Thứ ba, 19/11/2019 | 08:59 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm
Thứ năm, 4/10/2012, 16:43 (GMT+7)

Mặt bằng bán lẻ: Tỷ lệ trống gia tăng

Thứ năm, 4/10/2012, 16:43 (GMT+7)

Theo công ty kinh doanh dịch vụ bất động sản CB Richard Ellis, xu hướng đóng cửa nhiều hơn mở mới vốn đã xuất hiện từ vài quý trước vẫn tiếp diễn trong quý này.

Trong số 168 cửa hàng mở mới, đóng cửa hay đang hoàn thiện; số lượng đóng cửa chiếm tới 48% trong khi số lượng mở mới chỉ đạt 39%. Kết quả là tỷ lệ trống tại khu vực trung tâm tăng xấp xỉ 5 điểm phần trăm so với quý trước.

Không có nhiều điểm sáng của thị trường mặt bằng bán lẻ trong quý vừa qua

Tại khu vực ngoài trung tâm, tỷ lệ trống tăng nhẹ 1 điểm phần trăm, lên mức 16,8%. Nguyên nhân chính cũng là do IPH mới khai trương nên vẫn còn tỷ lệ trống tương đối lớn.

Dự đoán thị trường sẽ đón nhận thêm khoảng 650.000 m² mặt bằng bán lẻ từ nay cho tới cuối năm 2013, cạnh tranh mạnh với các dự án đang hoạt động.

CBRE dự doán những dự án mới hơn, đặc biệt là những dự án ở các khu vực ngoài trung tâm sẽ còn phải đối mặt với khó khăn trong 2 hoặc 3 năm đầu, do áp lực cạnh tranh gay gắt cũng như xu hướng thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng dự đoán vẫn còn tiếp diễn trong thời gian tới.

Một tín hiệu vui là dù còn những thách thức như trên, các nhà bán lẻ nước ngoài vẫn tiếp tục đẩy mạnh kế hoạch mở rộng kinh doanh.

Một vài ví dụ là Parkson vừa ký kết hợp đồng với C.T Group để khai trương trung tâm thương mại mới tại Léman C.T Plaza tại TP. Hồ Chí Minh vào tháng 6/2013, và tập đoàn AEON cũng cam kết đầu tư 109 triệu USD để xây dựng trung tâm thương mại AEON - Tân Phú Celadon (TP. Hồ Chí Minh) vào năm 2014.

Indochina Plaza Hanoi (IPH) cũng vừa đi vào hoạt động. Đây là trung tâm thương mại đầu tiên khai trương trong năm 2012, bổ sung khoảng 17.000 m² mặt bằng bán lẻ cho thị trường với một phong cách thiết kế hiện đại.  

Hiện nay, giá thuê tại các trung tâm thương mại khu vực ngoài trung tâm tăng 11,1% so với quý trước, chủ yếu nhờ mức giá thuê đạt được tại dự án IPH. Giá thuê tại các loại hình bán lẻ khác bao gồm trung tâm thương mại tổng hợp và sảnh bán lẻ ổn định trong quý vừa qua.

Vì vậy, có thể thấy rằng thành công sẽ chỉ tới với những ai có chiến lược hợp lý và tầm nhìn dài hạn để vững vàng vượt qua những khó khăn trước mắt.  

Danh Anh - NDH

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo