Chủ nhật, 20/10/2019 | 08:35 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước
Thứ tư, 25/2/2015, 16:24 (GMT+7)

Năm 2015: Sẽ bán 100% vốn sân bay Phú Quốc

Thứ tư, 25/2/2015, 16:24 (GMT+7)

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp triển khai thực hiện
Đề án huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không

Báo cáo về kế hoạch triển khai Đề án huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết: Đến năm 2016 về cơ bản hoàn thành công tác sửa đổi, bổ sung, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật nhằm tạo hành lang pháp lý, khuyến khích, kêu gọi xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không.

Về cơ chế, hiện nay Cục chuẩn bị nội dung, báo cáo Bộ để thống nhất với Bộ Quốc phòng phân loại danh mục các cảng hàng không sân bay có vị trí, vai trò trọng điểm đối với an ninh quốc phòng; phân định trách nhiệm của các bên trong quản lý kết cấu hạ tầng hàng không…

Về việc triển khai dự án thí điểm, Cục HKVN phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trình Bộ GTVT nội dung công bố Dự án “ Mở rộng sân đỗ máy bay và xây dựng nhà để xe ô tô Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất". Thời gian hoàn thành nghiên cứu khả thi để báo cáo Bộ GTVT vào tháng 3/2015.

Bên cạnh đó, Cục HKVN kiến nghị thành lập Ban chỉ đạo của Bộ GTVT để chỉ đạo triển khai thí điểm Dự án nhượng quyền khai thác Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc hoặc nhượng quyền khai thác nhà ga hành khách Phú Quốc.

Theo ông Nguyễn Nguyên Hùng - Chủ tịch HĐTV ACV, hiện nay ACV đang thực hiện quyết liệt cổ phần hóa và trong quý II phải xong. Việc làm sao để cổ phần hóa thực hiện xã hội hóa đạt được mục tiêu các cảng hàng không phát triển nhanh, hiện đại, tích lũy được vốn để phục vụ đầu tư mới sẽ được trình bày trong phương án cổ phần hóa.

Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết: Thị trường hàng không trong khoảng 15 năm nữa sẽ tăng trưởng rất cao. Tại những quốc gia phát triển như Mỹ thì tổng thị trường hành khách đạt trên 900 triệu trong khi dân số Mỹ là 300 triệu người.

Như vậy, cứ 1 người dân Mỹ bay 3 lần một năm. Singapore hiện nay có 5 triệu dân và thị trường hành khách của họ là trên 50 triệu. Do vậy, những thành phố như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM chúng ta cũng phải quy hoạch công suất sân bay gấp 10 lần dân số . Trên cơ sở đó, ông Thắng đưa ra một số đề án cổ phần hóa mà hiện nay Tổng công ty Quản lý bay VN đang xây dựng và triển khai.

Kết luận tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị Cục HKVN tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự họp, làm lại báo cáo về kết quả thực hiện xã hội hóa lĩnh vực hàng không hiện nay bao gồm kết cấu hạ tầng cảng, vận chuyển hàng không, quản lý bay…; kế hoạch triển khai cụ thể xã hội hóa lĩnh vực hàng không.

“Lĩnh vực hàng không còn nhiều dư địa để phát triển, chỉ số hành khách trên dân số hiện nay mới được 1/3 trong khi đó của Mỹ là 3 lần, Singapore là 10 lần. Tiềm năng của hàng không còn rất lớn, sức hấp dẫn cũng rất lớn. Chúng ta hoàn toàn có thể tiếp tục thu hút mạnh mẽ để phát triển hàng không” - Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cho rằng, mục tiêu cụ thể và trước mắt hiện nay là phải huy động nguồn lực để đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành nâng tầm thế giới. Một đất nước phát triển, hội nhập thì cần có một cảng hàng không như Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành thì phải tính đến các phương án đầu tư, kể cả phương án mình bỏ tiền ra 100% phần vốn nhà nước bằng cách đề xuất toàn bộ vốn cổ phần hóa của ACV và các đơn vị trong ACV giữ lại để đầu tư vào Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng như đầu tư cho các sân bay đảm bảo an ninh, quốc phòng; phát hành thêm trái phiếu không cần bảo lãnh nhà nước; bán và chuyển nhượng một số cảng hiện có.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng yêu cầu Cục HKVN chủ trì cùng Vụ Pháp chế rà soát lại toàn bộ hệ thống thể chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, cái nào cần sửa đổi, thay đổi, cần bổ sung theo tinh thần của Hiến pháp mới và Luật Hàng không dân dụng sửa đổi….để làm căn cứ thực hiện; thành lập Ban Chỉ đạo xã hội hóa lĩnh vực hàng không do Bộ trưởng làm Trưởng Ban chỉ đạo; thành lập Ban chuẩn bị đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

“Tất cả những gì tư nhân làm được thì để tư nhân làm. ACV, các đơn vị khác chỉ làm những cái mà tư nhân không làm được hoặc tư nhân không được quyền chi phối. Thoái vốn tất cả nhưng gì mà nhà nước không cần tham gia” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Xây dựng ngay phương án thí điểm bán 100% vốn sân bay Phú Quốc

Đối với các vấn đề cụ thể, Bộ trưởng đề nghị ACV khẩn trương hoàn thiện phương án cổ phần hóa và trình Bộ trong tháng 4 tới đây; xây dựng ngay phương án thí điểm bán 100% vốn sân bay Phú Quốc và chuyển nhượng quyền khai thác một số sân bay cũng như liên doanh để đầu tư mới; đưa ra kế hoạch cụ thể về việc đầu tư mới, nâng cấp cải tạo một số sân bay trong đó có sân bay Cam Ranh; thí điểm bán dứt điểm sảnh E, Nhà ga T1 sân bay Nội Bài.

Bộ trưởng yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay VN khẩn trương hoàn thành kế hoạch cổ phần hóa cũng như kêu gọi đầu tư xã hội hóa.

>>>Sân bay Phú Quốc đón chuyến bay quốc tế đầu tiên

Mt.gov.vn

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo