Thứ ba, 30/11/2021 | 15:42 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ tư, 24/11/2021, 11:08 (GMT+7)

Chủ tịch Vosco: Tái cơ cấu đội tàu theo hướng chuyên dụng, hiện đại là cốt lõi để tăng năng lực cạnh tranh

Thảo Anh Thứ tư, 24/11/2021, 11:08 (GMT+7)

Ngành vận tải biển ghi nhận sự khởi sắc đáng kể từ đầu năm nhờ giá cước tăng mạnh cùng sự cải thiện về sản lượng hàng hóa. Nhiều doanh nghiệp có lãi trở lại sau nhiều năm thua lỗ, đáng chú ý là trường hợp của Công ty Vận tải biển Việt Nam (Vosco, HoSE:VOS). 

Người Đồng Hành đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quang Minh – Chủ tịch HĐQT Vosco về quá trình doanh nghiệp "hồi sinh từ vùng biển lỗ", tầm nhìn về ngành vận tải biển và những định hướng trong tương lai. 

ava-n-6183-1637689045.jpg

Ông Nguyễn Quang Minh - Chủ tịch HĐQT Vosco.

- Cổ phiếu VOS thời gian qua tăng mạnh lên vùng 26.000 đồng/cp, gấp 10 lần đầu năm. Ông nhìn nhận gì về diễn biến này?

- Vosco là doanh nghiệp niêm yết nên biến động giá cổ phiếu chủ yếu theo quy luật cung cầu trên thị trường. Có thể các nhà đầu tư cũng có cái nhìn lạc quan hơn về tình hình hoạt động của doanh nghiệp và kỳ vọng vào lĩnh vực vận tải biển nên giá cổ phiếu VOS đã có sự bứt phá. 

Trong những tháng vừa qua, đặc biệt là quý II và quý III, lợi nhuận của công ty đã tăng trưởng mạnh. Sau 9 tháng, tổng doanh thu đạt 1.255 tỷ đồng và lãi hợp nhất 408 tỷ đồng, gấp 13,6 lần kế hoạch năm. Dự kiến cả năm 2021, công ty sẽ hoàn thành vượt mức tất cả chỉ tiêu được giao.

Điều này chủ yếu đến từ kết quả kinh doanh của đội tàu, đặc biệt là đội tàu hàng rời, được cải thiện đáng kể. Công ty ký được hợp đồng với mức cước tương đối cao cho nhiều tàu. Vosco tiếp tục áp dụng nhiều biện pháp để kiểm soát chi phí nhưng vẫn duy trì tình trạng kỹ thuật của đội tàu, đảm bảo an toàn trong khai thác và đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng. Công ty cũng tiếp tục triển khai tái cơ cấu toàn diện, bao gồm tái cơ cấu tài chính, tái cơ cấu tổ chức và tái cơ cấu đội tàu nên đã góp phần cải thiện kết quả kinh doanh chung. 

- Thời gian qua, quá trình cơ cấu đội tàu của Vosco được thực hiện như thế nào? 

- Những năm vừa qua, một số tàu già, tình trạng khai thác kém, chi phí sửa chữa và bảo quản bảo dưỡng cao hoặc không phù hợp với điều khiện khai thác hiện nay đã được thanh lý. Đến nay, Vosco quản lý và khai thác đội tàu 13 chiếc với tổng trọng tải 460.000 DWT gồm 8 tàu hàng khô, hàng rời, 3 tàu dầu sản phẩm và 2 tàu container cỡ 560 TEU. Trong đó, 2 tàu dầu sản phẩm được thuê dài hạn theo hình thức thuê tàu trần. Ngoài ra, công ty thường xuyên thuê thêm các tàu hàng khô để khai thác theo nhiều hình thức như thuê định hạn, định hạn chuyến, voyage relet... để tăng năng lực vận chuyển cho đội tàu. Số lượng tàu khai thác thường xuyên là 14-15 tàu.

Chúng tôi định hướng tiếp tục tìm kiếm, đánh giá thuê thêm tàu về khai thác là hoạt động dài hạn của công ty. Đây cũng là mô hình phát triển chung của các hãng tàu lớn trên thế giới khi họ có đội tàu lớn kết hợp giữa tàu sở hữu và tàu đi thuê. Việc cho thuê tàu định hạn (time charter) trong dài hạn, ngắn hạn hay thuê chuyến (voyage charter) sẽ được quyết định tùy vào tình hình thị trường để đảm bảo đội tàu hoạt động ổn định và hiệu quả. 

Giai đoạn tới, Vosco sẽ tiếp tục bám sát thị trường, đánh giá hiệu quả đầu tư và cân đối dòng tiền để đầu tư thêm tàu. Trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trường ngày một gay gắt, chúng tôi luôn xác định việc mở rộng và phát triển đội tàu theo hướng tập trung vào các tàu chuyên dụng và hiện đại là cốt lõi để tăng năng lực vận chuyển và sức cạnh tranh. 

- Chỉ số BDI tăng mạnh lên vùng đỉnh 5.700 điểm tại đầu tháng 10, gấp khoảng 4 lần đầu năm nhưng rồi lại đảo chiều giảm mạnh. Điều này ảnh hưởng như thế nào đến kết quả kinh doanh của Vosco?

- Chỉ số BDI tăng nóng trong gần một năm qua cho thấy thị trường phụ thuộc quá nhiều vào tình hình kiểm soát bệnh dịch và khả năng ổn định được chuỗi cung ứng hàng hóa, đặc biệt là những chính sách điều chỉnh kinh tế từ Trung Quốc. 

Thị trường tàu hàng khô bắt đầu giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ từ cuối tháng 2 với điểm nóng là thị trường Ấn Độ do lượng tàu thiếu hụt, trong khi nhu cầu xuất khẩu quặng đi Trung Quốc tăng làm giá cước tăng mạnh. Bên cạnh đó, Trung Quốc từng bước hồi phục nền kinh tế dẫn đến nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu thô như than, quặng tăng mạnh. Ngoài ra, khoảng gần 100 tàu bị tắc nghẽn tại các cảng Trung Quốc đã làm cho nguồn cung tàu bị thiếu hụt. Hơn nữa, nhu cầu xuất khẩu nông sản từ Nam Mỹ nhiều nên một số người thuê tàu chấp nhận cho tàu ballast từ Đông Nam Á sang xếp hàng, càng làm cho thị trường thêm nóng, các chủ tàu đã có nhiều phương án để lựa chọn. 

Bước sang quý III, tình hình dịch bệnh phức tạp dẫn đến các biện pháp kiểm soát chặt chẽ được áp dụng tại Trung Quốc, đặc biệt từ nửa cuối tháng 8. Điều này tiếp tục giúp thị trường vận tải biển có sự tăng trưởng ngoạn mục. Trong suốt quý, chỉ số BDI tăng 55% từ 3.338 điểm ngày 1/7 lên đến 5.200 điểm tại ngày 1/10. 

Tuy nhiên, chỉ số BDI đang giảm nhanh và mạnh kể từ cuối tháng 10, cụ thể từ đỉnh gần 5.700 điểm ngày 6/10 xuống còn 2.430 điểm vào ngày 17/11 do nhu cầu vận chuyển giảm đột ngột. Cả Trung Quốc và Ấn Độ đều giảm nhập khẩu than phục vụ nhiệt điện so với số liệu dự báo trước đó. Các cảng Trung Quốc gần như không còn cảnh tắc nghẽn dẫn đến cung tàu trở thành quá dư thừa, kể cả ngay khu vực Đông Nam Á vốn rất thiếu tàu trong quý III.

Nhiều chủ tàu buộc chấp nhận giá thuê còn 1/3 so với đầu tháng 10 để có hàng hóa chuyên chở thay vì cố nằm chờ hàng. Phía thị trường Ấn Độ không có hàng xuất khẩu là quặng sắt như trước, giờ chỉ trông chờ vào than xuất khẩu từ Nam Phi. Thậm chí chủ tàu đã chuyển hướng đưa tàu quay lại thị trường Atlantic với hy vọng giá cước còn ở mức cao hơn. Tuy nhiên, hiện cũng đã gần hết vụ nông sản từ Nam Mỹ nên số lượng các tàu tăng cao đã và đang đẩy giá cước tại khu vực này giảm nhanh trong tháng 11 và tháng 12.

Điều này không những làm gia tăng mối e ngại trong 2 tháng còn lại của năm nay mà còn cho cho cả quý I/2022 khi liên tục có nhiều kỳ nghỉ lễ kéo dài và sự kiện Olympic mùa đông vào tháng 2. 

Đối với Vosco, các tàu đã ký hợp đồng cho thuê với mức cước khá đến cuối tháng 11 và sau đó sẽ điều chỉnh về với mức cước hiện tại. Công ty vẫn đang hoạt động có hiệu quả với mức cước như hiện nay. Tận dụng cơ hội thị trường tăng cao trong gần 9 tháng qua, công ty đã có kết quả khá tốt và nhìn chung không bị ảnh hưởng quá nhiều về doanh thu cũng như hiệu quả của cả đội tàu trong năm nay.

- Ngành vận tải biển khởi sắc nhưng nghề thuyền viên dường như đã kém hấp dẫn hơn so với trước nếu so sánh về khối lượng công việc, rủi ro và thu nhập. Vosco có kế hoạch hay giải pháp gì để "đi tàu Vosco" trở lại thành một cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn?

- Nguồn nhân lực cung cấp cho ngành hàng hải cả trên bờ và dưới tàu đang thiếu hụt do các sinh viên chuyên ngành có nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn hơn. Số lượng thuyền viên vẫn có chiều hướng giảm do số lượng người lao động chấm dứt hợp đồng để chuyển sang ngành nghề lao động khác tăng cao trong khi việc tuyển mới sinh viên có trình độ đại học, cao đẳng rất khó khăn. Công ty đang tiếp tục tăng cường tìm kiếm các nguồn thuyền viên kết hợp với tuyển dụng, đào tạo nhằm bù đắp các chức danh thiếu hụt trong giai đoạn hiện nay. 

Đối với việc đảm bảo chất lượng và phát triển nguồn nhân lực, chúng tôi không chỉ xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật chuyên môn cũng như điều chỉnh tăng thu nhập cho lực lượng thuyền viên trong năm 2021 và dự kiến sẽ tiếp tục điều chỉnh tăng trong năm 2022. Ngoài ra, doanh nghiệp luôn quan tâm đến việc phát triển nghề nghiệp cho sỹ quan thuyền viên với kế hoạch, thời gian cụ thể để người lao động thấy được tương lai một cách rõ ràng hơn, qua đó sẽ gắn bó hơn với công ty.

- Sau giai đoạn khó khăn, giờ đây Vosco có cơ hội phát triển trở lại khi thị trường ấm lên. Ban lãnh đạo công ty đang có tầm nhìn như thế nào về tương lai?

- Tầm nhìn của Vosco là trở thành một "thương hiệu vận tải biển ngang tầm khu vực Đông Nam Á". Để hiện thực hóa mục tiêu và tầm nhìn nói trên, công ty sẽ tiếp tục tập trung duy trì các tàu chuyên dụng hiện có kết hợp với thanh lý các tàu nhỏ không hiệu quả hoặc không phù hợp với nhu cầu vận chuyển của khách hàng. Đồng thời, chúng tôi tìm kiếm, đầu tư phát triển đội tàu kết hợp với việc thuê tàu bên ngoài theo các hình thức thuê định hạn, thuê tàu trần để tăng năng lực vận chuyển đội tàu của công ty. Vosco cũng sẽ tìm kiếm và ký được các hợp đồng vận chuyển dài hạn với khối lượng lớn và mức cước phù hợp nhằm duy trì hoạt động ổn định. Bên cạnh đó, công ty sẽ kết hợp với việc phát triển các dịch vụ gia tăng liên quan như môi giới, logistics, quản lý tàu, huấn luyện thuyền viên, cho thuê thuyền viên... 

Giai đoạn trước mắt, chúng tôi vẫn tập trung cho lĩnh vực cốt lõi là vận tải biển. Nhận thấy khó khăn và hạn chế về nguồn lực tài chính để phát triển đội tàu biển, nhưng bù lại Vosco có nguồn lực là có những con người đam mê và kinh nghiệm trong kinh doanh, khai thác tàu biển.

Chúng tôi sẽ tìm kiếm những đối tác trong lĩnh vực thương mại, logistics để tham gia sâu hơn và sớm hơn vào các hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu hàng hóa, qua đó có được những nguồn hàng ổn định, tuyến vận tải cố định để chủ động trong kế hoạch kinh doanh, bao gồm việc thuê, mua tàu phù hợp, đảm bảo hiệu quả.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo