Thứ ba, 14/7/2020 | 15:36 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020
Thứ ba, 29/4/2014, 14:27 (GMT+7)

Nhà bán lẻ nước ngoài 'vướng' gì tại VN?

Nguyễn Huyền Thương Thứ ba, 29/4/2014, 14:27 (GMT+7)

Đó là chia sẻ của ông Mark Burlton – Giám Đốc Toàn Cầu Dịch vụ Tư vấn Cho thuê Mặt bằng Bán lẻ, Cushman & Wakefield về những thách thức của nhà bán lẻ nước ngoài tại Việt Nam.


Dự án xây dựng liền kề tạo áp lực cạnh tranh

Theo ông Mark Burlton, các thương hiệu khi vào Việt Nam, hầu hết đều đã có mặt tại các nước khác trước đó nên rất dễ dàng khi phân phối hàng sang Việt Nam như một kênh mới trong mạng lưới Châu Á Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, khi đầu tư trực tiếp, các nhà bán lẻ bao giờ cũng phải xem xét nhiều hơn nhằm chọn lựa một phương án đầu tư dài hạn.

Một vấn đề tại Việt Nam là có khá nhiều dự án được xây dựng liền kề nhau và vô hình chung, dự án này làm gia tăng cạnh tranh cho các dự án xung quanh khác.

Khi mật độ dự án quá dày đặc, thì rõ ràng, điều này không có lợi cho ai cả. Việt Nam từ đó cũng phải xem xét lại vấn đề về quản lý quy hoạch dự án.

Một khó khăn nữa mà các nhà bán lẻ nước ngoài vào Việt Nam có thể gặp phải là những khác biệt về vùng, miền, thời tiết.

Hà Nội có bốn mùa trong khi Hồ Chí Minh có hai mùa. Những sản phẩm phục vụ cho mùa đông tại Tp.HCM hầu như rất ít được tiêu thụ.

Khi một nhà bán lẻ ngoại vào Việt Nam, họ thường mở theo chuỗi thay vì mở một hay hai cửa hàng nhỏ lẻ. Quá trình tìm kiếm và sở hữu một chuỗi các mặt bằng vị trí tốt là việc khó khăn.

Chất lượng dự án tại Việt Nam nói chung không được đồng đều. Việt Nam không có nhiều dự án tốt để các nhà bán lẻ có thể lựa chọn. Đây là những vấn đề mà các nhà bán lẻ khi đến Việt Nam phải đối mặt.

Tăng cường phát triển cửa hàng online tại VN

Ngoài ra, ông Mark Burlton cho rằng, mở rộng kinh doanh tại một thị trường mới chưa bao giờ là một điều đơn giản, quá trình này đòi hỏi tiêu tốn nhiều đầu tư về tài chính, thời gian và công sức.

Nếu một nhà bán lẻ có thương hiệu tại Anh, Pháp, Ý, Mỹ, có thể tự tin truyền tải phong cách và ấn tượng đó cho mọi người dùng trên thế giới mà không phải để ý đến nhiều chi tiết nhỏ lẻ như kích cỡ, màu sắc. Tuy nhiên, cần phải xác định độ cạnh tranh của Thương hiệu mình có so với thị trường, chọn chuỗi cung ứng hợp lý và lên khung giá cả phù hợp.

"Các nhà bán lẻ hiện nay không cần nhiều số lượng cửa hàng như trước kia. Tại các nước phát triển, hàng loạt nhãn hàng đóng cửa, thu hẹp phạm vi hoạt động.

Việt Nam hoàn toàn có thể tránh được quá trình cắt giảm này bằng cách phát triển các cửa hàng đại diện tại một số thành phố chính của đất nước, đồng thời xây dựng hệ thống hỗ trợ bán hàng online với chính sách bảo mật chặt chẽ.

Các thị trường phát triển đã tiêu tốn nhiều chi phí khi khai trương cửa hàng rồi phải cắt giảm sau đó. Việt Nam hoàn toàn có thể tránh được trường hợp này bằng cách hoạch định phương án phù hợp với quy mô và tiềm năng của thị trường
", ông Mark Burlton nói.

Huyền Thương - NDH

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo