Thứ năm, 28/5/2020 | 21:38 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 Căn hộ 25 m2 Basel II với ngân hàng Việt
Thứ bảy, 16/5/2020, 09:26 (GMT+7)

Phó Chủ tịch VECOM: Không đưa hàng lên mạng thì doanh nghiệp không tồn tại được

Ngọc Điểm Thứ bảy, 16/5/2020, 09:26 (GMT+7)

Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), nhận định thương mại điện tử (TMĐT) là lĩnh vực được hưởng lợi lớn nhất trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 là không đúng. Bởi khi nói đến thương mại điện tử thì phải nói đến toàn cảnh, mùa dịch vừa qua nóng nhất là các sản phẩm như khẩu trang, gel rửa tay nhưng 2 thứ này không bán được trên sàn thương mại điện tử. Những sản phẩm khác như mắt kính, đồng hồ thời trang, áo đầm dạ hội, giày dép… hầu như không ai mua.

Mặt khác, các sàn thương mại điện tử cũng như siêu thị offline hay trực tuyến đều thiếu hụt một nguồn hàng lớn do hạn chế thông quan qua biên giới. Thực tế, sức mua không hề giảm, khi con người ở nhà nhiều hơn thì càng muốn mua nhiều hơn, có 2 nhu cầu tiêu dùng gồm mua mặt hàng thiết yếu và mua những mặt hàng còn thiếu. Số lượng người mua hàng và số lượng giao dịch tăng, có sàn báo cáo tăng đến 40%, song giá trị không tăng do lượng tiêu thụ các mặt hàng xa xỉ giảm xuống.

ong-dung-jpg-2044-1589536522.jpg

Ông Nguyễn Ngọc Dũng chia sẻ tại hội thảo “Doanh nghiệp hậu Covid-19: Nền kinh tế liên minh tạo sức bật phát triển” do Tập đoàn Yeah1 và Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) phối hợp tổ chức.

Song, ông Dũng cho rằng dù doanh số chưa cao nhưng việc có thêm một lực lượng khách hàng mới rất lớn là điều đáng mừng.

Dịch bệnh qua đi sẽ tác động tích cực đến sàn thương mại điện tử. Bởi, sau dịch, hành vi, thái độ và quan điểm của con người đã thay đổi, nếu trước đây đa phần không chấp nhận việc học online nhưng ngày nay gần như 100% trường học triển khai học online và phụ huynh vẫn phải chấp nhận; không chỉ vậy Nhà nước khuyến khích thực hiện các dịch vụ công qua mạng như trả thuế, đăng ký hồ sơ; thậm chí cả việc họp bàn công việc…

Mặt khác, thời gian qua đa phần người tiêu dùng dồn về các siêu thị để mua sản phẩm thiết yếu, mà siêu thị thì chủ yếu là offline và chưa chuẩn bị gì cho việc chuyển đổi số cũng như đội ngũ giao hàng, lúc này thương mại điện tử trở thành cứu cánh.

“Doanh nghiệp nhận ra một điều rằng: anh không đưa hàng lên thương mại điện tử thì anh không thể tồn tại được”, ông Dũng nói.

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp không có chuẩn bị trước thì cũng không thể ngay lập tức đưa hàng lên các sàn thương mại điện tử để bán.

Ông Dũng cho biết thời gian qua, VECOM phối hợp cùng với Tiki để chuẩn bị cho một chương trình hỗ trợ tất cả doanh nghiệp Việt Nam đưa sản phẩm lên bán online, trong bước đầu Tiki cam kết hỗ trợ 200 tỷ cho chương trình này.

Thực tế đã có những mặt hàng tưởng chừng như không thể đưa lên sàn thương mại điện tử bán được thì qua dịch bệnh đã xảy ra. Theo Bloomberg, 3 tháng trước, mặt hàng rau, củ tươi không có tên trong danh sách các sản phẩm được bày bán trên nền tảng Lazada Malaysia nhưng hiện nay đã góp mặt trong top 3 nhóm hàng hóa được quan tâm nhiều nhất.

Sự việc xuất phát từ việc người nông dân sinh sống tại Cameron Highlands, khu vực được coi là cái nôi của nền nông nghiệp Malaysia, buộc phải đổ bỏ hàng trăm tấn nông sản chỉ trong tháng 3 vừa qua. Lý do là vì dịch bệnh Covid-19 buộc các chợ đầu mối và nhà hàng trên phạm vi toàn quốc phải đóng cửa, khiến cho những mặt hàng này không còn đầu ra.

Do vậy, Lazada đã mở một gian hàng trực tuyến nhằm mục đích kết nối người nông dân với khách hàng của họ. Kết quả hết sức ngỡ ngàng, khách hàng của họ mua trung bình tới 1,5 tấn bắp cải, cà rốt và cải bó xôi mỗi ngày. Trong ngày thứ 4 mở bán, 3,5 tấn rau, củ đã được bán hết chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút. Bước sang tuần thứ 3, có tổng cộng 70 tấn nông sản được vận chuyển từ các trang trại đến tay người tiêu dùng trên cả nước.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo