Thứ tư, 25/11/2020 | 09:17 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Chủ nhật, 5/3/2017, 11:44 (GMT+7)

Lỗ 514 triệu đô, vì sao Snap vẫn được định giá 34 tỷ đô la?

Hoàng Đức Tân Chủ nhật, 5/3/2017, 11:44 (GMT+7)

Snapchat là một ứng dụng đang làm mưa làm gió với giới trẻ ở rất nhiều nơi trên thế giới. Theo đó, Snapchat sẽ cho phép bạn thoải mái gửi những tin nhắn video, hình ảnh và sau đó người nhận chỉ đọc được một lần duy nhất trước khi nó biến mất mãi mãi. Cách duy nhất để người nhận có thể lưu lại được nội dung hình ảnh gửi đến là chụp ảnh màn hình. Tuy nhiên, mọi thao tác chụp màn hình sẽ được Snapchat thông báo tới đối phương.

Chốt phiên giao dịch ngày ⅔ vừa qua, cổ phiếu của hãng này tăng 44% so với giá IPO lên 24,48 USD/cp, và với mức giá này, công ty đang được định giá khoảng 34 tỷ USD.

Michael Nathanson, chuyên gia phân tích cao cấp tại MoffetNathanson cho rằng: “Chúng ta đang giao dịch với mức giá cao gấp 5-8 lần doanh thu ước tính trong năm 2020 của công ty".

Vì sao thị trường lại chấp nhận một mức giá cổ phiếu cao cho một công ty thua lỗ hàng năm kể từ khi nó bắt đầu hoạt động kinh doanh từ năm 2011. Theo bản cáo bạch được nộp vào tháng 2, Snap bị lỗ 514,6 triệu USD năm 2016 và 372,9 triệu USD năm 2015

Trước hết, bỏ qua yếu tố lợi nhuận thì Snap tạo ra doanh thu 404 triệu đô la trong năm 2016. Và so với mức vốn hoá 34 tỷ đô la của công ty thì Công ty đang được định giá gấp 84 lần doanh số mà nó tạo ra, cao gấp 6 lần do tỷ lệ vốn hoá/doanh thu của Facebook (tỷ lệ này của Facebook là 14), và gấp 14 lần Công ty mẹ của Google là Alphabet (tỷ lệ này của Alphabet là 6), con số này của Amazon chỉ khoảng 3.

Theo Nathanson và cộng sự của ông ta là Perry Gold trong một nghiên cứu gửi cho khách hàng, giải thích về điều này Nathanson cho rằng các công ty khác tuy có quy mô và tồn tại lâu hơn trên thị trường nhưng tốc độ tăng trưởng bị chững lại hoặc chậm hơn so với Snap.

Hamilton - đồng sáng lập, chuyên gia định giá và phân tích tài chính của Sageworks, cho rằng: Nếu Snap có thể tăng trưởng liên tục trong 10 năm tiếp theo với tỷ lệ tăng trưởng 50% mỗi năm và biên lợi nhuận 25%, thì điều này là vô cùng cao so với việc lỗ trong quá khứ.

Đến cuối năm 2016, Snapchat đã có 158 triệu người dùng hoạt động hàng ngày. So sánh với Instagram, một đối thủ đáng gờm nhất của Snapchat, chỉ có khoảng 30 triệu người sử dụng khi Facebook được định giá 1 tỷ đô la vào năm 2012.

Trước đó, Facebook trước đó đã cố gắng để mua Snapchat với giá 3 tỷ đô la, nhưng những người sáng lập của Snapchat đã từ chối.

Và 1 tỷ đô mà Facebook đã bỏ ra để mua Instagram bây giờ giống như một món hời so với những gì các nhà đầu tư đang trả cho Snap. Với giá 34 tỷ đô, mỗi người dùng hoạt động hàng ngày của Snap trị giá 215 đô, gấp 6,5 lần so với những gì mà Facebook trả cho Instagram.

Tính đến tháng 1/2017, Instagram thông báo đã có 300 triệu người dùng “active" hàng ngày. Với giá 215 đô cho mỗi người dùng, thì mỗi ứng dụng Instagram sẽ có giá hôm nay tại 64,5 tỷ đô la.

Theo bản cáo bạch của Snap, Snapchat tăng trưởng số lượng người sử dụng ứng dụng là 48% vào năm 2016, và cũng giống như các năm trước. Nếu nó có thể giữ nguyên tốc độ tăng trưởng này trong năm tới, con số người dùng Snapchat sẽ đạt 234 triệu, mặc dù nó vẫn còn kém so với Instagram.

Làm thế nào để Snapchat tiếp tục tăng trưởng? Theo Kaiser Foundation ước tính số người thuộc tuổi 19 đến 34 chiếm 22% dân số Hoa Kỳ vào năm 2015 và chỉ hơn 70 triệu người. Snapchat gần như đã tiệm cận đến số lượng người dùng này tại Mỹ.

Có lẽ cách thức mà Snap có thể làm hiện này là “ép” thêm thu nhập trên mỗi người dùng, ngay cả khi số lượng người dùng của nó không phát triển nữa. Snap hiện đang tạo ra trung bình 5,83 USD trên mỗi người dùng một năm tại Mỹ so với mức trung bình của Facebook tại khu vực Bắc Mỹ là 12,81 USD. Snap vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng.

Tuy nhiên, khả năng tăng trưởng của Snapchat sẽ bị ảnh hưởng bởi đối thủ Instagram, theo đó tốc độ tăng trưởng Snapchat của giảm mạnh trong quý IV năm ngoái - cũng đúng vào lúc mà Instagram bắt đầu tung ra phiên bản được cho là bắt chước tính năng phổ biến nhất của Snapchat đó là “stories" (Stories cho phép người dùng sử dụng video và hình ảnh để liên kết với nhau tạo thành một câu chuyện nào đó, chúng ta có thể tự biên tập cho câu chuyện của mình từ chính những tấm hình hay video, và có thể đăng liên tục hình ảnh trong ngày, sau 24h, ảnh lẫn video sẽ biến mất khỏi câu chuyện đó mà không cần thực hiện thao tác nào hết).

Và với tính năng mới này, Instagram đã tăng thêm 5 triệu người dùng mới sau khi tăng thêm trung bình 15 triệu người dùng trong 3 quý đầu năm. Với 150 triệu người dùng Instagram hiện đang sử dụng tính năng “stories", nó đã gần như bằng toàn bộ nền tảng người dùng của Snapchat.

Tân Đ. Hoàng

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo