Thứ bảy, 29/1/2022 | 05:13 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Nhìn lại 2021 Kết quả kinh doanh quý IV/2021 Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ ba, 27/9/2011, 09:22 (GMT+7)

Đưa vụ việc ra toà

Thứ ba, 27/9/2011, 09:22 (GMT+7)

Tuy nhiên, các bên đã không đạt được sự đồng thuận. Ngày 25.9, chủ đầu tư của dự án này là Cty TNHH đầu tư và phát triển nhà Quốc Cường (một thành viên của Cty cổ phần Quốc Cường Gia Lai) cũng đã có buổi làm việc với khách hàng.


Cuộc họp giữa khách hàng và Cty đầu tư phát triển nhà Quốc Cường. Ảnh: Huỳnh Mai


Hợp đồng một đằng, thực hiện một nẻo

Theo hợp đồng ký kết giữa Cty TNHH đầu tư và phát triển nhà Quốc Cường với một số khách hàng về việc mua bán căn hộ Quốc Cường Gia Lai 1, thời điểm giao nhà được ấn định vào cuối tháng 7, tháng 9.2009... Trên thực tế, phải đến tháng 4.2011, chủ đầu tư mới có thể bàn giao căn hộ cho khách hàng, trễ gần 2 năm so với hợp đồng đã ký kết. Căn cứ trên điều khoản trong hợp đồng đã ký kết, chủ đầu tư phải chịu phạt lãi suất 1,5%/tháng trên số tiền mà khách hàng đã nộp cho chủ đầu tư do chậm bàn giao nhà.

Tuy nhiên, chủ đầu tư của dự án chung cư Quốc Cường Gia Lai 1 lại không chịu thực hiện cam kết. Chẳng hạn như trường hợp của khách hàng Cao Băng Ngọc, nếu căn cứ theo hợp đồng để tính, chủ đầu tư phải trả cho khách hàng lên đến 529 triệu đồng. Trên thực tế chủ đầu tư chỉ chấp nhận bồi thường khoản tiền 80 triệu đồng, chiếm khoảng 8% so với số tiền phải bồi thường theo hợp đồng. Tương tự, nhiều trường hợp khác khách hàng cũng chỉ được thông báo sẽ nhận được khoản bồi thường do chậm bàn giao nhà từ chủ đầu tư tương ứng với 8% của tổng số tiền lẽ ra phải bồi thường theo hợp đồng. Theo chủ đầu tư, thì việc ấn định mức bồi thường 8% là căn cứ theo Luật Thương mại.

Đưa vụ việc ra toà án

Trong buổi làm việc ngày 26.9, bà Nguyễn Thị Như Loan - Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty cổ phần Quốc Cường Gia Lai thừa nhận có việc bàn giao nhà trễ cho khách hàng theo cam kết. Cũng theo bà Loan việc giao nhà chậm này một phần cũng là do lỗi của khách hàng. Theo thỏa thuận giữa hai bên, nếu khách hàng góp vốn trễ trên 60 ngày xem như đơn phương chấm dứt hợp đồng và công ty được toàn quyền chuyển nhượng góp vốn cho bên thứ ba và hoàn trả lại 50% vốn đã góp cho khách hàng. Cho đến thời điểm hiện tại có đến trên 70% khách hàng nộp tiền trễ hơn 60 ngày, một vài trường hợp trễ hơn 300 đến 400 ngày. Cũng theo bà Loan, chủ đầu tư có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng. Tuy nhiên, công ty không làm vậy và vẫn cùng khách hàng vượt khó. Bà Loan cho rằng, chính vì khách hàng đóng tiền trễ nên cty kẹt vốn để triển khai dự án.

Kết thúc 2 buổi làm việc, giữa chủ đầu tư và khách hàng đã không thống nhất được với nhau trong việc giải quyết tranh chấp. Theo thông tin chúng tôi có được, tại Toà án Nhân dân quận 3, TPHCM đã có đến 22 khách hàng mua căn hộ trong dự án này nộp đơn khởi kiện về việc tranh chấp lãi phạt do chậm bàn giao nhà của chủ đầu tư. Nếu thống kê hết số tiền mà khách hàng của Cty TNHH đầu tư và phát triển nhà Quốc Cường phải bồi thường cho khách hàng có thể lên đến con số cả chục tỉ đồng.

Luật sư Nguyễn Văn Trường - Văn phòng luật sư Trường: Áp dụng Luật Thương mại là sai

Hợp đồng giữa Công ty TNHH đầu tư và phát triển nhà Quốc Cường và khách hàng đã thể hiện đúng nguyên tắc tự do, tự nguyện cam kết, thỏa thuận (Điều 4 Bộ luật Dân sự) và những quy định về Luật Nhà ở và kinh doanh bất động sản. Bởi đó, nếu chủ đầu tư không giao nhà đúng hợp đồng thì tất phải chịu phạt theo thỏa thuận. Việc chủ đầu tư tự nhiên áp dụng Luật thương mại để chỉ đền bù 8% nghĩa vụ vi phạm cho các hộ dân là hành vi áp dụng sai pháp luật.

Theo Ngọc Huân - Lao động

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo