Thứ sáu, 25/6/2021 | 17:21 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Làn sóng tăng vốn 2021 Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021
Thứ sáu, 14/5/2021, 20:58 (GMT+7)

Đề xuất bỏ giá trần vé máy bay

Theo VnExpress Thứ sáu, 14/5/2021, 20:58 (GMT+7)

Trong dự thảo báo cáo tổng kết thi hành Luật Hàng không dân dụng, Cục Hàng không đánh giá thị trường vận chuyển nội địa đã có tính cạnh tranh rất cao khi ngày càng có thêm nhiều hãng.

"Giá trần sẽ hạn chế việc nâng cao chất lượng dịch vụ, nhằm phục vụ đối tượng khách sẵn sàng chi trả cao hơn mức giá trần. Đồng thời, nó cũng ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ - yếu tố quan trọng trong phát triển bền vững của các hãng hàng không", Cục cho hay.

Do vậy, cơ quan này đã đề xuất với đường bay có từ 3 hãng cùng khai thác trở lên, để các hãng hàng không tự quyết định giá vé nội địa và niêm yết theo quy định. Điều này có nghĩa, các hãng có thể được tự quyết giá vé, không cần theo trần giá vé.

Hiện tại, các hãng bay chỉ được đưa ra giá vé trong khung (tối đa 3,75 triệu đồng) do Bộ Giao thông Vận tải quy định theo điều 116 Luật Hàng không dân dụng. Còn với đường bay có dưới 3 hãng khai thác, Cục đề xuất vẫn phải giữ hạng phổ thông cơ bản không được vượt trần.

Nhóm Khoảng cách chặng bay Mức tối đa (đồng/vé một chiều)
I Dưới 500km 1.600.000
1 Nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội 1.600.000
2 Nhóm đường bay khác 1.700.000
II Từ 500 km đến dưới 850 km 2.200.000
III Từ 850 km đến dưới 1.000 km 2.790.000
IV Từ 1.000 km đến dưới 1.280 km 3.200.000
V Từ 1.280 km trở lên 3.750.000

* Khung trần vé máy bay nội địa áp dụng từ tháng 8/2015.

Hiện nay, phần lớn các đường bay trong nước đều có sự tham gia của 3 hãng hàng không trở lên. Các đường bay có dưới 3 hãng khai thác khá ít, thường là những đường bay nhóm phát triển kinh tế xã hội hay đặc thù như bay đến Côn Đảo.

Trước đây, Vietnam Airlines cũng từng đề xuất bỏ trần giá vé bởi nó khiến các hãng khó đa dạng giá, giảm giá vé ở một số thời điểm. Theo lãnh đạo Vietnam Airlines nên để thị trường tự điều tiết mức giá vé này.

Hiện tại, Việt Nam cũng là một trong số ít nước vẫn còn áp giá trần vé máy bay. Cục Hàng không cũng nhiều lần đề xuất bỏ giá trần khi sửa đổi, bổ sung Luật Hàng không dân dụng, song chưa được chấp thuận.

Gần đây, Vietnam Airlines cũng đề xuất áp giá sàn bay nội địa khoảng 560.000 đồng-1,4 triệu đồng để giúp các hãng bay vượt qua khó khăn đại dịch trong bối cảnh nhiều giai đoạn giá vé máy bay chạm đáy. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải chưa tính đến việc này. Trong khi đó, một số chuyên gia cho rằng bỏ giá sàn sẽ tước cơ hội đi máy bay giá rẻ của người dân.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo