Thứ ba, 11/5/2021 | 17:45 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý I/2021 Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021 "Sốt" đất trên cả nước Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ tư, 11/11/2015, 19:00 (GMT+7)

[Góc nhìn môi giới] 5 cổ phiếu nên tích lũy trong tháng 11

Nguyễn Bình Minh Thứ tư, 11/11/2015, 19:00 (GMT+7)

Đây là thởi điểm tốt nhất trong năm để tìm kiếm cổ phiếu mua. Tháng 11 nằm giữa chu kỳ 3 tháng trong quý 4, quý mạnh nhất trong năm vốn đã cho tín hiệu tăng từ tháng 10. Thêm một lý do khác trong quý 4 thuận lợi cho cổ phiếu vì các nhà đầu tư chuyên nghiệp cố gắng “window dress” (làm tốt) hiệu quả đầu tư bằng cách bắt lấy những xu hướng của bất kỳ cổ phiếu nào mà họ tìm ra.

Dòng tiền trong tháng 10 cho thấy nhà đầu tư rất ưa chuộng những cổ phiếu có người mua tiềm năng sắp tới từ những sự kiện: (i) tăng tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài – trong quý 1.2016, (ii) nhà nước có lộ trình bán vốn tại những ngành không trọng yếu để thu hồi vốn đầu tư bù đắp ngân sách và (iii) những ngành đang tăng trưởng mạnh như xe hơi.. đã làm những cổ phiếu thuộc chủ đề này tăng lần lượt: VNM (+16%), FPT (+10,5%), BMI (+35,3%), BMP (+14,15%), NTP (40,43%), SVC (+52,67%), HHS (+7,73%), TMT (+36,6%).

Với sự quan sát này, những cổ phiếu lựa chon trong tháng 11 có những đặc điểm: (i) vẫn thuộc chủ đề xu hướng thoái vốn của cổ đông nhà nước (PGI, PAC), (ii) Ngành đang tăng trưởng do tiêu dùng trên dân số đông (MWG) và sự chuyển động của bản thân công ty cùng với chuyển động của ngành (SJS) và xu hướng đầu tư ESG ( Environmental, Social and Governance) trên thế giới hiện nay tại Việt Nam (VNM).

MWG – Đầu tư vào công ty đang trở thành số 1 bán lẻ Việt Nam - Giá mục tiêu 87.000

“Đây không phải chuyện chuyển từ nganh cũ sang ngành mới, mà là chuyển tới một ngành lớn hơn” - CEO Mark Fields của Ford Motor phát biểu khi được phỏng vấn về chiến lược mới của Ford Motor trong bối cảnh ông dẫn dắt Ford qua thời đại đang thay đổi mạnh mẽ nhất trong lịch sử ngành otô.

Tương tự như câu chuyện của Thế Giới Di Động – MWG tại Việt Nam:

Đứng thứ 2 trong danh sách những nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam năm 2015 do tạp chí Retail Asia Publishing và Tập đoàn Euromonitor công bố tháng 9/2015, MWG chỉ đứng sau đại gia bán lẻ các mặt hàng thiết yếu Saigon Coopmart nhưng xét về hiệu quả trên mỗi mét vuông thì MWG hiệu quả hơn hẳn nhờ kênh bán hàng online và các vị trí chiến lược.

Định vị trở thành nhà bán lẻ số 1 Việt Nam, MWG đang tham gia vào lĩnh vực phân phối hàng tiêu dùng nhanh FMCG bằng cách xây dựng chuỗi bán lẻ Bách Hóa Xanh (BHX) với mục tiêu sẽ xây dựng 6.000-8.000 cửa hàng trong giai đoạn 2018-2020 dựa trên thế mạnh về công nghệ: quản lý tồn kho và kết nối với nhà cung cấp. Các nhà phân tích tin rằng chiến lược dịch chuyển sang ngành hàng FCMG tương tự như câu chuyện thành công của chuỗi cửa hàng Alfamart tại Indonesia đang có mức tăng trưởng doanh số, lợi nhuận sau thuế và tốc độ mở rộng cửa hàng hằng năm (CAGR) từ 2007-2014 lần lượt 32%, 23% và 23%.

Kết quả 9 tháng đầu năm 2015 cho thấy MWG đã đạt tăng trưởng doanh thu 62% và lợi nhuận sau thuế tăng 52% so với cùng kỳ năm 2014. Chuỗi cửa hàng Điện Máy Xanh (DMX) sẽ là động lực tăng trưởng của MWG trong năm 2016 với số lượng cửa hàng mới mới dự báo đến cuối năm 2016 là 120 cửa hàng giúp Doanh thu và Lợi nhuận dự báo 2016 của MWG sẽ tiếp tục tăng trưởng 24,6% và 22,9%. Thu nhập trên mỗi cổ phiếu ước tính năm 2015 đạt 6.652đ và tăng trưởng 23,3% trong 2016 lên 8.199đ/cp.

Chuỗi của hàng Bách hóa XANH (BHX) đang trong giai đoạn thử nghiệm với số vốn ban đầu 50 tỷ, tổng số lượng cửa hàng dự kiến 30-50 trong vòng 12-18 tháng tới kể từ tháng 11/2015 nhắm vào tầng lớp bình dân và trung lưu với mục tiêu thử nghiệm doanh thu trên mỗi cửa hàng đạt tối thiếu 400-600tr/tháng do vậy trong quá trình định giá, dòng tiền từ chuỗi BHX sẽ không ảnh hưởng trọng yếu đến tình hình tài chính của MWG trong 2016 nhưng đây cũng là câu chuyện tăng trưởng mới của MWG khi chuổi Thegioididong.com sẽ tăng trưởng chậm lại trong 2016, đạt 550 cửa hàng so với số ước tính 510 của hàng cuối năm 2015.

Trong báo cáo chiến lược của Credit Suisse (CS) ngày 28/10, MWG là công ty hiếm hoi lọt vào cả hai (trên bốn) bộ lọc theo phương pháp đầu tư “HOLT Scorecard” và “Growth Ideas” với đánh giá là công ty duy nhất trong ngành ICT Retail đáng để sở hữu và CS cũng tin rằng nhà đầu tư nước ngoài muốn tham gia vào các công ty đã chạm trần sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài 49% (VNM,FPT,SSI,MWG,DHG,HCM,BMP) đang phải trả mức giá premium (10-15%) so với thị giá hiện tại.

Tại mức giá hiện tại, MWG đang giao dịch tại P/E 2015 11,1 lần và P/E 2016 9 lần. Thạch ưa thích cổ phiếu MWG tại thời điểm hiện tại do: (i) ban quản trị tâm huyết và có chiến lược đưa MWG trở thành nhà bán lẻ số 1 Việt Nam thông qua các chuổi cửa hàng mới DMX,BHX; (ii) Người mua tiềm năng mới sẽ tham gia vào thị trường bán lẻ thông qua MWG khi chính phủ cho phép tăng tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài_ cùng thời điểm công ty cũng đang tìm kiếm hướng dẫn từ UBCK và Bộ kế hoạch đầu tư (theo MKE_ 28/10); (iii) Định giá hấp dẫn so với tiềm năng tăng trưởng công ty và (iv) thanh khoản cải thiện rõ rệt trong 8 phiên giao dịch gần đây, tăng 4-5 lần so với trước đó với xu hướng giá tăng.

Dưới đây là bảng thu thập giá mục tiêu của Thạch so với số lượng các nhà phân tích theo dõi MWG và ý kiến đồng thuận MWG xứng đáng giao dịch tại giá 91.000đ/cp tương đương P/E 2015 13,68 lần.

VNM – Đầu tư vào doanh nghiệp ESG – Giá mục tiêu 134.000

ESG ( Enviroment, Social, Governance) investing là một xu hướng đầu tư mới vào những doanh nghiệp có trách nhiệm cộng đồng, môi trường và ban quản trị được đánh giá cao. Các nhà quản lý quỹ theo xu hướng ESG tìm kiếm những công ty họ tin rằng:

- Là những người dẫn đầu trong ngành

- Quản trị tốt và suy nghĩ tiên tiến

- Có sự chuẩn bị trước những rủi ro và có biện pháp phù hợp.

- Đạt tiêu chuẩn quản trị doanh nghiệp tích cực, phù hợp với từng giai đoạn

- Tập trung vào mục tiêu dài hạn

- Bảo vệ môi trường và tránh tổn hại đến môi trường, khí hậu

Dòng vốn từ các quỹ ESG chủ yếu đến từ Châu Âu như PIMCO, PAX, Parnassus Investments, Eventide, Schroders… đang hình thành nên một xu hướng mới trong đầu tư. Chi tiết hơn có thể tim hiểu tại đây link

Qua quá trình tìm kiếm những doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn dành cho các nhà đầu tư theo xu hướng ESG, VNM và DHG, IMP là những công ty đáp ứng được các tiêu chí này. Đây là một điểm mới trong việc chọn lực cổ phiếu so với phân tích các chỉ số cơ bản, định giá ngang hàng với với các công ty trong khu vực.

Vinamilk đang theo đuổi và triển khai các chương trình về sử dụng năng lượng sạch, tiết kiệm năng lượng, các hoạt động nâng cao môi trường, phát triển hệ thống trang trại đạt chứng nhận Global G.A.P. Tham gia các hội thảo về quản tri doanh nghiệp và phát triển bền vững do Tổ chức quản trị Châu Á (ACGA- Asian Corporate Governance Association) tổ chức.

VNM đang giao dịch chiết khấu thấp hơn -26% theo định giá P/E so với những công ty cùng ngành trong khu vực châu Á, ngoại trừ Nhật bản. VNM đang giao dịch tại P/E2015 21,1 lần trong khi các công ty sữa trong khu vực giao dịch tại P/E 28,6 lần với nhiều đối thủ cạnh tranh hơn.

PAC – Rào cản gia nhập ngành lớn – Giá mục tiêu 39.000

Trái ngược với xu hướng đầu tư vào các doanh nghiệp theo đuổi hoạt động ESG, ngành mà Pinaco (PAC) đang hoạt động tạo ra một rào cản gia nhập ngành của đối thủ. Theo tìm hiểu, Chính phủ đã ngừng cung cấp mới giấy phép thành lập doanh nghiệp ngành hóa chất trong khu dân cư và hạn chế tại các quận ngoại thành khác. Rào cản này sẽ là một lợi thế với Pinaco trong việc giữ vững thị phần tiêu thụ pin và acquy 55%-60% miền Nam và khoảng 40% tại Miền Bắc nhưng ở mặt trái, PAC cũng trở thành mục tiêu mua lại trong chuỗi kinh doanh của các doanh nghiệp FDI cùng ngành!

Pinaco là một thương hiệu lâu đời với 40 năm hình thành và phát triển, dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất kinh Pin-ắc quy tại Việt Nam, các đối thủ chính của PAC chủ yếu là các doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài như GS Vietnam. Doanh số của PAC đến từ 13% sản phẩm Pin ( thương hiệu Pin Con Ó) và 87% từ ắc quy trong đó 67% đến từ mảng ắc quy thay thế ( đóng góp 70% từ xe ô tô).

Động lực phát triển cùa PAC tương quan trực tiếp (dù có độ trễ) với: (i) ngành otô nơi đang có sự tăng trưởng hơn 50% so với cùng kỳ 2014, cũng có mức tăng 40% so với 2013, (ii) các hiệp định tự do thương mại (ATIGA) sẽ làm cho thuế nhập khẩu xe từ các nước Asean giảm theo lộ trình và đạt mức 0% vào năm 2018 và (iii) Thuế tiêu thụ đặc biệt có xu hướng giảm cho các loại xe có dung tích xi lanh nhỏ và tăng thuế ở các dòng xe lớn, cao cấp.. Điều này sẽ tạo ra nhu cầu sở hữu xe hơi ở các gia đình trung lưu khiến doanh số xe hơi tăng mạnh trong tương lai.

Hoạt động của PAC chịu ảnh hưởng lớn từ giá chì - kẽm nhập khẩu và áp lực cạnh tranh từ các doanh nghiệp nước ngoài ( GS, Rocket, Atlas) do tâm lý tiêu dùng. Giá chì, kẽm tăng đột biến trong quý 2 đã ảnh hưởng đến giá vốn hàng bán trong quý 3 do chính sách mua nguyên liệu bằng giá trung bình tháng, hiện tại giá chì,kẽm đã trở về mức thấp bình thường trong quý 3.

PAC là số ít công ty được các nhà phân tích đánh giá sẽ tăng trưởng doanh thu trong 3 năm tới với tốc độ CAGR là 9,6% và lợi nhuận sau thuế 18% dựa trên tăng trưởng sản lượng tiêu thụ tăng với tốc độ tương ứng thận trọng là 10,5%. Cả năm 2015, dự báo doanh số tăng trưởng 11,4% và lợi nhuận sau thuế đạt 92,6 tỷ và thu nhập trên mỗi cổ phiếu đạt 2.619đ, tương ứng P/E 2015 theo giá hiện tại 12,9 lần.

Xu hướng thoái vốn khỏi các doanh nghiệp nhà nước đang nắm giữ có thể trở thành một chủ đề mạnh khi thông tin truyền miệng tin rằng Tập đoàn hóa chất Việt Nam sẽ giảm tỷ lệ nắm giữ PAC trong thời gian sắp tới.

PGI – Xu hướng M&A trong ngành bảo hiểm – Giá mục tiêu 24.000 (P/B 2.0 lần)

Doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ đang phục hồi và tăng trưởng 16,4% từ 2004-2014, cao hơn các nước trong khu vực chỉ tăng trưởng từ 10-12% đến từ sự tăng trưởng của xe cơ giới ( chiếm 28.2% doanh thu 2014), Tài sản (21,8%) và bảo hiểm sức khỏe _ tai nạn con người (20,8%) trong đó có sự dịch chuyển doanh thu phí bảo hiểm sức khỏe _ tại nạn con người đã tăng mạnh từ 14,4% năm 2009 lên 20,8% năm 2014.

Hai thương vụ mua tham gia vào ngành bảo hiểm gần nhất là: (i) Bảo hiểm Dongbu Hàn Quốc mua 30 triệu cổ phần của PTI trị giá 1.077 tỷ và (ii) FairFax Asia Limited Canada mua 41 triệu cổ phần của BIC tương đương 35% cổ phần. Theo tìm hiểu, các nhà đầu tư ngoại đã xác định giá mua tương đương P/B 2,5- 4 lần cao hơn thị giá 30-40%.

PGI là công ty là công ty đứng thứ 4 trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ: xe hơi, tài sản, hàng hóa, sức khỏe và tai nạn con người. PGI chiếm 7,2% thị phần trong nửa đầu năm 2015 sau PVI (21%), BVH (18,6%), BMI (8,8%) và trên PTI (6,2%).

PGI đã có phương án phát hành 20% cổ phần cho đối tác chiến lược, tương đương 17,7 triệu cổ phần để tăng vốn kinh doanh và vốn đầu tư tài chính. Petrolimex, cổ đông lớn của PGI sẽ giảm nắm giữ từ 51,2% xuống 41%. Theo nghị quyết số 02/2015 ngày 25/8, PGI công bố bán giá bán cao hơn giá tối thiểu đã được định giá trong thư (Term Sheet) đã gởi đến Người mua. PGI đang có giá trị sổ sách 12.300đ/cp vào cuối năm 2014.

PGI đang giao dịch tại P/B 2015 1,4 lần và P/E 2015 12,8 lần cao hơn trung bình ngành P/B 1,2 lần ( trừ BVH) và thấp hơn định giá của các nhà bảo hiểm phi nhân thọ trong khu vực Châu Á ( Thailand, Pakistan, Malaysia, Indonesia, Hongkong, Taiwan) là 1,55 lần. PGI có lịch sử chi trả cổ tức bằng tiền cao trong 5 năm qua.

Trên cơ sở giả định Người mua tiềm năng sẽ mua theo cơ sở định giá tối thiếu P/B 2.0 lần, tương đương ~ 24.000đ/cp, cổ phiếu PGI sẽ có xu hướng tăng đến giá mục tiêu trong thời gian ngắn khi thương vụ này đã sắp hoàn thành.

SJS mục tiêu của các thương vụ M&A – Giá mục tiêu 29.400 (P/E 12 lần)

“ 12 tháng qua thị trường bất động sản khác biệt gì so với trước?” (Forbes 11/2015). Câu trả lời lá “thanh khoản tăng ở tất cả các phân khúc sản phẩm, dự án thay vì tập trung ở một số khu vực trung tâm trước đây, nay được trải rộng. Các chủ đầu tư đang tự tin về thị trường”. Số liệu cho thấy các dự án phát triển cân bằng giữa các khu vực tại HCM: Phía Đông 29%-Tây 10%-Nam 36% và Bắc 25% và đạt kỷ lục tiêu thụ 24 ngán căn hộ vượt xa kỷ lục tiêu thụ 10 năm qua là 17 ngàn căn hộ vào năm ngoái. Tại Hà Nội, thị trường căn hộ đạt gần 15 ngàn căn tiêu thụ trong 9 tháng, vượt mức đỉnh kỷ lục trong 10 năm qua thiết lập vào năm 2009.

Những nhà tạo lập thị trường bất động sản lớn nhất của Việt Nam là Vingroup, Phú Mỹ Hưng và Novaland tiếp tục xây dựng và mở bán các dự án mới như: Vingroup phát triển hệ sinh thái đầy đủ cho cộng đồng cư dân từ nhà trẻ, trường học, chăm sóc sức khỏe cho tới khu mua sắm; Novaland tập trung vào thụ trường chiến lược “tập trung và mở rộng” tại HCM.

Từ nhu cầu phát triển liên tục của những người khổng lồ này, nhu cầu phát triễn quỹ đất là một vấn đề lớn họ cần giải quyết như trường hợp của Novaland liên tục mua lại các dự án của các nhà công ty có lợi thế về đất: Sunrise Riverside (Nhà Bè) mua từ Trần Thái, Icon 56- Savico, 56 Nguyên Khoái – CSM, 146 Nguyễn Văn Trỗi – Intresco (ITC)..

Với xu hướng Mua lại này, những công ty có lợi thế đất thương mại lớn ở khu vực phía Bắc mà Thạch đang theo dõi là SJS với 189,7 ha tại dự án Nam An Khánh, 1400 ha tại dự án Tiến Xuân (Hòa Bình(, Văn La- Văn Khuê 12ha tại Hà Đông, đang là mục tiêu mua lại của các nhà phát triển địa ốc khổng lồ khác.

Thực tế, SJS đã chuyển nhượng 8,9ha đất cho Techomdeveloper (TCD- Một nhà phát triển địa ốc thuộc Techcombank) trị giá 1.218 tỷ theo hình thức hợp tác xây dựng và hưởng doanh thu trên phần giá bán vượt yêu cầu và doanh thu xây dựng.

Trong quý 2/2015, SJS đã bán một lô đất hỗn hợp trị giá 200 tỷ và hoàn thành đàm phán một lô đất thấp tầng trị giá trên 200 tỷ cho các chủ đầu tư thứ cấp. Đặc điểm của các doanh nghiệp bất động sản là doanh thu và lợi nhuận tập trung vào quý 4. Trên cơ sở này, với 2 hợp đồng bán buôn trên 200 tỷ, cùng doanh số 300 tỷ chuyển sang từ 2014, SJS đã đạt được 50% kế hoạch năm, các nhà phân tích tin rằng SJS sẽ vượt kế hoạch lợi nhuận sau thuế 245 tỷ, tăng 77% so với năm trước tương đương P/E 2015 9,3 lần, mức hấp dẫn để đầu tư vào một công ty đang có sự chuyển biến trong hoạt động cơ cấu và xu hướng ngành.

Chuỗi bài “Góc nhìn môi giới” được thực hiện bởi ông Nguyễn Ngọc Thạch, Trưởng phòng Môi giới khách hàng cá nhân 6 tại Hội Sở CTCP Chứng khoán Sài Gòn SSI. Các bài viết của ông Thạch sẽ xoay quanh các chủ đề nóng của thị trường và các vấn đề nhà đầu tư quan tâm.

Các nội dung trong bài viết là quan điểm cá nhân và chỉ mang ý nghĩa tham khảo, chúng tôi không chịu trách nhiệm với các quyết định mua bán của nhà đầu tư.

Nhà đầu tư cần thêm thông tin hoặc trao đổi có thể liên hệ thachnn@ssi.com.vn.

Nguyễn Ngọc Thạch - Trưởng phòng Môi giới khách hàng cá nhân 6 CTCP Chứng khoán Sài Gòn SSI

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo