Thứ năm, 12/12/2019 | 12:51 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Thứ tư, 17/7/2019, 14:25 (GMT+7)

'Bà mối' SSI và cái bắt tay của Hoà Bình cùng Hyundai Elevator

Theo Báo Đầu Tư Thứ tư, 17/7/2019, 14:25 (GMT+7)

Nhiều giá trị cộng hưởng

Tổng số tiền Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) thu về từ đợt chào bán riêng lẻ 25 triệu cổ phiếu cho Hyundai là 575 tỷ đồng. Số tiền huy động vào đúng thời điểm HBC đang thực hiện nhiều dự án xây dựng lớn sẽ góp phần vô cùng quan trọng trong việc gia tăng sức mạnh tài chính và thị phần của Công ty trong nửa cuối năm 2019 và cả năm 2020.

Hơn nữa, với Chủ tịch HĐQT HBC, ông Lê Viết Hải, đây là thương vụ hợp tác chiến lược có ý nghĩa quan trọng, củng cố niềm tin của cổ đông, nhà đầu tư vào cổ phiếu HBC. Bởi đã có một thời gian dài giá cổ phiếu HBC giảm do nhiều tin đồn không đúng trên thị trường và những phân tích một chiều về tình hình tài chính của Công ty.

Việc tìm được "bà mối" là nhà tư vấn chuẩn sẽ là kim chỉ nam để đôi bên đi được đến cuối con đường.

Việc tìm được "bà mối" là nhà tư vấn chuẩn sẽ là kim chỉ nam để đôi bên đi được đến cuối con đường.

Bên cạnh việc nhận được nguồn vốn từ Hyundai Elevator (HDEL), thương vụ cũng mang lại rất nhiều giá trị cộng hưởng cho cả hai phía. Về phía HBC, Công ty hỗ trợ tối đa cho HDEL cung cấp các sản phẩm thang máy và thang cuốn tại các dự án do HBC làm chủ đầu tư hoặc nhà thầu. Còn HDEL sẽ cung cấp sản phẩm với mức giá cạnh tranh và điều kiện ưu đãi nhất. Thêm vào đó, HDEL sẽ giới thiệu HBC làm nhà thầu cho các khách hàng của mình cả trong và ngoài nước; cử chuyên gia hỗ trợ HBC trong việc kiểm soát chất lượng, quản lý thi công hệ thống thang máy trong vai trò tổng thầu.

Đơn vị tư vấn thành công cho thương vụ này chính là Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (SSI). SSI đã trực tiếp tham gia cùng HBC trong quá trình đàm phán các điều khoản điều kiện của hợp đồng đặt mua cổ phiếu, thỏa thuận cổ đông, hợp đồng hợp tác kinh doanh và các thỏa thuận khác, tư vấn cấu trúc và lộ trình thực hiện giao dịch phù hợp. Đặc biệt, SSI lên kế hoạch tìm kiếm nhà đầu tư sẵn sàng mua cổ phần phát hành mới với mức thặng dư 50% so với giá thị trường như yêu cầu của HBC.

Ông Lê Anh Minh, Giám đốc Phòng Ngân hàng đầu tư - Khối Ngân hàng đầu tư của SSI chia sẻ, phía HBC cần một đối tác dài hạn đánh giá hết được tiềm năng của mình. Bởi HBC cũng có trên 30 năm kinh nghiệm trong ngành xây dựng cùng việc tiên phong áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất (BIM, PMS, D&B), cũng như đang có chiến lược vươn ra thị trường nước ngoài… Mặc dù thời gian để chốt deal thành công là 6 tháng, nhưng để tìm được đúng đối tác chiến lược đáp ứng được yêu cầu của HBC, phía SSI phải tìm kiếm gần 1 năm.

Ban đầu, SSI chỉ được chỉ định là bên tư vấn tìm kiếm đối tác, song không được thực hiện tư vấn phương án phát hành chi tiết. Hơn nữa, nhận thấy phương án do HBC đưa ra chưa thể hiện rõ đúng tiềm năng của Công ty và phù hợp với khẩu vị của nhà đầu tư, SSI đã chủ động gặp Ban lãnh đạo HBC để hiến kế thêm phương án huy động hoàn toàn mới và được chấp nhận.

SSI từng bước xây dựng niềm tin với Ban lãnh đạo công ty và cho thấy phương án phát hành mình đưa ra là đúng đắn. Thậm chí, đến giai đoạn đàm phán, HBC đã giao cho SSI trọng trách là cầu nối đàm phán tất cả các điều khoản, đảm bảo lợi ích tối đa cho cổ đông.

Trong hàng trăm nhà đầu tư trong và ngoài nước nhòm ngó và kỳ vọng trở thành cổ đông chiến lược của HBC, thì HDEL đã lọt vào mắt xanh.

Trong 35 năm thành lập và phát triển, hiện tập đoàn này chiếm vị trí số 1 trong lĩnh vực lắp đặt thang máy mới tại Hàn Quốc với 44% thị phần, doanh thu gần 1,8 tỷ USD/năm, vốn hóa thị trường là 2,2 tỷ USD. Đặc biệt, đây sẽ là nhà đầu tư chiến lược thật sự khi ráo riết cần tìm một đối tác hàng đầu tại Việt Nam để cùng phát triển về thương hiệu, thị phần…

Đòn cân não của “bà mối” SSI

Để có được thương vụ mang lại nhiều giá trị cộng hưởng cho đôi bên, dĩ nhiên nhà tư vấn SSI cũng như “cá gặp nước”. Bởi bên mua - bên bán đều rất chuyên nghiệp và quyết tâm hoàn thành thương vụ trong thời gian ngắn, có sự ủng hộ cao của các cổ đông HBC.

Mặc dù vậy, SSI cũng phải trải qua những đòn cân não. Đầu tiên là về giá. Theo ông Minh, giá trên thị trường của HBC luôn thấp hơn giá chào bán cho các nhà đầu tư trong suốt quá trình đàm phán. SSI phải rất quyết tâm để bảo vệ giá trị thực của HBC là cao hơn rất nhiều so với giá thị trường.

Cần phải nhắc lại rằng, thời gian qua, HBC gặp bất lợi trên thị trường khi xuất hiện những tin đồn không chính xác gây ảnh hưởng xấu. Hơn nữa, thời điểm đàm phán diễn ra đúng lúc thị trường bất động sản có dấu hiệu chững lại. Ngoài ra, việc đàm phán các điều khoản hợp tác sao cho đảm bảo hài hòa lợi ích hai bên cũng là một khó khăn.

Qua những thương vụ như vậy, có thể thấy, để một deal M&A thành công, ngoài ý chí của bên mua - bên bán, sự thuận lợi của quy định luật pháp Việt Nam..., việc tìm được “bà mối” là nhà tư vấn chuẩn sẽ là kim chỉ nam để đôi bên đi được đến cuối con đường.

Nhắc đến SSI ở thị trường Việt Nam, đây không chỉ là tên tuổi liên tục nằm trong top đầu về thị phần môi giới cổ phiếu và chứng chỉ quỹ, mà còn gắn bó mật thiết với rất nhiều thương vụ M&A đình đám. Điển hình, thương vụ M&A giữa nhà đầu tư đến từ Nhật Bản - Taisho và Công ty cổ phần Dược Hậu Giang (DHG) do SSI và Daiwa Securities Co., Ltd. là tư vấn bên mua. Thương vụ được thực hiện trong vòng 3 năm (từ năm 2016 đến 2019) với tổng giá trị giao dịch xấp xỉ 350 triệu USD. Thông qua các giao dịch ngoài sàn, giao dịch thỏa thuận và hai đợt chào mua công khai cổ phiếu DHG, hiện Taisho đã tăng tỷ lệ sở hữu tại DHG lên 51,01%.

Thương vụ này đem lại sự hài hòa lợi ích của các cổ đông và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của DHG hậu M&A. Sau 3 năm hợp tác với Taisho, DHG có nhiều đổi mới toàn diện trên mọi góc độ. Trong đó, chiến lược hội nhập để phát triển không chỉ giúp DHG và Taisho cùng nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế, mà người tiêu dùng trong nước cũng được hưởng nhiều lợi ích gia tăng.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo