Thứ sáu, 10/7/2020 | 00:47 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020
Thứ tư, 6/6/2012, 14:42 (GMT+7)

Quảng Nam: Cầu cũ sắp sập, cầu mới đang… “treo”!

Thứ tư, 6/6/2012, 14:42 (GMT+7)

Cầu Hương An cũ đã xuống cấp trầm trọng nhưng hằng ngày phải gồng gánh hàng nghìn phương tiện qua lại

 

Nỗi lo cầu sập

Cầu Bà Rén, thuộc địa phận xã Quế Xuân 1, huyện Quế Sơn, được xây dựng trước năm 1975, gồm 14 nhịp, dài 257,13m, rộng 18,3m. Trải qua quá trình sử dụng lâu dài, hiện nay cây cầu đã xuống cấp trầm trọng. Thế nhưng, hằng ngày phải chịu hàng ngàn lượt xe tải nặng qua cầu, khiến nó càng ngày càng xuống cấp và không biết nó sẽ sập lúc nào. Trong khi đó cầu mới đã được đầu tư xây dựng thay thế nhưng chưa xong.

Cách cầu Bà Rén chừng 10km, cầu Hương An (đoạn qua xã Quế Phú, huyện Quế Sơn), cũng được xây dựng từ trước năm 1975 nên đã xuống cấp trầm trọng. Mặt đường bong tróc, lòi sắt, mỗi lần có xe qua, cầu lại rung lên bần bật. Ông Nguyễn Xuân Nguyên - Hạt trưởng Hạt Quản lý Đường bộ Quế Sơn cho biết: "Hạt thường xuyên kiểm tra chất lượng 2 cây cầu Hương An và Bà Rén, nhất là duy tu, sửa chữa mặt nền cầu để đảm bảo cho các phương tiện tham gia giao thông qua lại an toàn. Để đánh giá, xác định độ an toàn của 2 cây cầu Hương An và Bà Rén cũ có đủ tiêu chuẩn tải trọng vận hành trong thời gian bao lâu thì chỉ có cơ quan thẩm định của Bộ Giao thông Vận tải và Cục Quản lý Đường bộ 5 mới trả lời được”.

Việc xuống cấp của 2 cây cầu đã trở thành nỗi lo cho bất cứ những ai tham gia thông trên tuyến đường này. Bởi hiện nay hằng ngày có hàng ngàn lượt phương tiện giao thông trên Quốc lộ 1A đi qua hai cây cầu này, nhưng ngành đường bộ không thể kiểm soát được trọng tải thực của các phương tiện. Cầu dù cũ, vẫn phải oằn mình chịu đựng...

Bao giờ cầu mới hết… "treo”?

Trước thực trạng xuống cấp của cầu Hương An, tháng 7-2008, Bộ GTVT đầu tư 144 tỷ đồng xây dựng cầu Hương An mới để giải quyết vấn đề giao thông huyết mạch trên tuyến. Theo kế hoạch, cầu sẽ hoàn thành sau 24 tháng. Nhưng đến nay, sau gần 4 năm thi công, dự án vẫn chưa hoàn thành. Nguyên nhân là do công tác giải tỏa, đền bù, tái định cư cho 83 hộ dân thuộc thôn 7 và thôn 8 của xã Hương An gặp nhiều rắc rối.

Tương tự cầu Hương An, cầu Bà Rén mới xây chưa xong, cầu đang sử dụng xuống cấp, nguy cơ sập rất cao. Không chỉ phải gồng mình gánh chịu hàng nghìn phương tiện giao thông qua lại mỗi ngày mà cầu Bà Rén đã phải gồng mình gánh chịu thêm những xe container có tải trọng lớn, gây mất an toàn giao thông.

Được biết, vào tháng 5-2010, UBND tỉnh đã phê duyệt và giao cho huyện Quế Sơn làm chủ đầu tư Tiểu dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng, quy hoạch, lập dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư (TĐC) cầu Hương An với tổng mức vốn đầu tư gần 50 tỷ đồng. Tuy nhiên, công tác giải tỏa, đền bù còn nhiều vướng mắc, khiến tiến độ thi công đường dẫn vào đầu cầu phía bắc bị chậm. Người dân cho rằng: việc đền bù nhà và đất có phần chênh lệch quá cao. Như trên cùng một dãy mặt tiền khu chợ, có hộ được đền bù tới 650.000 đồng/m2, có hộ chỉ được đền bù 400.000 đồng/m2! Nhiều hộ ở thôn 7, thôn 8 (xã Hương An) cho rằng: với số tiền đền bù như vậy họ không đủ điều kiện xây dựng nhà mới để ổn định cuộc sống.

Trước sự việc trên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo phải kiểm tra giải quyết khiếu nại của các hộ dân nhanh chóng, kịp thời đảm bảo giải phóng mặt bằng cho đơn vị thi công tiến hành đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đường dẫn để cầu Hương An mới được đưa vào sử dụng.

Trên tuyến Quốc lộ 1A, cầu Hương An và cầu Bà Rén mới là một trong những công trình trọng điểm của Bộ GTVT. Đưa những cây cầu mới này vào sử dụng không chỉ có ý nghĩa đảm bảo an toàn, thông suốt cho mạch máu giao thông quốc gia mà còn là công trình quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Nam. Hy vọng những vướng mắc về 2 cây cầu này sớm được giải quyết.

Theo Tấn Thành - Đại Đoàn Kết

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo