Thứ hai, 28/9/2020 | 02:36 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực
Thứ hai, 14/9/2020, 07:20 (GMT+7)

Thử nghiệm mới của thị trường với dịch Covid-19: Căn hộ soho

Lê Xuân Thứ hai, 14/9/2020, 07:20 (GMT+7)

Căn hộ công dụng kép

Bà Xuân Phạm, Giám đốc marketing tại JLL Việt Nam, cho biết dịch Covid-19 xảy ra cho phép phần lớn doanh nghiệp thử nghiệm mô hình làm việc tại nhà - khái niệm đã được thảo luận nhiều trước đây nhưng chưa thực hiện hóa trên diện rộng. Theo bà, môi trường làm việc trong đô thị ngày càng linh hoạt, nhiều người có cơ hội làm việc tại nhà một cách thường xuyên. Những người tự kinh doanh riêng hoặc người lao động có hợp đồng ngắn hạn thường có xu hướng chọn làm việc tại nhà lâu dài. Tuy nhiên, thử thách lớn nhất tại đô thị lớn là phần nhiều dân số sống trong không gian nhà nhỏ và chưa thuận lợi để làm việc. Nắm bắt được nhu cầu này, các nhà đầu tư nhà ở đã bắt đầu chuyển hướng thiết kế căn hộ cho phù hợp hơn và có thể tham khảo đến mô hình căn hộ soho.

Thuật ngữ này là viết tắt của Small Office, Home Office (soho), là một kiểu thiết kế không gian với công dụng kép biến căn hộ trở thành nơi để sinh sống và làm việc.

Soho có xu hướng có trần cao tương tự như căn hộ kiểu gác xép. Không gian được ưu tiên mở rộng theo chiều dọc căn nhà, hạn chế xây tường và vách ngăn giữa các phòng. Người mua hoàn toàn có thể sắp đặt các không gian sống và làm việc theo nhu cầu và sở thích của mình. Điển hình như kiểu thiết kế giường ngủ ở trên cao gần áp trần và lắp đặt không gian làm việc ngay bên dưới không gian ngủ và có cầu thang nhỏ kết nối.

Thêm vào đó, việc có không gian xuyên suốt sẽ mang lại nhiều cơ hội sáng tạo nhất. Các giá sách treo tường có thể lắp dọc theo chiều dài đầy đủ với thang cuốn. Xe đạp treo trên giá đỡ trên tường nhằm tiết kiệm diện tích sàn hoặc thậm chí là lắp đặt một màn hình máy chiếu trên một trong những bức tường cao để xem phim tại nhà.

sg1-8617-1599813937.jpg

Đại diện JLL Việt Nam kỳ vọng xu hướng mới từ thị trường với căn hộ Soho. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

Đại diện JLL Việt Nam cho rằng căn hộ soho đáp ứng được nhu cầu của nơi ở và làm việc. Mô hình này cũng hấp dẫn dân đô thị - những người ưa chuộng sống trong hoặc rất gần trung tâm thành phố vì hầu hết căn hộ soho đều được xây dựng ở những khu vực có quỹ đất hạn hẹp. Xu hướng trên có thể thể lâu dài khi tương lai của công việc thay đổi và trở nên linh hoạt hơn.

Nhìn xa hơn, JLL Việt Nam dự báo Covid-19 sẽ là động lực thúc đẩy đầu tư phát triển mô hình nhà ở kết hợp làm việc. Chủ đầu tư phát triển dự án cũng cần chú ý đến các tiện ích mới hỗ trợ người lao động như đường truyền internet ổn định, phòng họp và phòng tiếp khách riêng. Các chính sách mới về sức khỏe và vệ sinh cần được ưu tiên hàng đầu, chẳng hạn như việc nâng cao chất lượng không khí bên trong căn hộ, tăng vệ sinh cho các khu vực công cộng.

Sau khi đại dịch được kiểm soát, đơn vị này tin rằng mô hình làm việc tại nhà sẽ vẫn tiếp tục diễn ra. Các doanh nghiệp cần lên chiến lược cho hậu Covid-19, có thể cho phép nhân viên lựa chọn địa điểm tùy theo nhu cầu công việc. Trong tương lai, không gian văn phòng có thể dành cho các công việc cần có sự tương tác với đồng nghiệp, những công việc có thể làm một mình sẽ tiếp tục thực hiện tại nhà.

Nhiều xu hướng khác

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội, cho biết việc kết hợp không gian làm việc và nghỉ ngơi đã được các chủ đầu tư, khách mua phát triển, tính đến trong việc thiết kế từ trước khi có Covid-19. Phương án này diễn ra với các sản phẩm nhà ở thấp tầng hoặc căn hộ cao cấp có diện tích rộng nhằm tăng tính hấp dẫn cho sản phẩm. Nhiều dự án căn hộ từ trước cũng đã thiết kế thêm phòng đa chức năng (như phòng làm việc, giải trí, phòng chơi của trẻ…) để khách hàng có thể linh hoạt sử dụng bên cạnh các phòng ngủ chính.

Sau tác động của dịch Covid-19, bà Hằng nhận định xu hướng này cũng được xem xét thêm tuy nhiên việc bố trí cũng nghiêng nhiều đến sở thích, nhu cầu của khách hàng sau khi mua bất động sản nên chủ đầu tư sẽ không đi sâu quá vào khía cạnh này. Nếu có thì các không gian bố trí cho mục đích này cũng thường tính thêm cho cả các công năng khác. 

Ông Nguyễn Đức Thêm, Quản lý Kinh doanh, Bộ phận Kinh doanh Quốc tế, Savills Hà Nội, nói thêm do tác động của dịch Covid-19 nên hiện nay nhiều chủ đầu tư đã có những bước tiến, cải tổ trong cách bán hàng. Chẳng hạn, họ áp dụng công nghệ 4.0 vào việc phân phối, thông qua các ứng dụng (app) riêng, khách hàng có thể tìm hiểu thông tin chi tiết dự án và được cập nhật tất cả các thông tin cần thiết trước khi đưa ra quyết định.

Đại diện Savills Hà Nội tin rằng việc đào tạo nâng cao chuyên môn cho đội ngũ kinh doanh cũng là chiến lược bán hàng hiện nay của chủ đầu tư nhằm thấu hiểu trị trường, sản phẩm nhằm đem lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng cũng như tăng cường sự cạnh tranh ngoài thị trường. Về mặt sản phẩm, không những chủ đầu tư quan tâm sâu hơn đến thiết kế mà họ còn cố gắng hơn trong việc đầu tư cơ bản tốt nhất bằng hình thức kết hợp với các tổng thầu uy tín có khả năng thi công ở trình độ cao, độ khó cao. Tiêu chuẩn bàn giao tối ưu và cao cấp nhất có thể trong khoảng giá kỳ vọng và điều rất quan trọng là khẳng định uy tín với người mua bằng việc có pháp lý đầy đủ minh bạch, tiến độ thi công đảm bảo uy tín, chất lượng và bàn giao nhà đúng tiến độ. 

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo