. Chúng tôi đã tìm thấy những cơ hội và sẽ quyết đoán, ra quyết định sau khi cân nhắc. 

Tuy nhiên, Covid-19 vẫn còn hiện diện. Nhưng đầu xuân là nói về những điều tốt lành, để kỳ vọng một năm mới tốt đẹp hơn. Tôi cảm nhận PAN đã làm một thương vụ M&A phối hợp tại Sao Ta hết sức thành công. Sự thành công đó lan tỏa thông qua kết quả hoạt động và thụ hưởng. Kết quả hoạt động đã nói ở trên, tôi chỉ nói về góc độ thụ hưởng, không phải là cổ tức mà cổ đông sẽ nhận sớm kịp vui tết. Tôi nói ở góc độ đời thường hơn, đó là sau khi PAN kết nối Sao Ta đã tăng thêm khoảng 3.000 việc làm, thu nhập toàn bộ người lao động đã và đang được cải thiện. Cảm xúc tốt đẹp về PAN đang lan tỏa sâu rộng hơn bên trong Sao Ta. Nhân xuân về, tôi và những con người tại Sao Ta muốn gửi một lời cảm ơn chân thành nhất tới PAN, nhất là các thành viên chủ chốt, đặc biệt là Chủ tịch HĐQT Nguyễn Duy Hưng, Tổng giám đốc Nguyễn Thị Trà My.

Từ câu chuyện của Sao Ta, tôi cho rằng xã hội nên có thêm nhiều sự tương tác như vậy để cộng đồng DN Việt thêm mạnh mẽ. Như Chủ tịch HĐQT Nguyễn Duy Hưng từng tâm tình, để có những tình huống đó, điều căn bản nhất, cần thiết nhất là đội ngũ nhân sự điều hành tốt. Như vậy, chúng ta muốn nâng tầm DN Việt thì theo tôi nghĩ, trước tiên nên nâng tầm doanh nhân Việt. Riêng Sao Ta đã đi đúng quan điểm trên, chăm lo đội ngũ nguồn bằng mọi khả năng. Đầu xuân, tôi vẫn còn bao cảm xúc về “mối tình” giữa PAN và Sao Ta. Niềm vui, sự phấn chấn cứ kéo dài, kéo dài mãi theo thời gian… 

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo