Thứ tư, 27/5/2020 | 16:37 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 Căn hộ 25 m2 Basel II với ngân hàng Việt
Thứ năm, 2/4/2020, 15:36 (GMT+7)

JLL Việt Nam: Covid-19 ảnh hưởng kế hoạch khai trương gần 280.000 m2 sàn thương mại năm nay

Khổng Chiêm Thứ năm, 2/4/2020, 15:36 (GMT+7)

Theo báo cáo thị trường BĐS bán lẻ TP HCM quý I của JLL Việt Nam, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 sẽ ảnh hưởng tới kế hoạch khai trương của gần 280.000 m 2 sàn TTTM dự kiến hoạt động trong năm nay. Ngành bán lẻ sẽ tiếp tục đương đầu với khó khăn trong quý II trước chỉ thị ‘cách ly toàn xã hội’ từ ngày 1-15/4 và dự kiến sẽ hồi phục dần nếu tình hình được cải thiện sau quý II.

Như một xu hướng mới, các nhà bán lẻ cần tập trung hơn vào các trải nghiệm mua hàng trực tuyến và thanh toán không tiền mặt trong tương lai. Các chủ đầu tư TTTM nội địa cần xem xét lại mô hình cho thuê truyền thống, trong đó chỉ thu giá thuê cố định của khách thuê  sang mô hình chia sẻ doanh thu như các nhà bán lẻ quốc tế đang áp dụng trong thời gian gần đây nhằm chia sẻ rủi ro và gia tăng tương tác về mặt lợi ích giữa chủ nhà và khách thuê.  

Theo báo cáo, nguồn cung trong quý I tiếp tục im ắng do chưa xuất hiện nguồn cung mới. TTTM Parskson Đồng Khởi sau khi gây chú ý với sự khai trương của Uniqlo trong quý IV/2019 vẫn đang tiến hành cải tạo và tái cấu trúc khách thuê. 

capture-png36-9223-1585801507.png

Theo quan sát của JLL Việt Nam, lưu lượng khách tham quan giảm sâu khoảng 80% tại hầu hết TTTM trong tháng 2 và 3 do sự ảnh hưởng của dịch Covid-19. Điều này đã tác động trực tiếp tới ngành bán lẻ khiến nhiều cửa hàng phải đóng cửa tạm thời để cắt lỗ chi phí hoạt động. Hoạt động cầm chừng trong khi rủi ro trở thành ổ dịch bùng phát gây ảnh hưởng tới hình ảnh TTTM khiến một số chủ nhà quyết định đóng cửa toàn bộ từ cuối tháng 3. Ngoài ra, sự tác động của dịch cúm Covid-19 đã khiến nhiều nhãn hàng quốc tế tạm hoãn hoặc cân nhắc lại kế hoạch khai trương cửa hàng tại Việt Nam nói chung và TP HCM nói riêng trong năm nay. 

Không thể tổ chức các sự kiện để thu hút khách tham quan do quy định hạn chế tụ tập đông người, tất cả các TTTM đều tập trung hỗ trợ khách thuê thông qua giảm giá thuê hoặc điều chỉnh chính sách thanh toán. Một số chủ nhà như Vincom, Keppel Land ban hành chính sách giảm giá thuê trong tháng 2 và 3 cho tất cả khách thuê, dao động từ 10-30% tùy ngành hàng, trong đó ưu tiên giảm sâu cho nhóm khách ngành bán lẻ chung, đến ngành hàng ăn uống và giải trí. Các chủ nhà còn lại xem xét giảm giá thuê 10-50% tùy tình hình kinh doanh thực tế của mỗi gian hàng. Riêng chủ nhà Keppel Land còn áp dụng thêm hình thức thanh toán trả chậm đối với khoản tiền thuê trong thời gian ba tháng (tháng 3 - 5) sang các tháng sau, khi tình hình cải thiện hơn.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo