Chủ nhật, 23/1/2022 | 00:54 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Nhìn lại 2021 Kết quả kinh doanh quý IV/2021 Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ ba, 11/10/2011, 15:05 (GMT+7)

Thiếu 23 ngàn tỉ đồng cho hạ tầng giao thông Tây Nguyên

Thứ ba, 11/10/2011, 15:05 (GMT+7)

Tháp Dray Sáp hùng vĩ nhất nhì Tây Nguyên nhưng việc thu hút khách du lịch còn khó khăn do đường vào thác chưa được nâng cấp, xây dựng - Ảnh: Hồng Văn

Tuy nhiên, theo ông Lê Anh Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Giao thông vận tải, trong tổng số vốn cho nhu cầu đầu tư, dự kiến khả năng cân đối được nguồn chỉ khoảng 7.500 tỉ đồng, số vốn còn thiếu chưa cân đối được nguồn là gần 23.000 tỉ đồng.

Ông Lê Anh Tuấn cho biết kế hoạch phát triển hệ thống hạ tầng giao thông vùng Tây Nguyên đã có, đang thực hiện thì kẹt bởi Nghị quyết 11 của Chính phủ (nghị quyết về những giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội ), theo đó cần giãn, hoãn tiến độ nhiều dự án đầu tư công.

Hiện nay không chỉ quốc lộ 14, 14C (trục xương sống của Tây Nguyên) mà cả quốc lộ 19, 20, 24, 25, 26, 27, 28, 29 (các tuyến đường xương cá) đều đã có kế hoạch đầu tư nhưng vấn đề là không có vốn.

Theo Bộ Giao thông vận tải, năm 2011 vốn đầu tư cho hạ tầng ở Tây Nguyên chỉ có 1.600 tỉ đồng. Vì vậy quốc lộ 14 còn thiếu 8.147 tỉ đồng để đầu tư (đoạn Tân Cảnh – Kon Tum, dự án đã phê duyệt từ tháng 5-2010, 860 tỉ đồng, nhưng chưa bố trí được vốn nên sẽ không hoàn thành vào năm 2014 như kế hoạch; đoạn Kon Tum – Pleiku đã khởi công đầu năm 2011 nhưng khó khăn về vốn nên khó hoàn thành vào năm 2012 mà phải kéo dài đến 2015, thiếu 680 tỉ đồng; đoạn qua thị xã Gia Nghĩa còn thiếu 365 tỉ đồng...).

Quốc lộ 24 cần bổ sung 3.017 tỉ đồng (đang đề nghị bố trí 300 tỉ đồng cho năm 2012). Hiện cũng chưa tìm được nguồn vốn 1.722 tỉ đồng cho quốc lộ 14C. Quốc lộ 20 đang cần nâng cấp để phục vụ dự án bauxite nhưng vẫn chưa tìm ra nguồn vốn 2.065 tỉ đồng; đường cao tốc Đà Lạt Dầu Dây cần 48.000 tỉ đồng; quốc lộ 25 đang thiếu 1.315 tỉ đồng; quốc lộ 27 thiếu hàng ngàn tỉ đồng...

Hiện khu vực Tây Nguyên đang có hai phương thức vận tải là đường bộ và đường không, với đường bộ đóng vai trò then chốt có chiều dài 14.700 cây số. Trong đó, tuyến quốc lộ dài 2.175 cây số, bao gồm trục dọc quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) và quốc lộ 14C. Các tuyến ngang gồm quốc lộ 19, 20, 24, 25, 26, 27, 28, 29 và 55 đang được đầu tư hoặc tìm nguồn vốn để đầu tư nâng cấp. Đường tỉnh lộ và đường giao thông nông thôn dài 12.525 cây số; đường Trường Sơn Đông dài 671 cây số, đang đầu tư.

Theo Quang Chung - TBKTSG

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo