Thứ năm, 17/10/2019 | 15:29 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước
Thứ tư, 24/6/2015, 08:02 (GMT+7)

Toàn cảnh về phố mua sắm trong lòng đất 6.300 tỷ của TP. Hồ Chí Minh

Thứ tư, 24/6/2015, 08:02 (GMT+7)

Trung tâm thương mại trong lòng đất của tập đoàn Vingroup. Ảnh minh họa

Hơn 6.300 tỷ đồng cho cho trung tâm thương mại dưới lòng đất

Theo thông tin mới nhất, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã trình đề cương xây dựng khu thương mại ngầm dưới nhà ga Trung tâm Bến Thành, nối liền với phố đi bộ Nguyễn Huệ, lên UBND chờ phê duyệt.

Cụ thể, trung tâm thương mại ngầm này sẽ có diện tích gần 45.000 m2. Trong đó, dành hơn 18.000m2 dành cho cửa hàng và khu thương mại và 21.000m2 dành cho hành lang và quảng trường.

Về vị trí, trung thương mại này sẽ nối với các tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương (Q.12), tuyến metro số 3a Bến Thành - bến xe Miền Tây (Q.Bình Tân) và tuyến metro số 4 Thạnh Xuân (Q.12) - đường Nguyễn Văn Linh (Q.7)...

Hành khách sau khi khi đến ga trung tâm Bến Thành có thể vào phố đi bộ trung tâm mua sắm tầng ngầm, đến Nhà hát TP và sau đó dạo bộ quảng trường Nguyễn Huệ.

Đặc biệt, dưới khu thương mại ngầm này sẽ có lối kết nối với các tầng hầm của tòa nhà lân cận.

Theo đánh giá của, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM khu trung tâm thương mại ra đời sẽ là nơi hội tụ mua sắm của người dân đồng thời tăng cường khả năng thu hút khách sử dụng cho tuyến Metro sắp được vào sử dụng...

Trước đó, trong chuyến thăm TP. Hồ Chí Minh mới đây, Thứ trưởng Bộ Đất đai - hạ tầng giao thông - du lịch Nhật Bản Kisaburo Ishii nhận định đây là dự án quan trọng, điểm nhấn trong toàn bộ sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh.

Được biết, dự án Trung tâm thương mại ngầm đầu tiên tại Việt Nam có tổng chi phí xây dựng là 6.374 tỷ đồng, gồm nhiều hạng mục khác nhau. Dự án dài 700m rộng 60m, nằm cách mặt đất 3m.

Dự án lọt vào "mắt xanh" của nhà đầu tư Nhật Bản

Ban quản lý đường sắt đô thị TP. HCM cho biết có nhiều doanh nghiệp đã để mắt tới việc đầu tư vào khu trung tâm thương mại ngầm này. Các doanh nghiệp tham gia sẽ được lựa chọn theo tiêu chí riêng và theo hình thức đấu thầu.

Tính đến thời điểm này, hiện có công ty Công ty Tonshin Development (Nhật Bản) đề xuất muốn được tham gia nghiên cứu và phát triển dự án cùng với Ban quản lý đường sắt đô thị.

Cụ thể, phía Nhật Bản đề xuất hợp tác theo hình thức công tư (PPP) để huy động đủ số vốn hơn 6.300 tỷ cho dự án. Trong đó tỷ lệ chi phí mà đối tác công tư lần lượt là 67% và 33%.

Theo đó, dự án sẽ được thu hồi vốn bằng cách thu thuế từ các hoạt động kinh doanh của dự án và từ lợi nhuận kinh doanh của khu vực thương mại.

Phía Nhật Bản nhận định chi phí xây dựng này phải trả trong vòng 10-11 năm mới xong và họ cũng xem xét hỗ trợ vốn ODA với một phần dự án này.

Nói về tương lai dự án này Thứ trưởng Kisaburo Ishii cho biết TP. Hồ Chí Minh sẽ thu được một nguồn tài chính lớn nếu như dự án này được đưa vào sử dụng. Theo quy hoạch, trung tâm thương ngầm này sẽ được xây dựng trong giai đoạn 2018-2023.

Việc xây dựng TTTM ngầm có quy mô lớn bậc nhất khu vực ASEAN cần một chi phí lớn nên nếu được chấp thuận, nhà đầu tư Nhật sẽ liên kết với Chính phủ Nhật để thực hiện dự án.

Xu hướng "chui xuống lòng đất"

Sở Quy hoạch kiến trúc (QHKT) Tp.HCM cho biết, trong chiến lược đầu tư phát triển đến năm 2020 theo các quy hoạch đề ra, Tp.HCM sẽ hình thành một “thành phố năng động” sâu bên dưới lòng đất.

Nhìn vào thực tế hiện nay tại TP. Hồ Chí Minh, các dự án trong lòng đất đang được gấp rút hoàn thành với đầy đủ các hạng mục: Giao thông vận tải, hạ tầng, văn phòng, trung tâm thương mại, khu vui chơi, mua sắm...

Nhìn rộng ra cả nước và các nước trong khu vực, có một xu hướng dễ dàng nhận thấy đó là việc hình thành các khu trung tâm thương mại, công trình ngầm...trong lòng đất ngầy càng nhiều. Không ít các đại gia nhà đất đã thành công với hướng đi này: Keppel Land, Vingroup,...

Xét về sự mới mẻ và sáng tạo, các trung tâm thương mại trong lòng đất luôn có sức hút đặc biệt đối với người tiêu dùng bởi ngoài việc mua sắm thông thường họ còn quan trọng cả về không gian khám phá, thiết kế và các dịch vụ tiện ích.

Nói về xu hướng trung tâm thương mại "chui xuống đất" hiện nay, ông Linson Lim, Tổng Giám đốc Công ty Keppel Land Vietnam nhận định dân số gia tăng, đất đai dần khan hiếm trong quá trính đô thị hóa đã làm nảy sinh nhu cầu khai thác không gian ngầm mà không ảnh hưởng đến những gì trên mặt đất.

Tuy nhiên chi phí đầu tư cho các công trình ngầm thường cao hơn rất nhiều so với trên mặt đất nhưng khi hoàn thành sẽ tạo nhiều thuận lợi cho khách hàng khi đi mua sắm, có thể mua sắm thỏa thích bất kể trời nắng mưa.

>>>Trung tâm thương mại ngầm ở TP.HCM rộng 45.000m2

Bạch Dương

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo