Thứ bảy, 19/9/2020 | 16:18 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực
Thứ hai, 7/9/2020, 12:52 (GMT+7)

Mở tài khoản trực tuyến ứng dụng định danh điện tử - nhanh và an toàn?

Thu Hằng Thứ hai, 7/9/2020, 12:52 (GMT+7)

Hiện đại nhưng không dễ ứng dụng

Bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam trong khoảng 2 năm trở lại đây, tuy nhiên số lượng các công ty tài chính ứng dụng eKYC vẫn chưa quá phổ biến, cho thấy sự thận trọng của các doanh nghiệp ngành này trước một công nghệ còn khá mới mẻ. Có thể kể nhanh ra những cái tên đi đầu như TPBank, Viet Capital Bank, VPBank, HD Bank… là các ngân hàng đã và đang ứng dụng eKYC trong việc định danh khách hàng. Với ngành Chứng khoán thì đã có ông lớn Chứng khoán SSI, VNDirect, TCBS cũng đưa eKYC vào quy trình mở tài khoản.  

Một cách rõ hơn, nếu KYC (Know Your Customer) là quy trình định danh khách hàng bắt buộc đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính đặc thù như ngân hàng, công ty chứng khoán, công ty tài chính… thì eKYC là cách thức định danh khách hàng trực tuyến ứng dụng công nghệ, thông qua thiết bị kết nối internet như smartphone, máy tính… mà vẫn đảm bảo các yếu tố bảo mật của quy trình cũ.

Như vậy, nếu trước đây, khách hàng muốn mở tài khoản ngân hàng, mở thẻ ATM, mở tài khoản chứng khoán… sẽ cần đền quầy giao dịch của ngân hàng, công ty chứng khoán để đăng ký thông tin, xác thực trực tiếp. Thì nay tất cả các thao tác này đều được đưa lên trực tuyến. Điều này tiết kiệm thời gian, nguồn lực cho cả khách hàng và phía doanh nghiệp, đơn giản hóa thủ tục, đồng thời nâng cao trải nghiệm người dùng.

eKYC giúp tiết kiệm thời gian cho khách hàng khi không cần phải tới quầy giao dịch của CTCK để mở tài khoản.

eKYC giúp tiết kiệm thời gian cho khách hàng khi không cần phải tới quầy giao dịch của CTCK để mở tài khoản.

Dù tiện lợi, sự phát triển của eKYC cũng đặt ra nhiều câu hỏi về tính bảo mật và thách thức nâng cao chất lượng, hoàn thiện quy trình này từ phía doanh nghiệp. Ở phương thức truyền thống, nhân viên sẽ trực tiếp đóng vai trò giám sát, xác thực khách hàng trong quá trình đăng ký. Còn với eKYC, những công đoạn này sẽ được thay thế hoàn toàn bằng hệ thống công nghệ. Do đó, vấn đề đặt ra là cần phải đảm bảo được tính bảo mật thông tin và hạn chế rủi ro trong quy trình định danh diện tử. 

Công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey cũng đã từng chia sẻ kinh nghiệm với các ngân hàng tại Việt Nam về kinh nghiệm ứng dụng eKYC ở những thị trường khác. Dù không phủ nhận eKYC có rất nhiều lợi ích nhưng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro, nhất là rủi ro gian lận. Đặc biệt, là hạ tầng công nghệ có hỗ trợ tốt cho thực hiện eKYC hay không. Hơn hết, cần phải tham khảo bài học thành công và cả thất bại ở những thị trường khác, đồng thời ứng dụng eKYC trên từng dịch vụ, theo dõi đánh giá tác động với sản phẩm – dịch vụ thử nghiệm trước khi nhân rộng ra đại trà.

Sẵn sàng giải pháp

Những lo ngại về việc doanh nghiệp và tổ chức tài chính chưa xây dựng đủ hạ tầng công nghệ cần thiết nhưng vẫn triển khai eKYC, từng được đặt ra. Nếu ứng dụng eKYC của doanh nghiệp chỉ đơn thuần là khai báo các trường thông tin, chụp ảnh thẻ chứng minh thư, gửi hình ảnh… dù nhanh gọn, xác suất rủi ro về bảo mật, gian lận sẽ lớn hơn, trong bối cảnh việc làm giả chứng minh thư, đánh cắp dữ liệu… vẫn đang hiện diện, xác suất rò rỉ thông tin, đánh cắp dữ liệu cá nhân, dữ liệu giao dịch và thực hiện các hành vi giả mạo là hoàn toàn có thật.

Để khắc phục những rủi ro này, các doanh nghiệp tài chính đã và đang triển khai eKYC thường phải liên tục cập nhật thêm các công nghệ an toàn khác đi kèm để hoàn thiện công tác bảo mật, hạn chế rủi ro như như sinh trắc học, nhận diện ảnh sống…. Một số tổ chức lớn thì cẩn trọng hơn khi tích hợp ngay từ khi bắt đầu triển khai dịch vụ ứng dụng eKYC, đơn cử phải kể đến Chứng khoán SSI. Công ty chứng khoán thị phần dẫn đầu Việt Nam mới đây vừa chính thức gia nhập đường đua eKYC với dịch vụ mở tài khoản trực tuyến 100%, đi kèm một số công nghệ hiện đại khác như nhận diện khuôn mặt, phát hiện người thật, OCR… 

anh-minh-hoa-1-7330-1599457822.jpg

Theo đó, OCR  (Nhận dạng ký tự quang học) giúp đọc và ghi thông tin trên CMND/CCCD của khách hàng tự động mà không cần phải nhập liệu bằng tay; Face Matching giúp Nhận diện khuôn mặt và chấm điểm tin cậy khi so sánh ảnh trong video quay trưc tiếp với ảnh trong CMND/CCCD của khách hàng. Trên cơ sở đó, hệ thống sẽ “phân luồng” thực hiện mở tài khoản giao dịch ngay lập tức, hoặc yêu cầu xác minh thêm thông tin nếu cần thiết, để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng nhưng vẫn tuân thủ các quy định về an toàn và bảo mật thông tin trực tuyến. Đồng thời, SSI còn bổ sung thêm công nghệ Liveness detection giúp phát hiện người thật, nhận diện được hình ảnh quay trực tiếp khách hàng và được hệ thống ghi lại có được thực hiện bởi người thật đứng trước máy quay, nhằm loại bỏ các trường hợp giả mạo như đoạn video đã được quay từ trước, ảnh chân dung đã được chụp sẵn từ trước hoặc khách hàng đeo mặt nạ.

Đáng chú ý, Chứng khoán SSI cho biết Dịch vụ mở tài khoản trực tuyến 100% ứng dụng eKYC của công ty có bước xác thực kép với các ngân hàng liên kết – nơi khách hàng mở tài khoản bằng CMND/CCCD đã đăng ký với SSI để đảm bảo thông tin khách hàng nhập vào hệ thống của SSI là hoàn toàn chính xác. 

Với những công nghệ hiện đại đi kèm, đến nay, SSI được xem là công ty chứng khoán ứng dụng đầy đủ và toàn diện nhất các công nghệ bảo mật trong eKYC để mở tài khoản cho khách hàng.

Đại diện SSI đề cập, công ty ứng dụng eKYC trước tiên vào dịch vụ mở tài khoản trực tuyến hoàn toàn và sẽ theo dõi, đánh giá một cách toàn diện hiệu quả cũng như khả năng kiểm soát rủi ro của công nghệ này. Nếu tốt, công ty hoàn toàn có thể nghĩ đến việc nhân rộng mô hình ứng dụng, từ đó hoàn thiện hơn lộ trình chuyển đổi số của công ty. Được biết, bên cạnh việc đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, Chứng khoán SSI liên tục ứng dụng các giải pháp số, tạo ra công cụ hiệu quả, phục vụ quá trình đầu tư cho khách hàng ngày một tốt hơn, đặc biệt đối với các khách hàng ở các tỉnh thành chưa có chi nhánh/phòng giao dịch của SSI. 

Chứng khoán Việt Nam đang là thị trường trẻ khi tỷ lệ dân số có tài khoản chỉ 2,6% thấp hơn so với các nước phát triển trên thế giới. Tại Trung Quốc, con số này khoảng 10%, Malaysia là 18%, Singapore 32% và Mỹ khoảng 60%, điều này cho thấy thị trường chứng khoán vẫn còn mới với người dân Việt Nam. Tại đề án cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu số lượng nhà đầu tư trên thị trường đạt 3% dân số. Đến năm 2025, con số này được nâng lên 5% dân số. Việc triển khai mở tài khoản trực tuyến của Chứng khoán SSI được kỳ vọng sẽ là một trong những yếu tố góp phần thúc đẩy sự tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam, tiền gần hơn mục tiêu của Chính phủ.

SSI chính thức ra mắt dịch vụ Mở tài khoản trực tuyến 100% - ứng dụng công nghệ eKYC. Chỉ với vài thao tác nhanh chóng ngay trên website của SSI - đường link: https://www.ssi.com.vn/khach-hang-ca-nhan/mo-tai-khoan nhà đầu tư đã có thể mở tài khoản trực tuyến, sở hữu ngay tài khoản để giao dịch, mọi lúc, mọi nơi, không cần phải trực tiếp tới các quầy giao dịch của SSI. 
 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo