Thứ năm, 5/8/2021 | 01:14 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý II/2021 Nhìn lại kinh tế 6 tháng đầu năm 2021 Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL
Thứ hai, 25/12/2017, 17:26 (GMT+7)

Lãnh đạo Sabeco: Giá bán cổ phần cao nhưng vẫn có lợi cho bên mua

Trần Ngọc Tùng Thứ hai, 25/12/2017, 17:26 (GMT+7)

Vừa qua, 53,6% vốn của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (HOSE: SAB, Sabeco) đã được bán cho 1 cá nhân và 1 tổ chức là Vietnam Beverage – một đơn vị do BeerCo Ltd, công ty con của hãng bia ThaiBev, sở hữu 49% vốn với giá khởi điểm 320.000 đồng/cp.

Mức giá trên tương ứng với mức P/E trượt 12 tháng của SAB vào khoảng 48,0x, cao hơn rất nhiều so với mức P/E khoảng 32,5x của các công ty cùng ngành trên thế giới. Bên cạnh đó, tỷ lệ chi trả cổ tức của SAB trong năm 2016 đạt 46,6% trên tổng thu nhập, ở dưới mức trung bình của ngành; tốc độ tăng trưởng EPS trong 1 năm tới cũng chỉ xấp xỉ mức trung bình ngành tại mức 22,0%. Điều đó giải thích cho rất nhiều nhận định cho rằng Sabeco hiện tại đang được thị trường định giá quá đắt.

Trước nhiều ý kiến lo lắng về mức giá cao của Sabeco so với trung bình ngành các nước trong khu vực trong bối cảnh triển vọng ngành bia đang có khả năng chững lại trong thời gian tới, ban lãnh đạo của Sabeco cho rằng bản thân doanh nghiệp có nhiều lợi thế cạnh tranh tốt nên mức giá dù tuy cao nhưng vẫn có lợi cho bên mua. Ngoài ra, công ty cũng cho biết đã có nhiều kế hoạch trong thời gian tới và có thể đảm bảo sự tăng trưởng đến năm 2020.

Theo VPBS, nếu nhìn ở khía cạnh đầu tư chiến lược, mức giá đưa ra là có thể chấp nhận. Sabeco là doanh nghiệp có mô hình kinh doanh khép kín từ khâu sản xuất đến phân phối với 26 nhà máy bia có tổng công suất đạt 2,0 tỷ lít mỗi năm; 11 công ty thương mại đảm nhận công tác phân phối, quản lý 44 chi nhánh; 8 tổng kho phục vụ điều phối sản phẩm; 800 nhà phân phối cấp 1 và hơn 32.000 điểm bán rộng khắp cả nước.

Theo chia sẻ từ đại diện doanh nghiệp, thị phần toàn quốc trong 9 tháng 2017 của SAB có cải thiện vào khoảng 41 – 42%. Trong đó, thị phần ở 3 miền Bắc, Trung và Nam lần lượt là 21%, 40% và 53%. Tổng công ty kỳ vọng thị phần của mình trên toàn quốc sẽ đạt khoảng 43% trong năm nay.

Bên cạnh đó, trên thế giới sản phẩm của công ty cũng đã có mặt ở 31 quốc gia. Theo thống kê của CTCK VPBank, Sabeco là công ty bia có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm của doanh thu cao nhất trong số đơn vị cùng ngành trong khu vực. Điều đó cho thấy thị trường bia Việt Nam vẫn còn khả năng duy trì tốc độ tăng trưởng trong một thời gian tương đối lâu nữa trước khi bước vào giai đoạn cân bằng.

Với những điều kiện thuận lợi của Sabeco, ThaiBev đang có trong tay cơ hội để tiếp cận và kiểm soát thị trường lớn mà doanh nghiệp bia Việt Nam đang sở hữu.

Lê Hải/VPBS

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo