Thứ tư, 21/8/2019 | 16:41 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý II/2019 Bức tranh bất động sản cao cấp Trào lưu homestay Điện mặt trời trước 30/6 Chứng quyền có bảo đảm
Thứ sáu, 25/4/2014, 08:44 (GMT+7)

Metro Bến Thành– Tham Lương vướng giải phóng mặt bằng

Nguyễn Huyền Thương Thứ sáu, 25/4/2014, 08:44 (GMT+7)

Nếu như vấn đề thiết kế kỹ thuật có liên quan đến nội dung đền bù giải phóng mặt bằng vẫn chưa được phê duyệt thì khả năng đưa dự án vào khai thác năm 2018 theo kế hoạch là không khả thi.

Dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) của TP.HCM có chiều dài tuyến là 11,3 km. Tổng mức đầu tư là 26.116 tỷ đồng, tương đương 1.374,5 triệu USD (không bao gồm các hạng mục nhà ga trung tâm Bến thanh và Công ty Vận hành, bảo dưỡng) từ nguồn vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), cùng với vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước.

Ban quản lý dự án cho biết vị trí cửa lên xuống và thông gió của 9 nhà ga ngầm sẽ là ga Tao Đàn (tại Công viên Tao Đàn, Q1), ga Công trường Dân Chủ (tại Câu lạc bộ 126, Q3), ga Hòa Hưng (tích hợp vào nhà ga Hòa Hưng của tuyến đường sắt quốc gia, Q3), ga Lê Thị Riêng (trong Công viên Lê Thị Riêng, Q. Tân Bình), ga Phạm Văn Hai (Trường THCS Tân Bình và cư xá Phú Thọ Hòa, Q. Tân Bình), ga Bảy Hiền (khu giữ xe của BV Thống Nhất, Q. Tân Bình), ga Nguyễn Hồng Đào (khu vực trụ sở UBND Q. Tân Bình), ga Bà Quẹo (tích hợp vào khu vực Siêu thị Pandora, Q. Bình Tân) và ga Phạm Văn Bạch (khu vực cây xăng ngã ba Trường Chinh - Phạm Văn Bạch và phía trong sân bay Tân Sơn Nhất).

Theo đánh giá của Ban quản lý dự án, chỉ riêng công tác thiết kế cơ sở 9 nhà ga ngầm thôi tính đến nay đã mất 6 năm, nhưng do vướng mắc lớn nhất từ vấn đề đền bù, giải phóng mặt bằng tại vị trí dự tính xây dựng nhà ga nên đến nay các bên liên quan vẫn tìm hướng đi thích hợp nhất với các giải pháp thiết kế mang tính khả thi cao nhất, hạn chế tối đa đền bù giải tỏa để rút ngắn thời gian triển khai dự án. Theo tính toán, trong năm 2014 này sẽ khởi công xây dựng toàn bộ các nhà ga ngầm, nhưng thực tế thì khả năng này vẫn không thành.

Đối với công tác tổ chức đấu thầu các gói thầu quan trọng của dự án, ông Nguyễn Văn Quốc, Phó Trưởng Ban quản lý dự án cho biết, đến nay đã ký kết hợp đồng dịch vụ tư vấn với Liên danh Metro Team Line 2 (Đức) thực hiện gói thầu tư vấn thực hiện dự án (tư vấn IC), bao gồm công tác thiết kế nền tảng cho dự án. Tuy nhiên do vấp phải nhiều phản ứng không ích cực từ phía người dân trong vùng dự án, do vậy mà các bên liên quan đã liên tục có sự điều chỉnh các phương án thiết kế và vẫn đợi chờ sự xem xét, phê duyệt của cấp có thẩm quyền.

Đề cập đến vấn đề này, ông William Tinkler - Giám đốc tư vấn IC cho rằng trong quá trình tham vấn cộng đồng, đa số người dân khu vực xây dựng nhà ga ngầm đều mong muốn nhanh chóng triển khai dự án nhưng cần có mức đền bù thỏa đáng bằng hoặc cao hơn giá trị thị trường để người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống.

"Ngoài ra, chính việc không minh bạch hóa thông tin trong công tác đền bù giải tỏa cho từng người dân bị ảnh hưởng nên việc vấp phải phản ứng của họ là điều dễ thấy. Tư vấn IC mong muốn các cơ quan hữu trách cần tiến hành đẩy nhanh tiến độ công tác này để cho các nhà thầu có thể tiếp tục triển khai những hạng mục quan trọng khác của dự án", ông William Tinkler nói.

Theo Hải Quan

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo