Thứ bảy, 5/12/2020 | 21:09 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Thứ hai, 29/5/2017, 10:34 (GMT+7)

[Mỗi tuần một cổ phiếu]: BFC – người nông dân cũng tìm ra cổ phiếu “vàng”

Đặng Phương Mai Thứ hai, 29/5/2017, 10:34 (GMT+7)

Là doanh nghiệp dẫn đầu về năng lực sản xuất và thị phần phân bón NPK trên thị trường Việt Nam. Hiện tại, BFC đang là doanh nghiệp có công suất sản xuất NPK đứng đầu cả nước. Sau khi đưa vào hoạt động hai nhà máy mới là Bình Điền Ninh Bình (200.000 tấn/năm) và Bình Điền Tây Ninh (giai đoạn 1:50.000 tấn/năm), tổng công suất của BFC tăng lên 37%, đạt 925.000 tấn/năm với tổng cộng 5 nhà máy đang hoạt động. So với các công ty cùng mẹ là Tập đoàn hóa chất Việt Nam (Vinachen) thì BFC đang lớn lên từng ngày.

Sự hiện diện của nhà máy sản xuất NPK “đầu trâu” ở Ninh Bình, đưa sản phẩm của Bình Điền dần chiếm lĩnh thị trường miền Bắc. Với những thửa ruộng dùng phân “đầu trâu” cho năng suất vượt trội so với các sản phẩm đang có trên thị trường.

Người con chóng lớn của Vinachen

Trong năm vừa qua, toàn ngành phân bón đã chứng kiến sự suy giảm nghiêm trọng về lợi nhuận do tình trạng thời tiết không ủng hộ và giá bán lao dốc. Riêng mình BFC vẫn có mức tăng trưởng 15% về sản lượng sản xuất. Kết thúc năm 2016, Bình Điền đạt hơn 277 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 21% so với năm 2015.

Hình thành muộn hơn so với các công ty trong ngành khác như Lâm Thao, Văn Điển hay Phân bón Miền Nam, Công ty cổ phần phân bón Bình Điền (HOSE - BFC), thành lập vào năm 1973, tiền thân chỉ là xí nghiệp phân bón Bình Điền trực thuộc công ty cổ phần Phân bón Miền Nam (SFG). Năm 2003, xí nghiệp phân bón Bình Điền được tách ra và thành lập thành công ty Phân bón Bình Điền. Tiến hành cổ phần hóa vào năm 2011 và chính thức niêm yết trên sàn HSX vào tháng 10/2015.

Tới thời điểm hiện tại, BFC có gần 57,2 triệu cổ phiếu đang lưu hành, kết thúc phiên cuối tuần qua giá cổ phiếu đang giao dịch ở mức 39.000 đồng, tương ứng, vốn hóa 2.230 tỷ.

Với cơ cấu cổ đông được xem là khá cô đặc. Tập đoàn hóa chất Vinachem hiện đang là cổ đông lớn nhất, nắm giữ 65% cổ phần, tương ứng 37 triệu cổ phiếu.

Nguồn: BFC

Đứng thứ 2, Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Thái Sơn là nhà phân phối của BFC, với tỷ lệ gần 2,5%. Asia Value Investment Limited (nắm giữ 2,21%). Phần còn lại thuộc về các cổ đông cá nhân nhỏ lẻ khác.

Tăng trưởng mạnh nhờ thị trường miền Bắc

Tại Đại hội cổ đông năm 2017, lãnh đạo BFC chia sẻ nhà máy Bình Điền Ninh Bình giai đoạn 1; với công suất 200.000 tấn/năm với tổng vốn đầu tư 350 tỷ đồng, đã được đi vào hoạt động trong năm 2016, và ước tính sản lượng tiêu thụ năm 2017 khoảng 120.000 tấn. Vì vậy CTCP Bình Điền Ninh Bình phải mua thêm từ CTCP Bình Điền Quảng Trị và nhà máy phân bón Bình Điền Long An để phục vụ nhu cầu của thị trường này.

Việc đầu tư giai đoạn 2 có công suất 200.000 tấn/năm, trong khi đó, tổng số vốn bỏ ra chỉ là 145 tỷ đồng được dự tính sẽ hoạt động vào quý I/2018, sẽ giúp nâng tổng công suất của BFC lên con số 1.175 tấn/năm.

Công suất thiết kế các nhà máy NPK của Bình Điền (nghìn tấn/năm)

Gia tăng sản lượng tài Ninh Bình là điều kiện trực tiếp giúp Bình Điền chinh phục thị trường miền Bắc cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành. Hiện tại, thị trường trọng điểm của BFC là khu vực phía Nam và Tây Nguyên với thị phần 28%, trong khi đó thị trường miền Trung và Bắc chỉ chiếm khoảng 10% mỗi thị trường.

Trong bối cảnh khó khăn chung của toàn ngành, thì kết thúc năm 2016, BFC vẫn đạt doanh thu thuần là gần 5.943 tỷ đồng giảm nhẹ so với năm trước, nhưng giá nguyên vật liệu đầu vào sụt giảm giúp lợi nhuận gộp của BFC tăng lên đáng kể. Từ đó, LNTT của BFC đạt 420 tỷ đồng tăng hơn 19% so với năm 2015.

Ngoài ra, BFC còn được ưu đãi về thuế đối với nhà máy Ninh Bình, thuế suất hiệu dụng giảm từ 20,1% trong năm 2015 về còn 16,7% năm 2016, giúp LNST công ty mẹ đạt 277 tỷ đồng LNST tăng gần 21% so với năm 2015.

Nguồn: BFC

Tương tự, hết quý I/2017, BFC cũng ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, doanh thu thuần đạt mức 1.173 tỷ đồng tăng 18,1% nhưng LNST đạt 65,7 tỷ đồng tăng đột biến gần 51% so với cùng kỳ năm 2016. Lý giải cho điều này ngoài việc tình hình thời tiết thuận lợi và giá nguyên vật liệu đầu vào giảm thì đóng góp của nhà máy Ninh Bình là rất lớn.

Hiện tại, nhà máy này vẫn được hưởng thuế ưu đãi, cụ thể miễn thuế TNDN trong hai năm đầu (2015-2017) và giảm 50% trong năm tiếp theo, qua đó giúp chi phí thuế của công ty được tiết giảm. Theo đánh giá của các nhà phân tích, về dài hạn, xây dựng nhà máy mới tại khu vực miền Bắc không chỉ giúp doanh nghiệp tiết giảm được chi phí vận chuyển NPK từ miền Nam ra miền Bắc mà còn trở thành bàn đạp vững chắc cho chiến lược thâm nhập sâu và chiếm lĩnh thị trường đầy tiềm năng này. Vày điều này giúp BFC tăng trưởng trong các năm tới.

Tới quý II/2017, BFC cũng thông qua kế hoạch kinh doanh trong với các số liệu cụ thể:

Nguồn: BFC

Cổ phiếu được tìm ra bởi chính người nông dân

Trong cuốn sách kinh điển về chứng khoán “Trên đỉnh phố Wall” của nhà quản lý quỹ tài năng Peter Lynch, ông chia sẻ kinh nghiệm tìm các các cơ hội đầu tư cổ phiếu khá đặc biệt. Ông viết “Nơi lý tưởng để bạn bắt đầu sự nghiệp tìm kiếm túi 10 gang không đâu xa xôi mà rất gần gũi với cuộc sống thường ngày của bạn, kề cận với ngôi nhà, nếu không phải sân sau thì cũng là ở khu mua sắm” hoặc có thể xuất hiện bất kỳ nơi nào gần bạn. Và những “chiếc túi mười gang” (nói về những cổ phiếu tăng nhiều lần) hiển hiện ở khắp mọi nơi trên mọi miền đất nước.

Đôi khi cơ hội lại xuất hiện từ ngay trong những đám tang. Service Coporate International (SCI), là một công ty gia đình hoạt động trong lĩnh vực tổ chức tang lễ. Ông nói về cơ hội vàng này như sau “Nếu trong suốt những năm 1969, bạn thấy mình phải trả cho một đám tang truyền thống cho người thân (với giá 980 đô la), do một trong rất nhiều đại lý của SCI tổ chức. Thời điểm này phố Wall không hề biết về SCI mà chỉ có hàng nghìn người đã từng tham dự các đám tang là biết đến tên tuổi của công ty này và ngay từ đầu họ đều có cái nhìn tốt về SCI. Và mặc dù bạn vô cùng đau khổ, bạn vẫn cố gắng đầu tư thêm 980 đô la vào cổ phiếu SCI, 70 cổ phiếu bạn sẽ đáng giá 14.352 đô la năm 1987. Như vậy, với 100.000 đô la đầu tư vào cổ phiếu SCI sẽ đem lại lợi nhuận 1.37 triệu đô la.

So sánh về mức độ tăng giá là khập khiễng, BFC lên sàn vào 10/2015, với giá tham chiếu 15.500 đồng/cp. Tính tới thời điểm hiện tại, sau một năm rưỡi có mặt trên sàn chứng khoán, BFC có mức giá 41.000 đồng, tương ứng mức tăng hơn 140%. Vậy ai đã tìm được cổ phiếu “vàng” này, có lẽ chính là những người nông dân!


Diễn biến giá của BFC từ khi lên sàn

Sản phẩm chất lượng kèm định vị thương hiệu đứng đầu

Cả nước hiện đang có khoảng 300 cơ sở sản xuất NPK, trong đó gồm 150 đơn vị nhỏ lẻ, sử dụng dây chuyền và công nghệ lạc hậu dẫn đến chất lượng sản phẩm trên thị trường không đồng đều.

NPK là loại phân bón hỗn hợp ít nhất có 2 thành phần dinh dưỡng trong 3 thành phần N, P, K trở lên. Có 2 loại, phân trộn và phân phức hợp. Phân trộn là việc trộn lẫn cơ học các nguyên liệu ban đầu N, P, K…, còn phân phức hợp lại được điều chế dưới tác dụng hóa học của những nguyên liệu ban đầu. Trên thị trường đang tồn tại 3 dạng công nghệ sản xuất NPK

(1) Phân NPK 3 màu: Được sản xuất đơn giản chỉ là việc trộn theo tỷ lệ 3 loại phân đạm, lân, kali với nhau. Loại phân này có ưu điểm rẻ tiền hơn nhưng phải sử dụng ngay không tồn trữ lâu được vì sẽ bị đóng tảng.

(2) Phân NPK 1 hạt: Các nguyên liệu ban đầu như SA, urê, DAP (MAP), kali… được nghiền mịn ra trộn theo tỷ lệ nhất định (tùy công thức). Bột trộn sau khi nghiền, phun hơi nước được tạo hạt bằng chảo quay hay thùng quay với phụ gia. Phụ gia vừa có tác dụng điều chỉnh tỷ lệ NPK theo từng công thức riêng biệt vừa có tác dụng chống kết dính, đóng tảng. Các nhà sản xuất phân bón lớn như Bình Điền, Việt-Nhật, Phân bón miền Nam đang sản xuất loại này là chủ yếu.

(3) Phân NPK phức hợp: DAP, MAP. Sử dụng công nghệ hóa học bằng việc dùng a-xít photphoric và a-xít nitric để phân giải quặng phốt phát. Các sản phẩm này thường có hàm lượng lân cao, tan nhanh. Đây là công nghệ sản xuất NPK hiện đại trên thế giới hiện nay.

Với dây truyền sản xuất mới nhất tại Ninh Bình, Bình Điền đã sử dụng công nghệ hiện đại là Ure hóa lỏng để cho ra sản phẩm NPK chất lượng cao. Nhưng thành công nhất tới thời điểm hiện tại đối với Bình Điền là việc đã xây dựng được thương hiệu phân bón “Đầu Trâu” uy tín. Có được điều này là nhờ BFC đã mạnh tay đầu tư vào khâu nghiên cứu phát triển để tạo ra các loại phân bón chuyên dùng với hàm lượng các chất đa, trung, vi lượng phù hợp cho từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển của từng cây trồng, trên từng vùng đất có thổ nhưỡng khác nhau.

Điểm hình là sản phẩm NPK Đầu Trâu + Agrotain. Hiệu quả sử dụng phân hóa học thường chỉ đạt 30-40%, một phần lớn bị thất thoát theo hướng bị bay hơi, rửa trôi (đạm), bị keo đất giữ chặt chuyển thành dạng khó tiêu (lân, kali) bởi vậy việc giảm thất thoát sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Kết hợp với chất Agrotain, NPK của Bình Điền đã khắc phục được một phần điều này. Ngoài ra, BFC cũng đưa vào chế phẩm Avail, có tác dụng ngăn cản việc chuyển từ lân dạng dễ tiêu (tan được trong nước) thành lân khó tiêu. Hay sản phẩm NPK+TE có bổ sung thêm một số trung vi lượng như canxi, magiê, bo rát, kẽm, đồng. Với các loại phân bón chuyên dùng này đã giúp tăng năng suất cây trồng và giảm lượng phân bón cần dùng, qua đó tiết kiệm chi phí.

Từ sản phẩm chất lượng cao, BFC cũng đi đầu trong việc xây dựng hình ảnh. Thương hiệu “Đầu Trâu” được doanh nghiệp đầu tư và phát triển thương hiệu trong thời gian dài, từ đầu những năm 1990, trở thành bàn đạp chính cho hoạt động phát triển kinh doanh giai đoạn sau này. Bên cạnh đó, độ phủ rộng của kênh phân phối cũng là điểm mạnh đáng lưu ý của doanh nghiệp. Bình Điền hiện có trên 200 điểm bán sỉ (đại lý cấp1) và 2.500 điểm bán lẻ.

Đối mặt với cạnh tranh

Nhiều dự án được đưa vào sản xuất trong thời gian tới. Hiện nay, cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh phân bón NPK chủ yếu diễn ra giữa các doanh nghiệp nội địa khi 92% nguồn cung đến từ các cơ sở trong nước (4 triệu tấn/năm) và phần còn lại (350.000 tấn/năm) đến từ nhập khẩu. Vì thế, cuộc chiến cạnh tranh thị phần càng trở nên gay gắt khi thời gian tới có nhiều doanh nghiệp bắt đầu triển khai các dự án NPK hàm lượng cao.

Các bài viết cùng tác giả:

[Mỗi tuần một cổ phiếu] GMD – sẽ không còn thú vị khi mọi thứ đều rõ ràng

[Mỗi tuần một cổ phiếu]: VGG – Sự trở lại của người đi đầu

[Mỗi tuần một cổ phiếu]: Vocarimex – khi gã khổng lồ được cởi trói

[Mỗi tuần một cổ phiếu] KSB – mỏ Tân Đông Hiệp, khu công nghiệp Đất Quốc và cổ đông lớn xuất hiện

Minh Đức

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo