Chủ nhật, 29/5/2022 | 19:31 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền Căng thẳng Nga - Ukraine ĐHĐCĐ 2022 Kết quả kinh doanh quý I/2022
Thứ năm, 11/11/2021, 13:53 (GMT+7)

Đà hưởng lợi của ngành vận tải biển còn kéo dài?

Trâm Anh Thứ năm, 11/11/2021, 13:53 (GMT+7)

Tại buổi cuối trong chuỗi hội thảo trực tuyến do Người Đồng Hành và CTCK SSI phối hợp tổ chức diễn ra với chủ đề câu chuyện ngành vận tải biển, thép và bán lẻ. Ông Nguyễn Hoàng Giang, chuyên gia phân tích SSI Research chia sẻ góc nhìn về ngành vận tải biển. Lý giải cho về đà tăng của giá cước vận tải biển và kết quả kinh doanh tích cực của các doanh nghiệp trong ngành, ông Giang cho rằng dịch Covid-19 khiến nguồn cung vận tải biển bị thiếu hụt tạm thời, trong khi nhu cầu vận tải tăng.

Theo ông Giang, vận tải biển từng có khoảng thời gian đầu tư lớn. Sau khủng hoảng kinh tế, nhu cầu vận tải giảm, khiến các hãng vận tải biển có trạng thái mới. Giá cước vận tải biển container giảm liên tục. Các hãng vận tải biển phải tìm biện pháp để giảm nguồn cung tàu, trong đó có việc bán “sắt vụn” tàu và tạo thành liên minh để cân bằng lại với nhu cầu thị trường. Nhờ vậy, các hãng tàu mới có lãi trở lại từ đầu năm 2019.

Bà Hoàng Việt Phương (bên phải) và ông Giang

Bà Hoàng Việt Phương (bên phải) và ông Nguyễn Hoàng Giang. Ảnh: SSI.

Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, nhu cầu hàng hóa vận tải biển hồi phục nhanh trở lại, trong khi nguồn cung chưa kịp đáp ứng, tạo ra mất cân bằng cung cầu tạm thời. Tuy nhiên, theo ông Giang, lượng đơn hàng sẽ vẫn duy trì đến hết quý I năm sau, do đó kết quả kinh doanh của các hãng vận tải sẽ vẫn khả quan. Bên cạnh đó, giá cước sẽ giữ ở mức cao trong dài hạn do các hãng tàu biển không có động lực để tách ra tạo thành liên minh mới hoặc chủ động hạ giá. Chuyên gia SSI cũng đưa ra một số doanh nghiệp tại Việt Nam có thể hưởng lợi từ xu hướng này, có thể điểm tới như Gemadept, Hải An…

Bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc SSI Research cũng đề cập đến tác động của giá dầu tới lợi nhuận của các doanh nghiệp. Chuyên gia nhận định giá dầu thường chiếm 30-40% cơ cấu chi phí. Khi giá dầu tăng lãi các công ty vận tải biển sẽ giảm. Tuy nhiên, một số hãng lại có xu hướng cho thuê tàu với giá cao, nhờ đó tránh được ảnh hưởng. Mặt khác, thị trường nội địa hiện thiếu cung nên các hãng vận tải có thể tăng giá cước để bù đắp mức tăng của giá dầu.

Tại hội thảo, các chuyên gia SSI cũng đề cập đến ngành thép và bán lẻ và phân tích xu hướng của các lĩnh vực này trong thời gian tới. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng được giải đáp về việc tăng giá cổ phiếu và phân tích tài chính của một số doanh nghiệp thuộc các ngành trên sàn. 
 

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo