Thứ tư, 26/2/2020 | 01:48 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Basel II với ngân hàng Việt Kết quả kinh doanh 2019 Dự báo chứng khoán 2020 Toàn cảnh kinh tế 2019
Thứ bảy, 25/1/2020, 08:20 (GMT+7)

Những công ty ‘hốt bạc’ mùa tết

Thứ bảy, 25/1/2020, 08:20 (GMT+7)

Tết Âm lịch là kỳ nghỉ lễ dài và đáng mong chờ nhất mỗi năm tại Việt Nam, không chỉ với người dân mà còn là đối với một số lượng lớn hộ kinh doanh, doanh nghiệp. Đây là thời điểm kinh doanh hấp dẫn nhờ hưởng lợi lớn từ nhu cầu tiêu dùng, giải trí tăng cao bất thường đối với các loại hàng hóa như bánh kẹo, bia rượu, thực phẩm đến trang sức hay các địa điểm vui chơi giải trí…

Cao điểm lợi nhuận của PNJ

Kinh doanh trang sức mang tính mùa vụ khá cao; trong đó giai đoạn chuyển giao năm mới là mùa mua sắm lớn với nhiều đợt nghỉ lễ, tiệc cưới. Đây là giai đoạn các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc hái ra tiền như Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ).

tien-1-8549-1579326182.png

Dễ dàng nhận thấy doanh thu của PNJ thường đạt đỉnh vào quý I, sau đó rơi trong quý II-III và tăng cao trở lại vào thời điểm cuối năm. Công ty mới báo doanh thu kỷ lục 5.321 tỷ đồng trong quý IV/2019. Với tính chất mùa vụ, doanh thu PNJ nhiều khả năng còn tăng cao hơn nữa trong quý I/2020, đặc biệt là khi hệ thống ERP và các sự cố khác đã dần được khắc phục.

Tính chất mùa vụ trong hoạt động kinh doanh của PNJ có thể thấy rõ qua yếu tố lễ hội. Quý II-III là thấp điểm do không có quá nhiều các kỳ nghỉ lễ, mua sắm lớn. Trong khi quý IV mở đầu bằng ngày Phụ nữ Việt Nam và sau đó là cao điểm mùa cưới, mua sắm trước tết. Trong quý I, nhu cầu mua sắm trang sức tết vẫn tiếp diễn cộng thêm các ngày lễ tình nhân (Valentine), ngày Quốc tế Phụ nữ, ngày thần tài.

Tính chất lợi nhuận càng thể hiện rõ hơn do nhu cầu lớn dẫn đến giá bán tốt, biên lợi nhuận cao hơn các thời điểm khác. Mức lãi gần 429 tỷ đồng trong quý I/2019 là mức kỷ lục của doanh nghiệp.

tien-2-5674-1579326183.png

Cao điểm lợi nhuận của PNJ rơi vào quý I

PNJ là một doanh nghiệp được đánh giá cao ở bộ máy quản trị, ngành nghề kinh doanh hấp dẫn cũng như tính minh bạch thông tin. Đây là một trong số ít những doanh nghiệp có báo cáo kinh doanh hàng tháng.

Theo báo cáo 12 tháng năm 2019, PNJ tiếp tục tăng trưởng 2 con số về cả doanh thu và lợi nhuận. Với mức lãi kỷ lục 1.191 tỷ đồng, tăng 24%, doanh nghiệp bán vàng trang sức đã hoàn thành chỉ tiêu cả năm. Hiện chuỗi cửa hàng của PNJ đã lên đến 372 địa điểm trên cả nước.

PNJ mới đây bắt tay với hãng giải trí toàn cầu Walt Disney vào giữa tháng 11/2019. Từ sự kiện này, công ty cho biết sẽ tung ra nhiều mẫu thiết kế mới cho giai đoạn cao điểm cuối năm. Sự hợp tác cũng giúp đơn vị gia tăng lợi thế cạnh tranh và mở đường cho hội nhập quốc tế.

Sabeco với nhiều nỗi lo

Nhu cầu tiêu dùng và biếu tặng rượu bia, nước giải khát thường tăng cao mùa tết. Với thị phần mảng bia lớn nhất Việt Nam khoảng 43%, tổng công ty Sabeco cũng được hưởng lợi từ hiệu ứng mua sắm này.

Tuy nhiên, khác với PNJ, cao điểm doanh thu của Sabeco lại vào quý IV hàng năm và giảm trong quý I. Tính chất kinh doanh của Sabeco buộc phải giao hàng tết sớm cho các đại lý và nhà phân phối (bán sỉ), do vậy doanh thu hàng tết của Sabeco phần lớn đã được ghi nhận trong quý IV.

tien-x-6537-1579602823.png

Quý IV là cao điểm doanh thu của Sabeco do tính chất bán sỉ.

Kể từ khi về tay người Thái cuối năm 2018, Sabeco đang có những thay đổi lớn về khả năng kinh doanh. Những con số tăng trưởng sản lượng, thị phần hay biên lợi nhuận là minh chứng rõ ràng nhất. Doanh thu và lợi nhuận năm 2019 của công ty đều đạt kỷ lục ở mức 38.134 tỷ và 5.053 tỷ đồng.

Ngoài ra, Sabeco còn có những thay đổi căn bản ở các hoạt đông marketing, chuỗi cung ứng, nhân sự, sản phẩm… như tập trung hơn vào các hoạt động quảng bá quy mô lớn, cải tiến quy trình cung ứng và tồn kho hàng hóa, tái định vị diện mạo sản phẩm Bia Sài Gòn, tấn công phân khúc cao cấp…

Dù vậy, câu chuyện của Sabeco sắp tới sẽ có nhiều nỗi lo hơn như tăng trưởng toàn ngành bia chậm lại bởi cạnh tranh gay gắt, các quy định mới về xử phạt rượu bia khi tham gia giao thông hay sự đa dạng trong các sản phẩm thay thế…

Các công ty bánh kẹo hưởng lợi

Bánh mứt kẹo, thực phẩm cũng là những hàng hóa cũng tăng cao dịp tết nhờ nhu cầu tiêu dùng và biếu tặng lớn. Các thương hiệu bánh kẹo như Bibica, PAN Food, Bảo Minh, Hữu Nghị… đều đón đầu sớm nhu cầu với nhiều chương trình khuyến mãi, đẩy mạnh bán hàng.

Do phân phối hàng trước đến các đại lý, nhóm công ty bánh kẹo cũng thường đạt điểm rơi doanh thu vào quý IV hàng năm. Ngoài ra, công ty bánh kẹo còn có mùa bánh trung thu nên doanh thu quý III cũng đạt giá trị khá lớn.

tien-4-8749-1579326183.png

Bibica với cơ cấu sản phẩm đa dạng có đỉnh doanh thu hàng năm vào quý IV với giá trị hơn 500 tỷ đồng mỗi năm. Bánh kẹo Hải Hải lập đỉnh doanh thu vào quý IV/2018 với giá trị gần 360 tỷ đồng. Bánh kẹo Hữu Nghị có điểm rơi doanh thu vào cả quý III và IV, điều này do mùa bánh trung thu cũng mang doanh số lớn cho doanh nghiệp.

Đến các địa điểm du lịch, giải trí

Bên cạnh hàng hóa tiêu dùng và biếu tặng, các công ty cung cấp dịch vụ mùa tết cũng ăn nên làm ra. Với nhiều lễ hội tết, các địa điểm du lịch thu hút lượng khách tăng mạnh giúp gia tăng đáng kể doanh thu.

Tính chất mùa vụ nhìn thấy khá rõ trong hoạt động kinh doanh của công ty Cáp treo Núi Bà Tây Ninh (TCT). Quý I/2019, công ty có doanh số kỷ lục 109 tỷ đồng, trong khi các quý khác trong năm chỉ duy trì vài chục tỷ đồng.

Bộ phận cáp treo của TCT đi vào hoạt động ngày 8/3/1998 với chức năng kinh doanh chủ yếu là vận chuyển du khách, hàng hóa từ chân núi lên Chùa Bà bằng cáp treo và ngược lại. Do nhu cầu tăng cao, công ty mở thêm hệ thống cáp mới với công suất 2.400 khách/giờ. Công ty mở tiếp hệ thống xe trượt vào năm 2018 phục vụ 500 khách/giờ.

tien-5-6942-1579326183.png

Bộ đôi TTT và TCT trông chờ vào mùa tết.

Là công ty mẹ sở hữu 51% vốn TCT, không khó hiểu khi công ty Du lịch – Thương mại Tây Ninh (TTT) cũng có lợi doanh thu rất lớn trong mùa du lịch đầu năm. Nhờ đó, TTT cũng có doanh thu kỷ lục 173 tỷ đồng và thường sớm hoàn thành kế hoạch trong đầu năm.

Ngoài lợi thế khai thác Cáp treo Núi Bà Tây Ninh, TTT còn có hoạt động thu phí tham quan tại khu di tích lịch sử văn hóa – danh thắng và du lịch núi Bà Đen. Đây là các địa điểm có lượng khách du lịch rất lớn, nhất là thời gian nghỉ dài như mùa tết.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo