Thứ năm, 9/7/2020 | 12:10 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020
Thứ hai, 28/5/2018, 19:15 (GMT+7)

Đại biểu Quốc hội chất vấn cổ phần hóa TCT Vận tải thủy chỉ tương đương một căn nhà phố cổ

Phạm Thị Minh Tâm Thứ hai, 28/5/2018, 19:15 (GMT+7)

Tại phiên thảo luận chiều 28/5, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre) đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT xem xét lại trường hợp cổ phần hóa Tổng công ty Vận tải thủy (Vivaso) gồm 10 doanh nghiệp với hàng trăm đoàn tàu, nhiều tài sản nhà nước chỉ cồ phần hóa được với giá 327 tỷ đồng - chỉ tương đương với một căn nhà phố cổ.

Vivaso cũng chính là Tổng công ty mua lại hãng phim truyện Việt Nam với "giá bèo".

Ông Nhưỡng cho biết, rất nhiều người bức xúc trước thực trạng cổ phần hóa tại Vivaso. Nguyên Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Cảng Hà Nội cũng chính là người gửi đơn khiếu tại tố cáo về những bức xúc trong công tác cổ phần hóa tại đây. Tuy nhiên, kết luận giải quyết tố cáo đã gây ra một sự bất bình khi nói rằng cổ phần hóa tại Vivaso rất bình thường, không có vấn đề gì. Thậm chí, kết luận còn thừa nhận không tiếp cận nổi các tài liệu về cổ phần hóa.

Theo ông Nhưỡng, không chỉ tài sản bị hạ giá thấp mà còn một vấn đề nữa là để thất thoát một số tài sản khác không đưa vào cổ phần hóa giống như một loại quỹ đen của cổ phần hóa.

"Tôi gặp cứ tri trên Công ty Cổ phần hàng hóa Nội Bài, đơn vị thành viên của Tổng công ty Hàng không Việt Nam, họ không biết cổ phần hóa khi nào, đến lãnh đạo cũng ngỡ ngàng", ông Nhưỡng chia sẻ. Theo đó, từ làm ăn tốt, bỗng dưng công ty này hàng năm phải bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để thuê lại tài sản của chính công ty mà được cổ phần hóa theo chỉ định.

"Như vậy nhà nước có được gì không, nhân dân được gì không? Hiệu quả của 137 doanh nghiệp cổ phần hóa như thế nào đề nghị đồng chí (PV - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải) cần xem lại", ông Nhưỡng đặt vấn đề.

Đại biểu Nhưỡng cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét trường hợp cổ phần hóa của hai doanh nghiệp ngành giao thông vận tải nói trên.

Trong khi đó, báo cáo trước Quốc hội trong cùng phiên thảo luận chiều 28/5, Bộtrưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: "Khi cổ phần hóa các doanh nghiệp ngành giao thông vận tải, giá bán được cao hơn niêm yết, lợi nhuận mang lại tương đối cao".

Cụ thể, Bộ trưởng Bộ GTVT dẫn chứng khi cổ phần hóa 12 Tổng công ty của Bộ, giá trị ban đầu đề ra 2.153 tỷ đồng nhưng thực tế cổ phần hóa thu về 2.785 đồng, dư 632 tỷ. Các doanh nghiệp thành thuộc các tổng công ty không cần nắm giữ thu về 4.184 tỷ dư 1.280 tỷ đồng.

Ông Thể cũng cho biết, ngay khi IPO, cổ phiếu của doanh nghiệp cổ phần hóa ngành giao thông đã có giá rất cao. Nguyên nhân là doanh nghiệp tư nhân mới thành lập phải có thời gian, kinh nghiệm để tham gia giữ các gói thầu, trong khi đó, các công ty nhà nước của ngành giao thông thì đã có lịch sử lâu dài, có truyền thống tham gia dự án lớn. Doanh nghiệp sau cổ phần hóa sẽ hoạt động hiệu quả vì có thâm niên, kinh nghiệm để tham gia đấu thầu và thực hiện các dự án.

Người đứng đầu ngành GTVT cũng khẳng định Bộ mình vượt cả chỉ tiêu cổ phần hóa mà Chính phủ phê duyệt tới 67 doanh nghiệp. Trong khi được giao cổ phần hóa 70 doanh nghiệp, Bộ này đã cổ phần hóa tới 137 doanh nghiệp.

Nam Anh

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo