Thứ hai, 25/10/2021 | 14:22 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ ba, 18/9/2012, 08:49 (GMT+7)

Xác định giá đất... vẫn quá mơ hồ

Thứ ba, 18/9/2012, 08:49 (GMT+7)

Trong khi chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách QH đề nghị làm rõ giá đất “phù hợp” với thị trường là gì và khác gì với nguyên tắc hiện hành thì Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định: Giá đất theo thị trường vẫn mơ hồ.

Thị trường mơ hồ

Tờ trình của Chính phủ về sửa đổi Luật Đất đai lần này tiếp tục khẳng định quan điểm: Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất đã giao cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong quá trình thực hiện các chính sách đất đai. Không đặt vấn đề điều chỉnh lại đất nông nghiệp đã giao cho hộ gia đình và cá nhân. Về nguyên tắc xác định giá đất có quan điểm đưa ra là, giá đất do Nhà nước quyết định đảm bảo nguyên tắc phù hợp với giá thị trường vì việc xác định giá đất “sát với giá thị trường” như hiện nay là rất khó do thị trường luôn biến động.

Cánh đồng ấp 4 xã Mỹ Phú - huyện Thủ Thừa - Long An trồng được 3 vụ lúa/năm năng suất cao đã từng được cấp phép cho 1 dự án sân golf, dự án “treo” nhiều năm, giờ đã bị thu hồi, trả lại cho người trồng lúa. Ảnh Kỳ Quan

Nhiều ý kiến trong Thường trực Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị quy định: “Giá đất do Nhà nước xác định bảo đảm nguyên tắc phù hợp với cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước”. Đồng thời tán thành quy định của dự thảo luật: Trên cơ sở khung giá của Chính phủ, UBND cấp tỉnh ban hành bảng giá của địa phương. Khung giá đất, bảng giá đất ổn định, chỉ điều chỉnh khi giá đất trên thị trường có thay đổi lớn.

Có ý kiến đề nghị quy định rõ giá đất thị trường có thay đổi lớn là bao nhiêu phần trăm, lấy giá thị trường nào để so sánh? Giá đất vừa phục vụ mục đích tĩnh (tính thuế) song lại dùng cho mục đích động (bồi thường) nên không phù hợp. Đề nghị giá đất do Nhà nước quy định sử dụng cho mục đích tính thuế và các mục đích mang tính ổn định như xác định tiền giao đất, tiền thuê đất v.v... còn đối với xác định giá đất phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất nên xác định giá đất cụ thể theo quy định của Luật Giá với sự tham gia của các tổ chức định giá đất tại thời điểm thu hồi.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường trình dự thảo Luật Đất đai sửa đổi.


Có ý kiến đề nghị, giá đất của Nhà nước ban hành chỉ quy định sử dụng vào mục đích tính các loại thuế, các mục đích còn lại dựa trên giá thu thuế để điều tiết. Cũng có ý kiến đề nghị giá đất của Nhà nước được áp dụng cho tất cả các trường hợp. Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính – Ngân sách Phùng Quốc Hiển đề nghị làm rõ quy định giá đất “phù hợp” thị trường là gì? Và khác gì với quy định hiện hành là giá đất sát giá thị trường? Ông Hiển nói vào thực tế việc thu hồi đất không đạt kết quả như mong muốn là do điểm nút giá đất chưa xác định được thế nào cho phù hợp. Trước nhiều ý kiến khác nhau về xác định giá đất, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng: Tồn tại lớn hiện nay là giá, tiền đền bù, giải tỏa, cấp giấy chứng nhận, giao đất... Việc đưa nguyên tắc phù hợp giá thị trường thì khi giá thị trường hình thành mới có. “Nhưng định giá thì theo thị trường nào? Lúc định giá hay lúc thu hồi đất?” - Chủ tịch Quốc hội băn khoăn.

Từ đó, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: “Khi chưa có giá thị trường thì quy định phù hợp là phù hợp cái gì? Phải làm rõ thời điểm thu hồi và căn cứ thu hồi. Lần này phải đổi mới, phải làm rõ tính khả thi, làm được mới ban hành luật chứ không thể quy định nguyên tắc mơ hồ” - Chủ tịch Quốc hội nói.

Thế chấp đất ra nước ngoài?

Dự thảo luật quy định cho phép tổ chức sử dụng đất thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất tại ngân hàng ở nước ngoài. Quá trình thẩm tra đa số ý kiến của Uỷ ban kinh tế Quốc hội cho rằng đây là vấn đề mới chưa có thực tế để tổng kết rút kinh nghiệm, nên việc quy định cần cân nhắc kỹ

lưỡng. Việc thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản trên đất tại các ngân hàng nước ngoài cần tính toán đến hậu quả pháp lý của quan hệ này, nhất là trường hợp tổ chức vay không trả được nợ thì ngân hàng nước ngoài xử lý tài sản thế chấp như thế nào. Do đó, đề nghị chưa nên quy định vấn đề này trong dự án Luật Đất đai (sửa đổi) mà giao cho Chính phủ quy định rõ tiêu chí và xác định cụ thể các trường hợp được thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất tại ngân hàng ở nước ngoài để báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết định.

Số ít ý kiến đề nghị không cho phép thế chấp quyền sử dụng đất cùng tài sản trên đất tại các ngân hàng nước ngoài vì đất đai là chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý băn khoăn: Về thế chấp quyền sử dụng đất ở các tổ chức tín dụng nước ngoài cần được cân nhắc kỹ, vì đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước thống nhất quản lý. Do vậy, không thể như quyền sở hữu đối với các tài sản khác, quyền định đoạt thuộc Nhà nước.


Có nhiều giá đất do Nhà nước quy định: giá thị trường và giá tại một số khu công nghiệp do chủ đầu tư thỏa thuận với nông dân... Tại sao có những nơi giá đất đắt ngang thế giới? Vì sao vừa có giá thị trường, vừa có giá thỏa thuận? Việc có nhiều loại giá như vậy, trong khi quản lý không tốt trong lĩnh vực bất động sản khiến giá đất gây bất ổn trong quản lý kinh tế.
Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Nương 

- Điểm mới của dự luật: Làm rõ nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo hướng người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất nếu có đủ kiện quy định thì được bồi thường bằng việc giao đất mới có cùng mục đích sử dụng với loại đất bị thu hồi, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền; giá đất tính tiền bồi thường thực hiện tại thời điểm quyết định thu hồi đất. Người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất thì được xem xét hỗ trợ nhằm tổ chức lại sản xuất và bảo đảm đời sống. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất ở mà phải di chuyển chỗ ở thì được bố trí tái định cư, ưu tiên bố trí tái định cư tại chỗ (khu tái định cư tập trung phải bảo đảm có điều kiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ).

Quy định thời hạn giao đất trong hạn mức sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân lên 50 năm thống nhất cho các loại đất nông nghiệp để khuyến khích nông dân gắn bó hơn với đất đai và yên tâm đầu tư sản xuất.  (Nguồn: Tờ trình của Chính phủ)
 


 

Theo Lao Động

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo