Thứ sáu, 5/3/2021 | 17:17 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Đi qua Covid-19 Kết quả kinh doanh quý IV/2020 Kế hoạch kinh doanh 2021 Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Doanh nhân Việt Nam
Thứ bảy, 9/8/2014, 13:25 (GMT+7)

Phân hóa kết quả kinh doanh quí II

Thứ bảy, 9/8/2014, 13:25 (GMT+7)
Ngành chứng khoán phân tốp
Theo báo cáo kết quả kinh doanh quí 2 của một số công ty chứng khoán tiêu biểu, mặc dù tình hình giao dịch của thị trường trong quí 2 không được sôi động như quí 1 nhưng nhìn chung so với cùng kỳ năm ngoái và tính chung sáu tháng đầu năm nay thì đây vẫn là một trong những ngành hiếm hoi trên thị trường có kết quả kinh doanh khả quan.
Bức tranh chung của ngành chứng khoán là gam màu sáng nhưng không hẳn tất cả các thành viên đều được hưởng “trái ngọt”, bởi lẽ sự phân tốp trong ngành là rất lớn. Ước tính tổng thị phần môi giới của 10 công ty tốp đầu đã chiếm hơn 60% thị trường. Trong đó năm công ty có thị phần lớn nhất chiếm đến 55% tổng doanh thu của tốp 17 công ty chứng khoán hàng đầu. Về cơ cấu, các mảng hoạt động mang lại doanh thu lớn nhất là doanh thu khác với các khoản thu từ phí margin (ký quỹ chứng khoán), phí ứng trước, gửi tiết kiệm (chiếm khoảng 36%); doanh thu tự doanh (33%) và và doanh thu môi giới (26%).
Ngành vận tải biển: khó khăn chưa dứt
Khó khăn triền miên của ngành vận tải biển đã diễn ra từ lâu và được dự báo trước nên kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này dù tiếp tục u ám cũng không làm bất ngờ nhà đầu tư. Mặc dù tiếp tục lỗ nặng nhưng điểm tích cực là số lỗ trong quí 2 đã giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2013.
“Anh cả” của ngành là Công ty cổ phần Vận tải biển Viện Nam (VOS) đã báo lỗ 58,7 tỉ đồng trong quí 2, gấp đôi so với mức lỗ trong quí 1 nhưng giảm mạnh (40%) so với mức lỗ 99,7 tỉ của cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế sáu tháng đầu năm nay, VOS lỗ 87 tỉ so với mức lỗ lớn 196,5 tỉ đồng của cùng kỳ. Công ty cổ phần Vận tải và Thuê tàu biển (VST) cũng báo lỗ 44 tỉ trong quí 2 và 81,7 tỉ trong cả hai quí đầu năm, giảm lần lượt 58% và 45% so với mức lỗ của cùng kỳ năm 2013.
Trong số các doanh nghiệp vận tải biển đã công bố kết quả kinh doanh chỉ có Công ty cổ phần Vận tải xăng dầu (VTO) là báo lãi 16,6 tỉ đồng trong quí 2 nhưng mức lãi này lại thấp hơn đáng kể so với lợi nhuận 23,3 tỉ của cùng kỳ năm 2013.
Trong các quí gần đây, nhìn chung kết quả kinh doanh ngành vận tải biển đang dần bớt khó khăn nhờ mặt bằng lãi suất hạ, các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động bán tài sản. Tuy nhiên, yếu tố cơ bản là giá cước vận chuyển (thể hiện qua chỉ số BDI) vẫn đang loanh quanh mức đáy. Do vậy, không loại trừ khả năng các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành này sẽ tiếp tục chịu thua lỗ trong sáu tháng cuối năm.
Ngành dầu khí: tích cực nhưng phân hóa
“Anh cả” của họ dầu khí niêm yết trên sàn là Tổng công ty Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí (PVD) vẫn chưa công bố kết quả kinh doanh quí 2, nhưng nhìn vào doanh thu và lợi nhuận của một vài doanh nghiệp khác cùng ngành đã công bố có thể thấy các doanh nghiệp dầu khí vẫn đang duy trì được sự ổn định tích cực, dù sự phân hóa cũng đã bắt đầu diễn ra.
Cụ thể, Tổng công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PVS) có mức lợi nhuận sau thuế quí 2 ở mức rất cao, đạt 477 tỉ đồng, tăng nhẹ 1,2% so với mức 471 tỉ cùng kỳ nhưng tính chung sáu tháng đầu năm thì mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế lên tới 26,5%. Một doanh nghiệp khác là Tổng công ty cổ phần Dung dịch khoan và Hóa phẩm dầu khí (PVC) có lợi nhuận sau thuế trong quí 2 tăng đột biến (70,8 tỉ) so với cùng kỳ năm 2013 (5,7 tỉ) nhờ khoản doanh thu tài chính (chủ yếu từ cổ tức và lợi nhuận được chia) tăng mạnh (đạt 77,5 tỉ). Tuy vậy, kết quả này không đủ giúp lợi nhuận sau thuế sáu tháng đầu năm của PVC tránh khỏi sự sụt giảm 20,5% so với cùng kỳ.
Công ty cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PGD) và Công ty cổ phần Kinh doanh khí hóa lỏng miền Nam (PGS) mặc dù có lĩnh vực hoạt động tương đồng nhưng có sự phân hóa khá rõ nét trong kết quả kinh doanh. Trong khi PGS có lợi nhuận sau thuế quí 2 tăng trưởng mạnh, hơn 36% so với cùng kỳ nhờ doanh thu thuần tăng 21% thì PGD lại có mức lợi nhuận trong quí 2 và sáu tháng đầu năm sụt giảm mạnh so với cùng kỳ (gần 40%) do sản lượng giảm, tốc độ tăng giá mua bình quân khí đầu vào cao hơn tốc độ tăng giá bán ra bình quân. Ngoài ra, chi phí quản lý của PGD cũng tăng cao hơn so với cùng kỳ do phát sinh chi phí khấu hao của các trạm phân phối khí và trụ sở văn phòng của công ty tại Vũng Tàu mới đưa vào hoạt động.
“Anh cả” VNE lỗ sâu
Các doanh nghiệp thuộc họ “VE” trên sàn như VE1, VE2, VE3, VE4, VE8, VE9 phần lớn đều là những cổ phiếu nhỏ trên sàn. Kết quả kinh doanh quí 2 của những doanh nghiệp này nhìn chung đạt mức lợi nhuận dương nhưng giá trị tuyệt đối rất nhỏ, hầu như không đáng kể. Tổng mức lợi nhuận sau thuế của sáu doanh nghiệp trên chưa đến 10 tỉ đồng trong khi doanh nghiệp có mức vốn hóa lớn nhất trong ngành là Tổng công ty cổ phần Xây dựng điện Việt Nam (VNE) lại bất ngờ báo mức lỗ khủng, nằm trong tốp đầu thua lỗ quí 2 (lỗ 103 tỉ đồng). Nguyên nhân thua lỗ của VNE chủ yếu do chi phí tài chính tăng mạnh khi công ty ghi nhận các khoản thua lỗ lớn từ việc thoái vốn tại các công ty con.

Theo TBKTSG

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo