Sáng 19/10, tại kỳ họp thứ 3 HĐND TP HCM khóa X, các đại biểu HĐND TP HCM đã thông qua nghị quyết đồng thuận thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP HCM - Mộc Bài.
Theo đó, giai đoạn 1, dự kiến tổng mức đầu tư dự án là 15.900 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là 5.417 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư và chi phí khác là 1.836 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư là 7.433 tỷ đồng (đoạn qua TP HCM khoảng 5.901 tỷ đồng, đoạn qua Tây Ninh là 1.532 tỷ đồng); chi phí dự phòng là 1.214 tỷ đồng
Điểm đầu tuyến cao tốc từ đường Vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi, TP HCM, đi song song và cách QL22 hiện hữu khoảng 3-5 km, điểm cuối kết nối vào QL22 thuộc huyện Bến Cầu tại lý trình Km53+850.
![]() |
Dự kiến, tổng mức đầu tư dự án cao tốc TP HCM - Mộc Bài là 15.900 tỷ đồng. Ảnh: PLO |
Theo quy hoạch, đoạn từ Vành đai 3 đến ĐT787B (TX. Trảng Bàng) quy mô 8 làn xe; đoạn còn lại từ ĐT787B đến cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh, quy mô 6 làn xe. Chiều dài toàn tuyến khoảng 50 km, trong đó đoạn qua TP HCM là 23,7 km, đoạn qua địa phận Tây Ninh là 26,3 km. Dự án được chia thành 2 giai đoạn đầu tư.
Giai đoạn 1 tuyến cao tốc được đầu tư 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/h. Dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT). Trong đó, nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo hợp đồng BOT, Nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng từ nguồn ngân sách của TP HCM và Tây Ninh.
Đối với dự án này, UBND TP HCM là cơ quan có thẩm quyền theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư ngày 18/6/2020. Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025.
Trước đó, cuối tháng 5, HĐND tỉnh Tây Ninh đã có nghị quyết đồng thuận đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP HCM - Mộc Bài.
Khi hoàn thành, cao tốc TP HCM - Mộc Bài sẽ góp phần hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh trong khu vực vùng kinh tể trọng điểm phía Nam, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của các địa phương trong khu vực Đông Nam bộ nói chung và tỉnh Tây Ninh nói riêng.
Đây là tuyến cao tốc được người dân, doanh nghiệp chờ đợi đầu tư nhiều năm qua, bởi tuyến QL22 hiện hữu đang quá tải.